ClockThứ Năm, 18/12/2014 14:26

Huế tăng tiêu dùng

TTH - Có một hiện tượng rất lạ là trong vòng khoảng ba bốn năm trở lại, các loại hình dịch vụ ở TP Huế nở rộ - các shop thời trang, các quán cà phê, nhà hàng, quán nhậu... từ cao cấp đến vỉa hè mọc lên rất nhiều. Cung nhiều nhưng cầu cũng lắm. Khu dân cư Kiểm Huệ đường nào cũng mở nhà hàng, muôn hình muôn vẻ. Thế nhưng chiều tối về, quán nào cũng đông. Đường Nguyễn Huệ là một trục đường chính, thường những trục đường như thế này không phù hợp với các dịch vụ “ngồi đồng” như quán nhậu, cà phê. Nhưng nhìn đường Nguyễn Huệ bây giờ mà xem, đến chín mười giờ mà người còn đông, xe ô tô đậu san sát... Khắp nơi mở shop thời trang, dịch vụ các mặt hàng điện tử...

Nói hiện tượng lạ là vì, trong thời buổi kinh tế khó khăn, hoạt động của doanh nghiệp khó khăn, thu nhập người dân khó khăn nhưng lại sao có hiện tượng “ngược đời này” ? Thử lý giải hiện tượng này ở mấy yếu tố sau:

Qua một thời gian kinh tế phát triển cao trong những năm trước đó, có năm mức tăng trưởng kinh tế đến 11- 12%, đã thúc đẩy và hình thành nhu cầu và thói quen tiêu dùng của người dân Huế. Mặt khác, đó cũng là thời kỳ doanh nghiệp, người dân có tích lũy. Trước đây doanh nghiệp, người dân có thể đầu tư vào sản xuất, bây giờ hàng hóa tiêu thụ chậm, họ chuyển hướng đầu tư qua mảng dịch vụ. Đối với người tiêu dùng, khi chưa quá khó thì trong một mức độ nào đó họ vẫn duy trì thói quen tiêu dùng, đó là chưa nói đến nhu cầu tiêu dùng của xã hội ngày càng cao. Vậy là dịch vụ nở rộ.

Tuy phát triển không đồng đều nhưng rõ ràng có một bộ phận người dân ở khu vực nông thôn đã khá lên mà thành phố là nơi để họ tiêu tiền. Lĩnh vực nông lâm ngư nghiệp ngày càng phát triển rất mạnh, và năm 2014 có mức tăng trưởng rất cao so với nhiều năm trước. Việc phát triển các khu công nghiệp ở một số huyện cũng tạo việc làm và thu nhập cho một bộ phận người dân, mà thường là những người trong độ tuổi có nhu cầu tiêu dùng cao. Một dòng tiền khác là từ kiều hối. Cách đây đã lâu, có một thông tin từ một lãnh đạo sàn giao dịch chứng khoáng ở Huế cho biết, nguồn kiều hối hàng năm chảy về Huế không dưới 300 triệu USD. Có thể nguồn tiền này đã góp thêm một phần vào phát triển dịch vụ ở Huế. Việc hình thành các trung tâm y tế, giáo dục; một trung tâm du lịch - lượng du khách đến Huế ngày càng nhiều cũng thúc đẩy dịch vụ phát triển. Chất lượng và quy mô dịch vụ là một vấn đề cần phải bàn nhưng rõ ràng số lượng dịch vụ đã có mức tăng đáng kể.

Nhưng chúng ta cũng có thể lý giải điều này ở một khía cạnh khác. Là một bộ phận người dân thiếu việc làm. Không có chuyện việc làm nhiều, có thu nhập mà lại “ngồi đồng” cả buổi ở quán cà phê. Tôi đã được nghe một chủ quán trên đường Lê Lợi kể, một số doanh nghiệp xây dựng bây giờ thiếu hoặc không có việc làm, chín mười giờ tới nhà hàng ngồi “gài độ”. Xong rồi ghi phiếu nợ ra về. Nhà hàng cũng khổ nhưng đành chấp nhận với hy vọng một lúc nào đó tình hình việc làm của doanh nghiệp được cải thiện.

Lê Phương
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Quẩn quanh chuyện ăn

Những thông tin cụ thể, chi tiết và chính xác mà công luận được tiếp nhận gần đây, và với mật độ ngày một dày hơn trên các kênh thông tin truyền thông, mạng xã hội lại một lần nữa đặt ra một câu hỏi nghi ngại. Nó không chỉ dừng lại ở chúng ta đang ăn gì, như thế nào mà là trong những thứ mà chúng ta đang ăn mỗi ngày, có bao nhiêu thực phẩm - cả lương thực nữa - là an toàn?      

Quẩn quanh chuyện ăn
Return to top