ClockThứ Năm, 11/02/2021 08:14

Huế đủ lượng máu dự phòng trong và sau Tết Nguyên đán

TTH.VN - Kết quả này có được là do Trung tâm Huyết học truyền máu & Trung tâm Truyền máu (Bệnh viện Trung ương Huế) đã chủ động điều phối các hoạt động theo kế hoạch hàng năm và được Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện các cấp hỗ trợ rất tích cực.

Sinh viên Trường đại học Y - Dược hiến máu bổ sung nguồn máu dự trữ dịp tếtTiếp nhận gần 300 đơn vị máu từ cán bộ, người dân A Lưới500 người đăng ký hiến máu hưởng ứng ngày “Chủ nhật đỏ”

Lực lượng đoàn viên thanh niên tham gia hiến máu tình nguyện

Cứ đến dịp giáp Tết Nguyên đán, tình trạng khan hiếm máu lại tái diễn, trở thành nỗi ám ảnh cho bác sĩ và người bệnh. Thời điển cuối năm, số người hiến máu giảm mạnh, trong khi hoạt động cấp cứu, điều trị bệnh vẫn diễn ra bình thường nên rất khan hiếm máu để đáp ứng nhu cầu. Nay, dịch COVID-19 bùng phát trở lại và diễn biến phức tạp khiến việc đảm bảo lượng máu dự trữ càng khó khăn hơn.

Cục Quản lý khám, chữa bệnh đề nghị các đơn vị tăng cường đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, vận động hiến máu tình nguyện...Giám đốc các trung tâm truyền máu khu vực, địa phương thực hiện các giải pháp phù hợp bảo đảm nguồn cung cấp máu đi đôi với nhiệm vụ phòng chống dịch COVID-19, bảo đảm an toàn cho nhân viên y tế và người hiến máu không để lây nhiễm SARS-CoV-2. Đồng thời, chủ động thực hiện phân phối, điều tiết, hỗ trợ nguồn máu và chế phẩm cho các địa bàn đang thực hiện cách ly...

Tại Trung tâm Huyết học truyền máu & Trung tâm Truyền máu (Bệnh viện Trung ương Huế), phần nào yên tâm khi ở thời điểm này, lượng máu dự trữ vẫn còn có thể đảm bảo dự phòng đáp ứng cho nhu cầu cấp cứu, điều trị trong và sau Tết Nguyên đán Tân Sửu khoảng nửa tháng.

Theo TS.BS Đồng Sĩ Sằng, Phó Giám đốc Phụ trách Trung tâm, sở dĩ có được kết quả đó là trước thời điểm dịch COVID-19 bùng phát vào cuối tháng 1/2021, Trung tâm đã chủ động điều phối các phần việc theo kế hoạch hàng năm. Điều may mắn nữa là đối với kế hoạch năm của một số nơi làm chưa đủ thì thời điểm trước khi dịch bệnh bùng phát trở lại, các đơn vị đã tăng cường bổ sung đầy đủ. Đồng thời, rất nhiều sinh viên các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn đã tích cực tham gia hiến máu tình nguyện trước khi thi kết thúc học kỳ và trước khi về nghỉ tết.

“Được các Ban Chỉ đạo vận động hiến máu các cấp hỗ trợ tích cực trong việc đẩy mạnh các phong trào hiến máu tình nguyện, chúng tôi hiện có thể tạm thời yên tâm vì đã cấp đủ số lượng máu cho các đơn vị và lượng máu hiện tại dự trữ cho cấp cứu và điều trị là đảm bảo đủ cho khoảng nửa tháng sau tết. Chúng tôi cũng đồng thời chuẩn bị ngân hàng máu sống từ các nguồn của tỉnh, sinh viên và nhân viên bệnh viện, sẵn sàng vận động hiến tiểu cầu bất cứ lúc nào cần. Tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, thực hiện yêu cầu của Bộ Y tế về việc tiết kiệm máu, chúng tôi cũng đã thông báo đến các đơn vị hạn chế sử dụng máu từ nguồn dự trữ và dành ưu tiên cho những trường hợp cấp cứu để ứng phó với dịch bệnh”, TS.BS Đồng Sĩ Sằng nói.

Tin, ảnh: Đồng Văn

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

​Phá vỡ rào cản với các kỹ thuật can thiệp tiên tiến

Chiều 15/3, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế thực hiện 4 ca can thiệp tim mạch khó sử dụng các phương tiện công nghệ cao, trong đó 2 bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn được Công ty Boston Scientific hỗ trợ các dụng cụ và phương tiện hiện đại trị giá hàng chục triệu đồng.

​Phá vỡ rào cản với các kỹ thuật can thiệp tiên tiến
Return to top