ClockChủ Nhật, 07/07/2019 08:00

Huế sẽ luôn nằm trong “bản đồ” văn hóa của Đan Mạch

TTH - Đại sứ Đan Mạch tại Việt Nam và Lào Kim Højlund Christensen đã khẳng định như vậy trong cuộc trò chuyện dành riêng với Thừa Thiên Huế Cuối tuần nhân sự kiện Tuần lễ Phim Đan Mạch đang được tổ chức tại Huế.

Chính thức diễn ra tuần lễ phim Đan Mạch năm 2017Tuần phim Đan Mạch tại Huế

Đại sứ Đan Mạch tại Việt Nam và Lào Kim Højlund Christensen

Đại sứ Kim Højlund Christensen chia sẻ: “Huế là một trong những đối tác gần gũi nhất của Đan Mạch trong chương trình hợp tác phát triển, đặc biệt là lĩnh vực văn hóa nghệ thuật. Chắc chắn, sự phát triển sẽ còn vươn xa hơn trong tương lai”.

Thưa Ngài Đại sứ, tại sao Sứ quán lại chọn Huế mà không phải những nơi khác?

Tôi rất vui mừng được biết có rất nhiều nơi và khán giả trên đất nước Việt Nam muốn Tuần lễ Phim Đan Mạch tổ chức ở quê hương họ. Điều đó cho thấy, Đan Mạch cũng như điện ảnh Đan Mạch được hoan nghênh ở Việt Nam. Tuy nhiên, đối với chúng tôi, Huế không phải là một thành phố bình thường như các thành phố khác. Trong 20 năm qua, Huế là một trong các đối tác gần gũi nhất của Đan Mạch trong chương trình hợp tác phát triển, đặc biệt là trong lĩnh vực văn hóa nghệ thuật. Ví dụ, chương trình hợp tác văn hóa của chúng tôi đã hỗ trợ rất nhiều các dự án và các nghệ sĩ nghệ thuật đương đại ở Huế. Các ban nhạc của Đan Mạch là khách mời biểu diễn thường xuyên ở các kỳ Festival Huế.

Đan Mạch và Huế cũng có quan hệ hợp tác đầu tư và thương mại rất thành công. Huế là thành phố nơi một trong các công ty đa quốc gia lớn nhất của Đan Mạch như công ty Bia Carlsberg chọn để xây dựng nhà máy. Vài ngày trước, tôi đã có dịp gặp ông Nguyễn Ngọc Thiện, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Cả hai chúng tôi đều nhất trí rằng, dự án hợp tác giữa Huế và Carlsberg có thể coi là một trong các dự án hợp tác thành công nhất, không chỉ đối với Huế mà với cả Việt Nam.

Được biết cách đây ít năm Sứ quán cũng từng tổ chức tuần phim tại Huế. Ngài Đại sứ cảm nhận như thế nào về sự đón nhận của người dân ở vùng đất nằm giữa dải miền Trung này?

Tôi chỉ mới bắt đầu nhiệm kỳ đại sứ của mình tại Việt Nam từ tháng 9 năm ngoái, nhưng tôi đã được nhân viên của mình báo cáo lại là đánh giá chung của chúng tôi về Tuần lễ Phim Đan Mạch 2017 tại Huế bao gồm cả những yếu tố tích cực lẫn những yếu tố chưa được tích cực lắm. Một mặt, chúng tôi nhận được sự ủng hộ và giúp đỡ rất nhiệt tình của UBND tỉnh và tất cả các cơ quan hữu quan trong tỉnh.

Phản hồi của khán giả xem phim cũng rất tốt. Họ đánh giá phim Đan Mạch không những chỉ truyền cảm hứng, có tính giải trí mà cũng gợi mở nhiều vấn đề đáng suy nghĩ. Cảm nhận của khán giả là phim Đan Mạch rất khác và cũng rất thú vị nếu so sánh với các phim bom tấn của Hollywood. Tuy vậy, chúng tôi sẽ cần có nhiều hơn nữa sự hỗ trợ của các cơ quan báo chí địa phương, như Báo Thừa Thiên Huế của các bạn, quảng bá và giúp nhiều người dân ở Huế biết về sự kiện văn hóa này.

Và ở tuần phim lần này sẽ có 6 bộ phim có thể gọi là xuất sắc của điện ảnh Đan Mạch sẽ được trình chiếu. Vì sao phải là 6 bộ phim đó, và thông điệp mà ban tổ chức muốn gửi đến người xem ở Huế là gì?

Chúng tôi đã chọn 6 bộ phim “Mảnh đất của tôi”, “Mẩu chuyện dài”, “Gương nhà chìa khóa”, “Cuộc săn lùng”, “Vượt biển” và “Hải tặc” để công chiếu tại Tuần lễ Phim Đan Mạch 2019 này vì đây là các bộ phim đại diện cho nền điện ảnh chất lượng cao của Đan Mạch trong những năm gần đây. Số lượng các giải thưởng và đề cử quốc tế mà các bộ phim này nhận được là bảo chứng rõ ràng cho chất lượng phim. Tuy nhiên, chúng tôi cũng chọn lựa các bộ phim này vì chúng là ví dụ tốt nhất cho dòng phim có thể vừa có tính giải trí vừa để cho khán giả có nhiều điều suy ngẫm sau khi xem phim.

Chúng tôi hy vọng khán giả Huế sẽ có một chuyến du lịch thú vị tới Đan Mạch sau Chiến tranh Thế giới thứ 2 và Đan Mạch của hiện tại; để biết thêm nhiều điều về người Đan Mạch và các giá trị mà chúng tôi tôn thờ và hướng tới, ví dụ: một xã hội phúc lợi hài hòa và tốt đẹp nơi tất cả mọi người thuộc các tầng lớp và thế hệ khác nhau có thể chung sống yên bình và hạnh phúc. Người Đan Mạch yêu tự do, có một sự tin tưởng hoàn toàn vào người khác, có lòng trắc ẩn và không thành kiến với mọi người…

Thời gian qua, phía Đan Mạch đã có sự hợp tác và những hỗ trợ gì cho Huế trong lĩnh vực phát triển mọi mặt nói chung, văn hóa nói riêng, thưa Ngài?

Huế trong 20 năm vừa qua là một trong các đối tác gần gũi nhất đối với chúng tôi trong các chương trình hợp tác phát triển. Tuy nhiên, với việc Việt Nam hiện nay là một trong các nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất thế giới và đã trở thành một nước có thu nhập trung bình thấp, Đan Mạch và Việt Nam đang chuyển từ mối quan hệ đối tác thuần túy dựa trên chương trình hợp tác phát triển truyền thống sang mối quan hệ đối tác đầy đủ và toàn diện với trọng tâm đặt vào hợp tác thương mại và đầu tư, các cuộc đối thoại chính trị ở cấp cao cũng như đẩy mạnh hợp tác trong các lĩnh vực trọng yếu, như văn hóa, tăng trưởng xanh, năng lượng, y tế…

Bản thân tôi nhìn thấy rất nhiều cơ hội hợp tác với Huế trong mô hình quan hệ đối tác mới này, đặc biệt trong lĩnh vực văn hóa nghệ thuật, bởi vì thúc đẩy trao đổi văn hóa và tăng cường mối giao lưu giữa Nhân dân hai nước vẫn tiếp tục là một phần quan trọng trong mối quan hệ hợp tác gần gũi giữa Việt Nam và Đan Mạch.

Đem điện ảnh đến với Huế, Ngài mong muốn “thu lại” được gì?

Điện ảnh là một trong những phương thức tuyệt vời nhất cũng như trực tiếp nhất để thỏa mãn ước muốn này cũng như giúp gắn kết mọi người. Tất cả 6 bộ phim được trình chiếu trong Tuần lễ Phim Đan Mạch 2019 lần này đều về đất nước và con người Đan Mạch nhưng tôi tin rằng các bộ phim cũng chứa đựng rất nhiều các vấn đề mà khán giả Việt Nam có thể tự liên hệ và chiêm nghiệm. Tôi hy vọng, Tuần lễ Phim Đan Mạch 2019 sẽ là một cơ hội thông qua nghệ thuật thúc đẩy sự hiểu biết của người dân Huế và người dân Việt Nam về đất nước Đan Mạch, về xã hội cũng như cuộc sống hiện tại của người Đan Mạch.

Tuần lễ Phim Đan Mạch 2019 sẽ trình chiếu 6 bộ phim chất lượng cao, đại diện cho nền điện ảnh Đan Mạch. Ảnh: ĐSQĐM

Ngài đã từng đến Huế chưa và cảm nhận như thế nào về vùng đất này?

Đây là chuyến thăm Huế đầu tiên nhưng tôi có thể nói ngay là chắc chắn không phải là chuyến cuối cùng. Tôi tin rằng, sẽ còn có nhiều dịp đi công tác tại Huế, ví dụ như tham gia Festival Huế năm sau, thăm các dự án hợp tác giữa Đan Mạch và Huế...

Tôi cũng sẽ trở lại Huế với tư cách cá nhân đi du lịch. Huế có rất nhiều danh lam thắng cảnh đẹp và tôi muốn quay lại đây cùng với gia đình để thăm các danh thắng đó. Tôi cũng hy vọng có thể tìm hiểu một chút về cuộc sống hàng ngày của thành phố xinh đẹp này cũng như vùng phụ cận, tất nhiên bao gồm cả trải nghiệm và thưởng thức một vài món ăn Huế.

Nếu có một sự kiện liên quan đến văn hóa, Huế vẫn sẽ nằm trong “bản đồ” chọn lựa tổ chức của Sứ quán chứ, thưa Ngài?

Huế chắc chắn sẽ tiếp tục nằm trong “bản đồ” văn hóa của Đan Mạch, đặc biệt là vào năm 2021 tới đây, Đan Mạch và Việt Nam sẽ kỷ niệm 50 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước. Tôi rất hy vọng Sứ quán Đan Mạch sẽ tiếp tục nhận được sự giúp đỡ quý báu của cả UBND tỉnh và các cơ quan ban ngành trong tỉnh cũng như người dân Huế trong việc tổ chức một số các sự kiện văn hóa nghệ thuật có ý nghĩa để kỷ niệm dấu mốc quan trọng này.

PHAN THÀNH (thực hiện)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

TIN MỚI

Return to top