Thế giới

Hungary thắt chặt kiểm soát biên giới, người tị nạn đổ vào Croatia

ClockThứ Tư, 16/09/2015 08:05
TTH.VN - Người di cư từ Serbia, những người không được phép vào Hungary sau khi Budapest tăng cường kiểm soát biên giới Serbia-Hungary đã di chuyển về phía Croatia, hãng thông tấn Sputnik sáng nay (16/9) dẫn tin từ kênh truyền hình M1 của Hungary cho biết.

Trong bối cảnh cuộc khủng hoảng di cư, Budapest đã thắt chặt các luật về biên giới, công bố sẽ phạt tù đối với các trường hợp nhập cư bất hợp pháp qua cửa khẩu, và triển khai khoảng 9.000 người phục vụ để bảo vệ biên giới Hungary-Serbia trước những người di cư không có giấy tờ.

Người tị nạn ở biên giới Hungary. Ảnh: ITV.

"Khoảng 10 xe buýt đang di chuyển dọc theo lãnh thổ Serbia đến Sid - thị trấn gần biên giới Croatia. Các tài xế được lệnh của chính quyền địa phương tiếp tục di chuyển mà không được dừng lại", kênh truyền hình M1 đưa tin.

Trước đó, vào hôm qua, Ngoại trưởng Serbia Ivica Dacic nói rằng, Serbia không muốn biến thành một "trung tâm thu gom" những người di cư không được phép vào Liên minh châu Âu và kêu gọi Brussels tổ chức một cuộc thảo luận song phương để tìm một giải pháp cho cuộc khủng hoảng di cư châu Âu càng sớm càng tốt.

Thứ trưởng Bộ Lao động và Chính sách xã hội Serbia Nenad Ivanišević nói nước này sẽ không chấp nhận dòng chảy ngược của người di cư từ Hungary, và có thể gửi quân đội đến biên giới để ngăn chặn sự việc này.

Tuyên bố của Thứ trưởng Ivanišević là tuyên bố đầu tiên của một quan chức Serbia về việc sẵn sàng gửi quân đội đến biên giới nhằm ngăn chặn dòng chảy ngược của người di cư.

Trong khi đó, Mỹ đang xem xét viện trợ thêm cho Serbia để giúp đối phó với cuộc khủng hoảng di cư hiện đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến châu Âu, Nhà Trắng tuyên bố trong một thông cáo sau cuộc họp giữa Phó Tổng thống Joe Biden và Thủ tướng Serbia Aleksandar Vučić.

"Phó Tổng thống hoan nghênh những nỗ lực kiên định của Serbia để đối phó với một cuộc khủng hoảng người tị nạn và di cư chưa từng có, và cam kết sẽ xem xét thêm những hỗ trợ bổ sung mà Hoa Kỳ có thể cung cấp", theo thông cáo vừa được Hoa Kỳ công bố ngày hôm qua.

Các nước thành viên EU đang phải vật lộn với dòng chảy chưa từng thấy của cả hàng trăm ngàn người tị nạn cố gắng đổ vào khối này, nhằm chạy trốn tình trạng bạo lực đang tàn phá quê hương họ. Không phải là một quốc gia thành viên của Liên minh châu Âu, nhưng nhiều người di cư xem Serbia là một khu vực quá cảnh để đến các nước thịnh vượng hơn.

Tố Quyên (lược dịch từ Sputnik & Reuters)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

1,05 tỷ tấn thực phẩm toàn cầu bị lãng phí trong khi hàng trăm triệu người bị đói

Theo một báo cáo mới của Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP) vừa công bố ngày 27/3, trong khi 2,4 tỷ người trên thế giới (tương đương 1/3 nhân loại) phải đối mặt với tình trạng mất an ninh lương thực nghiêm trọng hoặc vừa phải và 783 triệu người bị ảnh hưởng bởi nạn đói, thì hơn 1 tỷ bữa ăn đang bị lãng phí mỗi ngày.

1,05 tỷ tấn thực phẩm toàn cầu bị lãng phí trong khi hàng trăm triệu người bị đói
Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon

Hãng Thông tấn Reuters ngày 27/3 đưa tin, Brazil và Pháp vừa khởi động một chương trình đầu tư, nhằm mục tiêu bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon ở Brazil và Guyana, với khoản đầu tư trị giá 1 tỷ euro (tương đương 1,1 tỷ USD) từ các nguồn quỹ công và tư nhân trong vòng 4 năm tới.

Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon
Mumbai trở thành thủ đô tỷ phú của châu Á

Trung tâm tài chính Mumbai của Ấn Độ vừa lần đầu tiên vượt qua Bắc Kinh của Trung Quốc để trở thành thủ đô tỷ phú của khu vực châu Á, theo danh sách người giàu toàn cầu do Viện nghiên cứu Hurun có trụ sở tại Thượng Hải (Trung Quốc) công bố.

Mumbai trở thành thủ đô tỷ phú của châu Á
Return to top