ClockThứ Năm, 09/01/2014 11:03

Huế - vầng trăng lục bát

TTH - Trong căn phòng nhỏ bên bờ sông Hương, trong khuôn viên Bảo tàng Hồ Chí Minh, gần 100 con người với tuổi đời “xưa nay hiếm” nhưng nét mặt rạng rỡ đón chào đứa con tinh thần: “Huế - Vầng trăng lục bát”, vừa ra đời.

Với hơn 100 hội viên, thành viên trẻ nhất cũng trên 60 tuổi, Hội thơ Hương Giang là một “nghiệp đoàn”… thơ. Nơi trao gửi, san sẻ tâm tình của những người cao tuổi, yêu và thích làm thơ ở Huế. Các hội viên tuổi cao, từ nhiều ngành nghề tụ họp dưới mái nhà chung ấy khi tuổi đời đã xế. “Huế - Vầng trăng lục bát” với 400 bài thơ của 93 tác giả. Ở đây, có thể gặp những tên tuổi khá thân quen như Tôn Thất Viễn Bào, một nhà giáo đã nghỉ hưu. Trong tập thơ này, ông có mười bài mà chỉ với những tiêu đề như “Nhớ quê hương, Buồn thu, vui với tao nhân, Lãng đãng Kiều, Bên thơ, một trời thơ, Hoa xuân, Công ơn cha mẹ” cũng đã thấy nàng thơ luôn bên ông. Vui buồn của ông cũng nằm trong sự “phong tỏa” của nàng thơ. Ông có những dòng thơ hay: “Say nhạc thơ, quên hẳn già/Ai ngờ nay đã sáu ba tuổi đầu.../ May đời còn lắm tao nhân/ Để cùng kết bạn tri âm xướng hào”; Hay như Xuân Bình, có những câu thơ: “Lắng trong tiếng sóng triền miên/Tôi nghe lời gió ru mềm nắng hanh/ Cát âm thầm dưới bàn chân/Hồn đô thị mới gieo vần sinh sôi/ Chân Mây-tôi đã đến rồi/ Bâng khuâng đi trước một trời thực, mơ”. Một ý thơ thôi cũng ngấm vần say của nhà thơ: “Nhà ai khói tỏa khung trời vương mây” hay “Lá vàng rơi rụng tầng không/Tình thơ anh gởi theo dòng/sông thơm” (Hồ Ngọc Diệp); “Trái tim đâu chịu lặng im/Vẫn xao xuyến, vẫn nhớ miền xa xôi/Vẫn bâng khuâng ngắm dòng đời/ Vẫn in sâu đậm dáng người năm xưa” (Lê Văn Dũng)… Đọc thơ mới hay “các cụ” không già chút nào…

Điều được nhất ở tập thơ này không phải ở một bài, một câu, một tác giả nào riêng biệt. Mà cái được nhất ở tập thơ là có rất nhiều bài có thể đọc lại, nếu không muốn nói quá đi là đọc đi đọc lại. Người ta chỉ đọc lại khi câu thơ ấy, vần điệu ấy có sự đồng điệu, và “Huế -Vầng trăng lục bát” đã làm được. Trong khi có những tập thơ in rất đẹp, rất dày công, đọc cũng được, nhưng đọc xong rồi thôi. Bởi thơ ấy không đánh động vào tâm hồn ai. Như trong lời tựa các “thi nhân” đã tự nhận “Mặc dầu đã rất cố gắng nhưng chắc chắn còn nhiều khiếm khuyết và hạn chế…”. Quả thật, tập thơ vẫn còn nhiều khiếm khuyết, ví như phần giới thiệu chân dung tác giả quá ngắn, không thể hình dung ra “người thơ”, cũng là một thiệt thòi cho công chúng. Dù qua đó cũng thấy rằng, Hội thơ Hương Giang còn quá khiêm tốn, cho rằng thơ viết và in “cho nhau” nhiều hơn cho tất cả. Đó cũng là một điều đáng tiếc.

Về người thơ, thế hệ đi sau như chúng tôi, đến với Hội thơ Hương Giang qua tập “Huế - Vầng trăng lục bát” thật cảm động khi được gặp lại những tên tuổi thân quen, thầy cô giáo cũ, bác hàng xóm, ba của một người bạn thời đi học, có cả những “ông” công an tưởng như suốt đời khô cứng trong quân phục... Họ đến với thơ, trẻ trung, yêu đời và cũng thật đa mang. Cũng thật xúc động khi trong tập thơ có tên “người thơ” đã qua đời, họ đi rồi nhưng tấm lòng thơ, tình yêu đời vẫn để lại.

Là tiếng lòng yêu quê hương tha thiết của thành viên Hương Giang thi hội, những người gửi tấm lòng mình vào thơ để tri ân mảnh đất yêu thương đã cưu mang cho sự trưởng thành của họ. Tập thơ không chỉ dày dặn về số trang mà còn dày dặn nghĩa tình. Và, nếu “Huế - Vầng trăng lục bát” là sản phẩm của Hội thơ Hương Giang thì Hội thơ Hương Giang quả thật là sản phẩm của miền sông Hương núi Ngự, nơi mỗi con người đều có thể là một thi nhân… Vì lẽ đó, tập thơ thật xứng đáng nhận được sự trân trọng của bạn đọc yêu thơ.

Hương Giang
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bàn giao, đưa vào vận hành 20 xe đạp điện GCOO tại lăng Gia Long

Ngày 15/4, Công ty TNHH Gbike (Viet PM) phối hợp cùng Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô (BTDTCĐ) Huế thực hiện Lễ bàn giao và đưa vào vận hành 20 xe đạp điện GCOO tại Lăng Gia Long. Đồng thời, chuyển giao công nghệ, cung cấp các dịch vụ phụ trợ như ứng dụng công nghệ chia sẻ xe đạp GCOO, sạc điện và bảo trì xe đạp điện.

Bàn giao, đưa vào vận hành 20 xe đạp điện GCOO tại lăng Gia Long
Đến bảo tàng để thêm yêu văn hóa truyền thống

Bảo tàng Mỹ thuật Huế không chỉ là không gian trưng bày các triển lãm thu hút công chúng tham quan, mà những năm qua, nơi này đã trở thành điểm đến như một trường học trải nghiệm cho các em học sinh. Không chỉ hiểu thêm về nghệ thuật như hội họa, sắp đặt…, các em còn được nhập vai để cho ra tác phẩm theo cách của riêng mình.

Đến bảo tàng để thêm yêu văn hóa truyền thống
Lòng biển

“Lòng biển rộng đến chừng nào?”. Khôi vẫn thường hỏi thế mỗi khi lang thang trên bãi biển. Tuy chẳng rõ, nhưng với anh biển mênh mông lắm.

Lòng biển
Return to top