ClockThứ Sáu, 03/05/2019 07:00

Huế trong lòng Đại tướng

TTH - Nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Lý nói rằng Đại tướng Lê Đức Anh luôn hướng về quê hương.

Đại tướng Lê Đức Anh với cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước

Gia đình Đại tướng Lê Đức Anh trong một lần đón đoàn khách từ Thừa Thiên Huế ra thăm. Ảnh: Chụp lại tư liệu lưu ở Văn phòng Tỉnh ủy

Từ năm 2004 đến năm 2007, ở cương vị Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, tôi có dịp được gặp gỡ, trao đổi với Đại tướng và các Bộ, ngành Trung ương liên quan đến sự phát triển của tỉnh. Mỗi lần gặp, trong câu chuyện, Đại tướng luôn đau đáu là làm sao để tỉnh ngày một phát triển hơn.

Thời kỳ năm 2004 – 2007, toàn tỉnh đặc biệt quan tâm đến 3 đề án lớn chưa triển khai thực hiện được. Đó là đề án công trình thủy lợi hồ Tả Trạch, đề án xin nâng cấp TP. Huế từ đô thị loại 2 lên đô thị loại 1 trực thuộc tỉnh và đề án nâng cấp sân bay Phú Bài.

Công trình thủy lợi hồ Tả Trạch được đầu tư nhằm chống lũ tiểu mãn, lũ sớm, giảm lũ chính vụ cho hệ thống sông Hương; tạo nguồn nước tưới ổn định cho 34.782 ha đất canh tác, bổ sung nguồn nước ngọt cho hạ lưu sông Hương để đẩy mặn, cải thiện môi trường đầm phá Tam Giang - Cầu Hai; phục vụ nuôi trồng thủy sản, cấp nước sinh hoạt và công nghiệp, phát điện khi cần thiết. Đề án xin đưa  TP. Huế từ đô thị loại 2 lên đô thị loại 1 trực thuộc tỉnh cũng đóng vai trò hết sức quan trọng cho sự phát triển của tỉnh. Đây là vấn đề mới, đầu tiên của cả nước mà từ trước đến nay chưa địa phương nào thực hiện. Một điều trăn trở lớn nữa của tỉnh là nâng cấp sân bay Phú Bài để phát triển kinh tế, nhất là du lịch.

Tháng 11/2004, tôi mạnh dạn xin ý kiến Đại tướng Lê Đức Anh về 3 nội dung quan trọng trên. Sau khi nghe xong, Đại tướng đồng ý và hoàn toàn ủng hộ dự án Tả Trạch- vấn đề mà lâu nay, cá nhân Đại tướng cũng như Chính phủ rất quan tâm để sớm xúc tiến. Nội dung xin đưa Huế lên thành phố loại 1 trực thuộc tỉnh là vấn đề mới, nhưng Đại tướng cũng đồng tình và khẳng định rất xứng tầm. Dự án nâng cấp sân bay Phú Bài cũng được Đại tướng đồng ý về chủ trương, nhưng phải có lộ trình thực hiện.

Với trách nhiệm, lòng hướng về quê hương, Đại tướng Lê Đức Anh đã viết thư gửi Thủ tướng Chính phủ Phan Văn Khải: “Tôi thấy công trình thủy lợi hồ Tả Trạch là đề án cần thiết và khả thi. Vì nó có tác dụng vừa chế ngự được thiên tai, vừa mang lại lợi ích thiết thực cho nông nghiệp và môi trường sinh thái. Việc nâng cấp đô thị Huế lên đô thị loại 1 trực thuộc tỉnh là hợp lý. Đối chiếu với tiêu chuẩn quy định hiện nay thì, Huế đủ các yếu tố. Đề án nâng cấp sân bay Phú Bài là sân bay du lịch quốc tế cũng là nguyện vọng chính đáng và khả thi. Tôi đề nghị trước mắt có thể cho xây dựng kéo dài đường băng hiện có để máy bay chở nhiều người có thể hạ cánh được, đặng đáp ứng nhu cầu về kinh doanh du lịch của tỉnh và của cả nước. Tiếp sau, nếu có điều kiện thì xây dựng đường băng thứ hai cho sân bay”. 

Sau khi nhận được ý kiến của Đại tướng, Thủ tướng Chính phủ Phan Văn Khải đã cùng với các Bộ, ngành Trung ương xem xét và ra quyết định phê chuẩn để thực hiện. Trong năm 2004, tất các vấn đề liên quan đến công trình thủy lợi hồ Tả Trạch và nâng cấp đô thị Huế lên đô thị loại 1 trực thuộc tỉnh đều được tiến hành thuận lợi. Riêng sân bay có chậm hơn, đến tháng 6/2005 mới được triển khai xây dựng. Tuy nhiên, tên gọi sân bay cũng có sự thay đổi, là sân bay quốc tế Phú Bài chứ không phải là sân bay du lịch quốc tế như ý định ban đầu của tỉnh.

Đến nay, các công trình mang tính bước ngoặt lớn của tỉnh có công lớn của Đại tướng Lê Đức Anh đã và đang phát huy hiệu quả. Tôi luôn nghĩ, một con người như Đại tướng bận trăm công nghìn việc như thế mà vẫn luôn dành tình cảm, luôn nghĩ về quê hương thì thật đáng quý, đáng trân trọng. Những việc làm, lời căn dặn của Đại tướng Lê Đức Anh với quê hương, đất nước, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân tỉnh nhà không bao giờ quên và nó sẽ mãi theo tôi suốt cả cuộc đời.

Anh Phong

(Ghi theo lời kể của nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Lý)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Liều thuốc bổ” của mạ

Dù một năm về quê rất nhiều lần, nhưng mỗi lần gói ghém đồ đạc để về nhà mẹ con tôi đều bồi hồi, nôn nao khó tả. Chẳng cần gọi như “hò đò” vào mỗi buổi sáng, mới hơn 5 giờ sáng, tôi đang cựa mình để xem giờ thì lanh lảnh bên tai giọng con trai tỉnh rót, chẳng có chút gì ngái ngủ của một đứa trẻ 5 tuổi khi thức dậy sớm. Mấy giờ rồi mẹ, sáng chưa, để con dậy đi về ngoại… Những câu hỏi cứ dồn dập, cùng với hành động bật dậy dứt khoát, đi thẳng vào nhà vệ sinh để đánh răng, rửa mặt của cu cậu càng khiến niềm vui, sự háo hức khi chuẩn bị về quê của tôi được nhân lên.

“Liều thuốc bổ” của mạ
Dâng hương kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng quê hương

Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng quê hương Thừa Thiên Huế (26/3/1975 - 26/3/2024), chiều 25/3 tại nghĩa trang liệt sĩ huyện, Huyện ủy – HĐND – UBND – UBMTTQVN huyện Phú Vang đã tổ chức đặt vòng hoa, dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ.

Dâng hương kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng quê hương
Chuyện về người Pa Cô thờ Đại tướng Nguyễn Chí Thanh

Đại tướng Nguyễn Chí Thanh (1914 - 1967) là nhà chính trị, quân sự lỗi lạc của Đảng. Suốt cuộc đời, ông đã cống hiến cho cách mạng với một lòng yêu nước nồng nàn, ý chí mãnh liệt, niềm tin bất diệt vào thắng lợi của cách mạng Việt Nam.

Chuyện về người Pa Cô thờ Đại tướng Nguyễn Chí Thanh
Return to top