ClockThứ Năm, 10/03/2011 04:48

Huế ở trên cao

TTH - Làng Dạ Lê Thượng quê tôi có độn Chùa, nằm sát Quốc lộ IA. Ngày trước giải phóng, tôi là cậu bé lên mười, có thói quen cùng bạn bè trèo lên độn, nhìn về dãy núi phía Tây, nơi khởi xuất của những trận mưa lớn ngày hè. Tôi xem trong bản đồ chỉ biết đằng sau những dãy đồi nhấp nhô kia, ở tận nơi xa xôi là nước Lào, còn lại là rừng, là “xanh”. Mẹ tôi bảo quân giải phóng ở trên “xanh”. Tôi tò mò gặn hỏi, mẹ cười, rằng lớn lên rồi hẳn hay. Tôi đã sống với ước mơ một ngày nào đó được lên “xanh”.

Trên “xanh” ngày ấy của tôi là vùng miền Tây bao la, là A Lưới mà xuân này kỷ niệm 35 năm thành lập. Nhớ lần đầu tiên tôi lên A Lưới cách nay cũng đã ngót nghét 30 năm. Ra Quảng Trị, ngược lên đường 9, rồi vòng vào Bốt Đỏ, vào đến thị trấn A Lưới, rồi nữa vác ba lô theo đường 12 về đến Hồng Hạ, Hồng Tiến. Hành trình vòng quanh ấy khiến suốt cả tuần lễ sống ở A Lưới mà tôi cứ lẫn lộn mãi về hướng mặt trời mọc. Và rồi, miền sơn cước hoang vu ngày ấy để lại trong tôi những dấu ấn lạ, nhiều gợi mở, lắm tò mò.


Thác A Nôr  
Hành trình 35 năm, A Lưới giờ không còn là không gian vắng lặng đến nao lòng của ngày nào. Phố xá đã ngày càng đông vui nơi vùng cao. Hôm mới đây, tôi lại nghe tin về dự án đặt tên đường phố ở A Lưới cùng lúc với đề án quy hoạch đô thị mở rộng đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 cảm thấy trào dâng một niềm vui khó tả. A Lưới lại đang đứng trước một vận hội lớn, cùng với cả tỉnh phấn đấu để trong tương lai không xa là vài năm tới, xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương. 
Trong lĩnh vực du lịch, với A Lưới, “thực đơn” du lịch Huế có thêm nhiều “món ăn lạ” với các loại hình du lịch sinh thái tham quan thác A Nôr, thác Pông Chất hùng vĩ hay hang động Kềnh Crâm đầy những bí ẩn cùng những cánh rừng nguyên sinh chạy dọc đường Hồ Chí Minh... Cũng với A Lưới, Thừa Thiên Huế có thêm loại hình du lịch văn hoá tham quan, tìm hiểu sắc thái của những sinh hoạt truyền thống của đồng bào các dân tộc ít người ở đây. Đặc biệt, từng là vùng đất nổi tiếng của chiến trường Trị- Thiên, những tên đất như A Bia (còn gọi là đồi Thịt Băm), ASo, ACo... là những điểm đến của nhiều người.
Tôi được biết, cụm du lịch A Lưới - Đường mòn Hồ Chí Minh với loại hình du lịch sinh thái và tìm hiểu bản sắc sinh hoạt đồng bào các dân tộc được xác định là một trong ba cụm du lịch lớn cùng cụm du lịch trung tâm trong đó thành phố Huế hiện tại là hạt nhân và cụm du lịch biển và sinh thái Lăng Cô - Cảnh Dương - Bạch Mã, Hải Vân - Sơn Chà.
A Lưới đã như một bổ sung lạ, tạo nên sự phong phú, hấp dẫn cho văn hoá Huế, mở rộng và kéo dài thêm không gian văn hoá - du lịch giàu bản sắc này. A Lưới là Huế ở trên cao.
Đan Duy
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Quẩn quanh chuyện ăn

Những thông tin cụ thể, chi tiết và chính xác mà công luận được tiếp nhận gần đây, và với mật độ ngày một dày hơn trên các kênh thông tin truyền thông, mạng xã hội lại một lần nữa đặt ra một câu hỏi nghi ngại. Nó không chỉ dừng lại ở chúng ta đang ăn gì, như thế nào mà là trong những thứ mà chúng ta đang ăn mỗi ngày, có bao nhiêu thực phẩm - cả lương thực nữa - là an toàn?      

Quẩn quanh chuyện ăn
Return to top