Chính trị - Xã hội Chính trị - Xã hội

21/01/2017 - 07:23

Huế trước mặt: Lối dạo ven sông

TTH - Nhiều rồi, cứ mỗi lần đến thời điểm này tôi lại phải dọn mình sẵn sàng để viết báo Xuân như người nông dân chuẩn bị vụ mùa cần mạ non và đất mới.

Tôi yêu dáng đan thanh của Huế, thương nét vàng phai của Huế nhưng nếu cứ mãi quay về những gì đã qua thì sẽ đến lúc mệt nhoài về quá khứ phai trầm của Huế vì mưa cũng mang cái âm điệu ru hời như nước mắt.

Đò dọc. Ảnh: Bảo Trân

Năm nay, tôi sẽ sẽ không quay lui mà nhìn Huế trước mặt.

Có công chuyện riêng nhưng cũng để tạo ra nguồn cảm hứng mới giữa mùa đông phai cũ, tôi rời Cali đi Texas vào một ngày cuối tháng mười một đến San Antonio, một thành phố cực Nam của tiểu bang nấy, nơi vang bóng một thời hình ảnh quần “jean” và nón da vành rộng của “cao bồi Texas”. Tôi về đây trong những ngày trời lạnh tím và mưa dầm như Huế.

Chiều cuối tuần đầu tiên trong chuyến về San Antonio, một người bạn dẫn đi chơi, nói nửa đùa, nửa thật rằng: “Nếu ông có viết chi về Huế thì đừng than thở nữa. Uốn éo mềm như mít ướt để nhớ nhớ, thương thương hoài dĩ vãng nghe mãi phát rầu. Chi bằng ông đi theo tui tới thăm River Walk mà tui thường dịch rất bụi là “lối tản bộ ven sông”’ của San Antonio để coi ông có đồng ý với tui không là ước chi mình khiêng được những nét văn minh, văn hóa này về xây dựng cho sông Hương. Ui cha! Cứ tưởng tượng một ‘HUONG-RIVER-WALK’ của Huế mình cho thế hệ con cháu tương lai làm mình xúc động miên man quá chừng đi ông ạ!”

“Ừ! Thì cứ đi coi thử ra răng... “ Tôi trả lời theo kiểu “làm đày” của Huế như vậy có nghĩa là bằng mặt chứ chưa hẳn đã bằng lòng vì còn nửa tin nửa ngờ.

River Walk của San Antonio là một khung cảnh dạo chơi ven sông đẹp nhất trong 10 River Walk hàng đầu được liệt kê trong cẩm nang du lịch toàn quốc Hoa Kỳ.

Cũng bắt nguồn từ một dòng sông nguyên thủy của thành phố như sông Hương, dòng sông San Antonio được xem như một dòng chảy thiêng liêng. Nó cũng được tin là có mùi thơm thánh thiện và biểu tượng hóa thân của thánh Saint Anthony; tương tự như sông Hương có mùi thơm cây thạch xương bồ và linh cảm đầy huyền thoại của bà tiên Thiên Mụ.

Lối đi ven sông nơi đây là một công trình vừa dè dặt chắt chiu, vừa cấp tiến sáng tạo về kỹ thuật, mỹ thuật và văn hóa được xây dựng mỗi ngày, mỗi thời kỳ phát triển trải qua hàng trăm năm. Từ những quán ăn uống, các tụ điểm vui chơi, nhiều nhà trưng bày sản phẩm mỹ thuật, nhóm đi bộ, chèo thuyền đầy màu sắc cho đến các nghệ sĩ âm nhạc, hội họa độc diễn bên lề đường, hai bên bờ sông đều toát ra vẻ cảm tình thân ái, đón chào. Họ có dáng vẻ tươi mát, thư nhàn, chiêu cảm của người chưa quen nhưng hiếu khách như sẵn lòng nhẩn nha cùng bạn đi bộ bên bờ sông.

Con đường dạo ven sông của San Antonio River Walk chỉ mất chừng một giờ để đủ giáp vòng vừa đi vừa ngắm nhìn, thưởng thức. Nhưng sự thu hút của nó thật là phong phú. Về mặt lợi nhuận kinh tế du lịch thì lại càng đáng nói hơn: Trung bình hằng năm có khoảng 12 triệu người đến viếng. Mức độ kinh doanh mỗi năm tới 3,5 tỷ đô la Mỹ. Tạo công ăn việc làm cho khoảng 23 ngàn người phục vụ về mọi mặt sinh hoạt, từ kỹ nghệ khách sạn đến nhiều dịch vụ biểu diễn, vui chơi. Thật là cảnh trí và sinh hoạt ven sông của River Walk San Antonio với sự khéo léo của con người biết cải tạo bằng tinh thần hòa điệu với thiên nhiên có quá nhiều điều thú vị không nói hết hay đem diễn đạt bằng lời.

Nhìn River Walk San Antonio mà liên tưởng tới Huế. Sông Hương là một quần thể cảnh trí thiên nhiên có nhiều ưu thế để tạo dựng một hay nhiều công trình “River Walk” ngang tầm hay vượt trội những Lối dạo ven sông hàng đầu thế giới.

Dòng sông Hương và cảnh trí ven sông từ Đồi Vọng Cảnh kéo dài tới Cồn Hến, Bãi Dâu, Vỹ Dạ là cả một khung cảnh kỳ tú cho những công trình du lịch ven sông.

Anh bạn đưa tôi lui tới River Walk San Antonio trong nhiều thời điểm khác nhau. Nơi đây, quê người, sáng uống ly cà phê Starbucks hay chiều nhâm nhi cốc rượu nho đỏ Napa Valley để cùng nhau tưởng tượng một cuộc trà thơ Huế ở đồi Vọng Cảnh rồi xuôi đò về miệt Cồn Hến nhấm ly rượu vang Đà Lạt. Chúng tôi cùng một hướng suy nghĩ rằng: nguồn “kinh tế mềm” đang được toàn cầu khai thác triệt để là du lịch. Du lịch phải đặt vào tầm quốc kế dân sinh ở Huế mới xứng hợp với khung cảnh địa lý thiên nhiên và dấu tích lịch sử của Huế.

Du lịch và tổ chức du lịch vừa là một nhu cầu mà cũng vừa là một kỹ-nghệ- thuật cao cấp thời nay. Du khách bốn phương cần được viếng thăm phong cảnh thiên nhiên kỳ tú và lịch sử vang bóng của một vùng đất nước; nhưng họ cũng cần có được cơ hội tiếp cận với những công trình tuyệt tác của những tài năng lỗi lạc của con người. Như hầu hết du khách có ưu tiên hàng đầu khi đến Ý là được xem những công trình điêu khắc của thiên tài Michangelo; đến Pháp là tháp Eiffel; đến Mỹ là Golden Gate Bridge và tượng Nữ Thần Tự Do...

Nhưng bên cạnh thế giới quá khứ, một vùng đất sống sinh động phải cần đến hiện tại và tương lai.

Huế đã có dấu tích vương triều nhà Nguyễn bị phủ mờ sau lớp rêu phong của nội thành, đền đài và lăng tẩm. Dẫu cho một thời huy hoàng thì quá khứ vẫn là quá khứ. Các trọng điểm du lịch trên toàn thế giới đều cần một dòng sống sinh động vươn mình trôi chảy.

Thiên nhiên Huế và sông Hương đều có chung những nét đẹp mơ phai của thiên nhiên còn rất xa so với những nét đẹp nhân tạo do con người khai phá. Nhưng dòng đời đang trôi chảy nên dòng sông, bến cũ, đất nước và con người cũng cần đến một tương lai.

Trần Kiêm Đoàn

Chia sẻ bài viết


ĐỒNG HÀNH CÙNG DOANH NGHIỆP