ClockThứ Bảy, 24/07/2021 15:20

Hứng khởi với sinh hoạt đội, nhóm

TTH - Hội Liên hiệp Thanh niên Thừa Thiên Huế đặc biệt chú trọng đến phương thức tập hợp thanh niên thông qua việc duy trì, thành lập, nâng cao hiệu quả hoạt động của các CLB, tổ, đội, nhóm theo từng sở thích. Qua đó, đoàn kết, tập hợp thanh, thiếu niên, tạo sân chơi, giao lưu, phát triển năng khiếu cho các bạn trẻ...

Gắn kết câu lạc bộ, đội nhóm với “Ngày Chủ nhật xanh”

Một buổi sinh hoạt của các thành viên CLB Thanh niên Hương Trà (Ảnh chụp trước thời điểm bùng phát dịch COVID-19)

Sân chơi bổ ích

Trước khi dịch COVID-19 tái bùng phát và diễn biến phức tạp, sinh hoạt tập thể vào cuối tuần được CLB Thanh niên Hương Trà thường xuyên duy trì. Mỗi tuần một chủ đề, các nội dung của buổi sinh hoạt luôn được Ban Chủ nhiệm CLB “thiết kế” để tránh trùng lặp, nhằm tạo sự hứng khởi cho các thành viên. Có lúc là trò chơi lớn, có khi là rèn luyện kỹ năng mềm hay hoạt động an sinh xã hội, góp sức cho cộng đồng… CLB đã tạo nên một sân chơi đa dạng và thu hút các bạn trẻ hứng thú tham gia.

Em Hoàng Ngọc Minh Trí (học sinh lớp 12, Trường THPT Hương Trà), thành viên CLB Thanh niên Hương Trà chia sẻ, cách đây 2 năm, thông qua lời giới thiệu của nhiều bạn bè và anh chị đi trước nên tham gia CLB. Không chỉ được tham gia các hoạt động thú vị, mà Trí còn học hỏi được nhiều kỹ năng mềm giúp ích cho cuộc sống. “Sau một thời gian sinh hoạt CLB, kỹ năng thuyết trình trước đám đông của em đã được cải thiện rất nhiều, có thể tự tin bày tỏ nơi đông người. CLB là sân chơi bổ ích, giúp em giải tỏa căng thẳng và cải thiện bản thân ngày càng tốt hơn sau mỗi giờ học”.

Thành lập từ năm 2014, CLB Thanh niên Hương Trà ra đời với mục đích tạo một sân chơi lành mạnh, giúp các bạn đoàn viên, thanh niên trên địa bàn thị xã học tập, rèn luyện, trau dồi, tích lũy những kỹ năng hoạt động Đoàn - Hội -  Đội. Anh Nguyễn Ngọc Huy Hoàng, Chủ nhiệm CLB Thanh niên Hương Trà cho biết, hoạt động của CLB gồm đa dạng các mảng như: công tác xã hội, phát triển kỹ năng, sinh hoạt ngoài trời, an sinh xã hội, văn hóa - văn nghệ...

Các bạn trẻ được tiếp cận và học tập nhiều kỹ năng mềm thông qua sinh hoạt đội, nhóm (Ảnh chụp trước thời điểm bùng phát dịch COVID-19)

Định kỳ mỗi tuần, CLB tổ chức một buổi sinh hoạt với nhiều chủ đề khác nhau, tập trung vào tập huấn, giáo dục và định hướng một số kỹ năng cho người trẻ, như: thuyết trình tự tin trước đám đông, truyền tin, cắm trại… CLB còn tổ chức các chương trình thường niên “Heo vàng yêu thương - Sẻ chia tấm lòng”, múa lân gây quỹ tình nguyện.

Từ năm 2020 đến nay, thiên tai và dịch bệnh đã ảnh hưởng ít nhiều đến hoạt động của CLB, nhất là trong việc tổ chức những hoạt động tập trung đông người trong mùa dịch. Trước tình hình đó, CLB đã kịp thời thay đổi hình thức, tổ chức các hoạt động phù hợp với tình hình thực tế như: Hỗ trợ chốt kiểm soát dịch số 2 tại phường Hương Văn và chốt kiểm dịch số 3 tại thị trấn Phong Điền; thành lập đội phản ứng nhanh phục vụ phân chia hàng cứu trợ và hỗ trợ khắc phục hậu quả sau thiên tai…

Anh Trần Xuân Thịnh, Phó Bí thư Thị đoàn Hương Trà đánh giá, mô hình CLB được tổ chức Đoàn tại nhiều xã, phường duy trì và hoạt động có hiệu quả; nổi bật phải kể đến như: CLB Thanh niên Hương Bình, CLB Tuổi xanh Hương Vân, CLB Thanh niên Tứ Hạ… Đây là môi trường giúp các bạn trẻ có cơ hội rèn luyện, tham gia nhiều hoạt động, sân chơi bổ ích. Từ đó, tìm kiếm các hạt nhân tích cực, tham gia vào các hoạt động của Thị đoàn và đoàn cơ sở.

Thu hút người trẻ tham gia

Theo thông tin từ Tỉnh đoàn, hiện trên địa bàn tỉnh có 35 CLB, đội, nhóm sinh hoạt theo yêu cầu và nguyện vọng của thanh niên. Nổi bật là các CLB: Kỹ năng du khảo, Khám phá Huế, Huế trong tôi, Thanh niên tuyên truyền (Trung tâm Hoạt động Thanh thiếu nhi tỉnh), CLB Kỹ năng và Công tác xã hội thị xã Hương Thủy, CLB Thanh niên Hương Trà, CLB Kỹ năng và CTXH huyện Quảng Điền.

Các CLB, đội, nhóm trên địa bàn tỉnh phát huy tốt hiệu quả với các hoạt động đặc thù: biểu diễn nghệ thuật, rèn luyện kỹ năng, sinh hoạt tập thể, hoạt động xã hội... Nổi bật như CLB Kỹ năng du khảo hoạt động với phương châm “Kỹ năng mạnh - Du khảo vui”, theo hình thức sinh hoạt tập thể, kỹ năng trại, kỹ năng dã ngoại, kỹ năng phục vụ đời sống; sinh hoạt chuyên đề về thời sự, xã hội, văn hóa, giáo dục, lịch sử; tham gia các hoạt động an sinh xã hội, phòng, chống dịch COVID-19.

Hay CLB Kỹ năng và Công tác xã hội thị xã Hương Thủy, ngoài việc triển khai các hoạt động giáo dục kỹ năng sống, kỹ năng công tác xã hội cho hội viên thông qua các hội thi, hội trại theo phương châm “Học mà chơi, chơi mà học”, CLB còn chủ động phối hợp với các cơ quan, đoàn thể, các tổ chức chính trị xã hội ở địa phương tổ chức nhiều chương trình ý nghĩa, như: “Đêm hội Gala gây quỹ hơi ấm ngày tết”,  “Đêm hội trăng rằm” .

Khi dịch COVID-19 bùng phát, các CLB, đội, nhóm tích cực tham gia tình nguyện phòng, chống COVID-19 và hoạt động an sinh xã hội hướng về vùng có dịch, với chương trình “Triệu cái bánh - Triệu yêu thương” của CLB Kỹ năng & Công tác xã hội Thủy Phù, CLB Tình nguyện Thủy Phương…

“Hình thức tổ chức sinh hoạt CLB, đội, nhóm theo sở thích đã tạo được sự hứng thú cho các bạn trẻ tham gia. Các CLB đều có sự quản lý của tổ chức Hội Liên hiệp Thanh niên tại địa phương nên tất cả các hoạt động đều được định hướng rõ ràng và phù hợp với tình hình thực tế. Tỉnh đoàn cũng thường xuyên tổ chức nhiều sân chơi, hội thi, hội diễn thông qua Trung tâm hoạt động Thanh thiếu niên tỉnh để các thành viên CLB có cơ hội giao lưu, học hỏi và chia sẻ kinh nghiệm”, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn Hoàng Thị Phương Hiền thông tin.

Bài, ảnh: MINH TRANG

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tạo hứng khởi cho học sinh sau kỳ nghỉ Tết

Sau kỳ nghỉ Tết, học sinh vẫn còn dư âm vui chơi. Vì thế, các trường và giáo viên có những cách thức tổ chức lớp học sáng tạo, giúp học trò hứng khởi và nhanh chóng bắt nhịp với nề nếp học tập.

Tạo hứng khởi cho học sinh sau kỳ nghỉ Tết
Quản lý, ứng dụng công nghệ trong phân loại chất thải rắn

Ngày 2/12, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh phối hợp cùng Viện Friedrich Naumann Foundation (FNF) - Đức tổ chức hội thảo “Tham vấn cộng đồng về quản lý và ứng dụng công nghệ trong phân loại chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế”.

Quản lý, ứng dụng công nghệ trong phân loại chất thải rắn
Tuyên dương các câu lạc bộ, đội, nhóm thanh niên tiêu biểu

Sáng 23/11, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn - Ban Thư ký Ủy ban Hội LHTN Việt Nam tỉnh tổ chức tuyên dương các CLB, đội, nhóm và phát động 110 công trình thanh niên chào mừng kỷ niệm 110 năm Ngày sinh Đại tướng Nguyễn Chí Thanh (1/1/1914 - 1/1/2024).

Tuyên dương các câu lạc bộ, đội, nhóm thanh niên tiêu biểu
Return to top