Thể thao

“Huế năng động” nhìn từ thể thao

ClockChủ Nhật, 08/03/2020 13:36
TTH - Ở góc độ nào đó, thể thao đã và đang góp phần khắc họa rõ nét hơn hình hài một Huế năng động cả trong cách nghĩ lẫn cách làm…

Khen thưởng nhiều gương mặt thể thao tiêu biểuLàm mới để lấy lại vị trí hàng đầu khu vựcThể thao Huế: Nhìn lại & bước tiếp

Doanh nhân Huế đạp xe kêu gọi hưởng ứng "Ngày Chủ nhật xanh". Ảnh: HÀN ĐĂNG

Vài năm trở lại, cụm từ “Huế năng động” được lãnh đạo tỉnh, người dân Cố đô và bạn bè trong nước, quốc tế nhắc đến nhiều. Tất nhiên, năng động ở đây bao gồm mọi mặt, từ kinh tế, văn hóa, xã hội… cho đến cung cách, thái độ hành xử trong bộ máy các cơ quan công quyền. Trong khuôn khổ bài viết này, xin bàn về một Huế năng động qua lăng kính thể thao.

Với nhiều công việc cần xử lý, chuyện lãnh đạo các sở, ngành và lãnh đạo tỉnh tham gia các hoạt động, các giải thể thao với tư cách VĐV là rất khó. Nhưng vài năm trở lại đây, chắc hẳn không ai ở Huế còn xa lạ với hình ảnh những người đứng đầu tỉnh, đầu ngành cùng đổ mồ hôi, cùng chia sẻ nụ cười với các VĐV trên đường chạy, trong sân tập, qua những guồng xe hay “miệt mài” kêu gọi người dân cùng tham gia rèn luyện sức khỏe.

Không tin, cứ nhìn vào các giải thể thao hay các hoạt động liên quan đến thể thao, như: Ngày chạy Olympic “Vì sức khỏe toàn dân”, Hue half marathon, Hue marathon, Coupe de Hue, các giải cầu lông, đạp xe vì môi trường…, cùng những hình ảnh một Huế yên bình, trong lành, năng động được “up” đều đặn trên mạng xã hội sau mỗi “cử” chạy bộ, đạp xe của một lãnh đạo tỉnh, mà theo người viết, đó như là cách để vừa quảng bá cho Huế, vừa khuyến khích người dân tập luyện thể thao, rèn luyện sức khỏe, góp phần tạo nên hình ảnh về một Cố đô mới hơn, tích cực hơn.

Bên cạnh những con số: năm 2019, số người tham gia tập luyện TDTT thường xuyên đạt 389.788/1.177.607, tăng 0,9%; số gia đình luyện tập thể thao đạt 66.159/266.771, tăng 1,2% so với năm 2018…, Cùng với các phong trào chạy bộ, đạp xe, thể dục buổi sáng thu hút ngày càng nhiều người tham gia, thì vài ba năm trước, đã có những cá nhân là người Huế và người không phải gốc Huế “xắn tay” tổ chức những hoạt động, những giải thể thao gắn với văn hóa, du lịch, môi trường trên đất Huế, mục đích là cùng chung tay xây dựng một Huế năng động hơn trong mắt bạn bè cả nước, quốc tế.

Chạy bộ là thói quen mỗi sáng của nhiều người. Ảnh: ĐĂNG TUYÊN

Cũng từ điều này, người ta đã thấy sự song hành, tương hỗ giữa thể thao với văn hóa, du lịch, với những hoạt động xã hội ý nghĩa, như: chạy bộ, đua xe qua những tuyến đường, những danh lam thắng cảnh của Huế; đạp xe kêu gọi chung tay vì môi trường, chèo sup kết hợp vớt rác để dòng Hương sạch hơn, đẹp hơn… Để từ đó, hình hài một Huế năng động đang ngày càng rõ nét, đi kèm là những lợi ích về lâu về dài không thể đo đếm, định lượng.

Với những người yêu Huế. Trước khi con đường đi bộ 2 bên bờ sông Hương hoàn thành, khoan bàn đến chuyện lần đầu tiên một lãnh đạo tỉnh đi khảo sát, đánh giá công tác về tổ chức chiếu sáng và xây dựng tuyến phố đi bộ dọc bờ sông Hương về đêm vốn do thành phố chủ trì thực hiện, thì những ngày qua, một doanh nhân trẻ đã đăng lên mạng xã hội kêu gọi cộng đồng chung tay hỗ trợ, xây dựng các điểm nghỉ chân đa năng, liên hoàn bằng cách lắp đặt các máy tập thể thao ngoài trời, nhà vệ sinh, nước uống tại vòi, thùng rác…

Với mục đích giúp cộng đồng thoải mái, tiện ích hơn khi dạo bước trên tuyến đường thơ mộng, cũng như khuyến khích mọi người tiếp tục hướng đến lối sống lành mạnh, thân thiện và kết nối, chỉ sau vài ngày kêu gọi, đã có hàng chục tấm lòng hưởng ứng, trong đó có cá nhân lãnh đạo tỉnh cùng lời chia sẻ vui, mà ấm áp: “Xin đóng góp một máy tập thể thao với tư cách một công dân làm… mòn nhiều đường, công viên do thường xuyên chạy bộ và đi xe đạp…”. Câu chuyện này đã trở thành động lực cho những tổ chức, cá nhân tiếp tục hưởng ứng lời kêu gọi trên.

Và nếu không có những kêu gọi nhiệt tâm, những hành động cụ thể đồng thời là chất xúc tác đến từ người đứng đầu ngành, đầu tỉnh thì “Huế năng động” trên chỉ e vẫn nằm ở thì tương lai.

Ngoài rèn luyện sức khỏe, trí tuệ và thi đấu giành thành tích, thể thao còn góp phần khắc họa rõ nét hơn hình hài một Huế năng động cả trong cách nghĩ lẫn cách làm thông qua những hành động cụ thể của lãnh đạo tỉnh, ngành và những người yêu Huế.

HÀN ĐĂNG

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận
Liên kết hữu ích

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ngày hội văn hóa thể thao dành cho người khuyết tật

Ngày 20/4, tại xã Vinh Thanh (Phú Vang), Trung tâm Nghiên cứu Phát triển Hòa nhập (RCI) tổ chức ngày hội văn hóa thể thao dành cho người khuyết tật. Tham dự tại có Đại diện văn phòng RCI cùng hơn 50 người khuyết tật và người chăm sóc trên địa bàn các xã Vinh Thanh, Vinh An, Vinh Xuân, Vinh Hà và Phú Gia.

Ngày hội văn hóa thể thao dành cho người khuyết tật
Chạy vì những ngôi trường xanh

Từ những bước chạy để rèn luyện sức khỏe gắn với ý tưởng phủ xanh bóng cây ở các ngôi trường, hàng ngàn cây xanh đã được trồng mới với chương trình “Chạy vì những ngôi trường xanh”.

Chạy vì những ngôi trường xanh
Bóng đá ở làng

Từ trẻ em đến người lớn, từ cánh mày râu đến chị em phụ nữ, trái bóng tròn đã gắn kết tình làng nghĩa xóm, nâng cao tinh thần thể dục thể thao tại thôn Giáp Kiền (xã Hương Toàn, thị xã Hương Trà).

Bóng đá ở làng
Đóng thế

Còn đến 2 trận đấu nữa vòng loại thứ 2 World Cup 2026 khu vực châu Á mới hạ màn, nhưng với thất bại nặng nề 0 - 3 trước Indonesia trên sân Mỹ Đình, HLV Philippe Trousser đã sớm phải kết thúc hợp đồng dẫn dắt cả 2 đội tuyển Quốc gia và tuyển U23 Quốc gia Việt Nam.

Đóng thế
Return to top