ClockThứ Sáu, 04/03/2016 21:11

Hương An đưa quy chế dân chủ vào cuộc sống

TTH - Thu nhập tăng cao trên một đơn vị diện tích canh tác, đời sống người dân ngày càng đi lên, bộ mặt phường ngày một khang trang... là những kết quả thiết thực từ việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở mà phường Hương An (Hương Trà) triển khai thời gian qua.

Từ việc trồng cây gì

Có vị trí địa lý khá thuận lợi, gần trung tâm thành phố Huế; điều kiện thổ nhưỡng phù hợp phát triển nông nghiệp, theo đó, Hương An lấy thế mạnh trồng rau màu “làm nền” để nông nghiệp phát triển.

Chuyển đổi đất trồng lúa kém hiệu quả sang trồng hành đem lại thu nhập cao cho người dân Hương An

Ông Phan Phước Thìn, Chủ tịch UBND phường Hương An cho biết: Để biến tiềm năng thành thế mạnh, Đảng bộ và chính quyền phường cùng các đoàn thể quan tâm thực hiện tốt công tác dân chủ ở cơ sở, phát huy quyền làm chủ của Nhân dân trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng (chuyển diện tích sản xuất lúa kém hiệu quả sang trồng hành). Thực tế chứng minh đây là hướng đi đúng. Bắt đầu từ năm 2005, những vùng chuyên canh rau, đặc biệt là trồng hành được đưa vào nghị quyết để thực hiện. Đến nay, Hương An có trên 53 ha chuyên trồng hành, rau màu cho hiệu quả kinh tế cao, với giá trị 01 ha hành canh tác đạt 350 triệu đồng/năm; gấp 5 lần trồng lúa.

Nhưng để có được kết quả như vậy là cả một quá trình vận động thay đổi cách nghĩ, cách làm của người dân với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Chủ tịch UBND phường cho hay: Đầu tiên, chúng tôi tổ chức họp dân để triển khai chủ trương, phân công cán bộ cùng đội trưởng sản xuất các HTX nắm diện tích của từng hộ nằm trong diện chuyển đổi để họp và công khai những khoản hỗ trợ để người dân biết, đóng góp ý kiến. Phường cũng đầu tư nạo vét kênh mương, xây dựng mương thoát nước để phục vụ diện tích chuyển đổi ban đầu... Quen với tập quán trồng lúa cộng với việc chưa thấy hiệu quả của cây hành, những ngày đầu, chúng tôi phải động viên người dân thực hiện, nhưng sau thời gian thấy hiệu quả người dân đã chủ động vào cuộc. Đến nay, bình quân mỗi năm Hương An triển khai chuyển đổi bình quân 3-4 ha diện tích lúa kém hiệu quả sang trồng hành và được người dân đồng tình ủng hộ cao. Nhờ cây hành, nhiều hộ gia đình trong phường đã xây dựng được nhà cửa khang trang, mua sắm phương tiện đi lại và trang thiết bị phục vụ sinh hoạt. 

Đến xây dựng phường văn minh đô thị

Là địa phương làm điểm của thị xã Hương Trà trong xây dựng phường văn minh đô thị (từ 2012 đến nay), thế nhưng, việc huy động Nhân dân đóng góp làm đường giao thông rất khó khăn, nhất là vấn đề giải phóng mặt bằng, các khoản đóng góp... Vì thế, Đảng ủy chủ trương để người dân tự đứng ra làm chủ, tạo điều kiện để người dân trực tiếp tham gia bàn bạc, giám sát quá trình thực hiện các công việc cụ thể liên quan đến đời sống dân sinh. Bên cạnh đó, các hình thức thông báo công khai cho dân biết đã được chính quyền địa phương vận dụng sáng tạo, với nhiều hình thức phong phú. “Từ các quy hoạch xây dựng, kế hoạch sử dụng đất đai đến các chủ trương, kế hoạch về phát triển kinh tế - xã hội, các phương án chuyển dịch cơ cấu kinh tế... đều được phường Hương An công khai và niêm yết tại các bảng thông báo, tại các cuộc họp dân để bà con biết và góp ý trong quá trình thực hiện”, ông Lê Văn Hòa, người dân phường Hương An kể.

Nhờ được thông tin đầy đủ, được tham gia bàn bạc công khai, dân chủ, người dân trong phường đã nâng cao ý thức trách nhiệm trong tham gia đóng góp xây dựng, nhất là trong việc mở rộng các đường xóm, đường kiệt góp phần tạo bộ mặt đô thị văn minh. Qua đó, trên 6.000m2 đất cùng hàng ngàn cây xanh đã được người dân tự nguyện hiến để làm đường, không đòi hỏi tiền đền bù.

Bí thư Chi bộ Tổ dân phố (TDP) 4 Phan Văn Huynh cho biết: “Với phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” nên sau khi triển khai, việc mở rộng đường xóm từ 3-4m lên 5-6m được người dân đồng thuận cao. Không chỉ tự nguyện hiến đất, tự chặt cây, bà con còn đóng góp ngày công, kinh phí để làm mặt đường. Mới đây, khi được phường hỗ trợ bóng đèn và dây điện, người dân cũng thống nhất việc trả tiền điện chiếu sáng hàng tháng ở nhiều tuyến đường. Trong quá trình thực hiện, với hộ khó khăn thì những hộ có điều kiện đều tự nguyện đóng góp nhiều hơn để hỗ trợ”.

Hương An giờ đây không còn tình trạng vứt rác bừa bãi mà rác được để đúng nơi quy định; việc nộp phí cũng được chấp hành tốt; vào mỗi cuối tuần phường và các TDP đều thông báo cho bà con đồng loạt tổng vệ sinh môi trường. Đến nay, Hương An đã có hơn 20/55 đường kiệt, xóm được mở rộng và đa phần trong số đó đã bắt điện chiếu sáng. Không chỉ đem lại hiệu quả trong nâng cấp cơ sở hạ tầng, mà việc đưa quy chế dân chủ vào cuộc sống còn góp phần nâng cao ý thức trong xây dựng nếp sống văn minh đô thị, cải thiện và nâng cao đời sống của Nhân dân” - Chủ tịch UBND phường tự hào. 

Bài, ảnh: Liên Minh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Các hợp tác xã phục hồi sản xuất kinh doanh

Sáng 23/1, Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh tổ chức tổng kết công tác năm 2023 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2024. Tham dự hội nghị có ông Phan Ngọc Thọ, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ.

Các hợp tác xã phục hồi sản xuất kinh doanh
COP28: Nhiều công ty sữa toàn cầu tham gia liên minh cắt giảm khí thải metan

Với tư cách là thành viên của Liên minh hành động cắt giảm metan từ sản xuất sữa(DMAA) vừa được ra mắt tại Hội nghị thượng đỉnh khí hậu COP28, 6 trong số các công ty sữa lớn nhất thế giới, gồm Danone, Bel Group, General Mills, Lactalis USA, Kraft Heinz và Nestle, sẽ bắt đầu công bố báo cáo về phát thải khí metan vào giữa năm 2024 và sẽ đưa ra kế hoạch hành động về khí metan vào cuối năm tới, Reuters ngày 6/12 đưa tin.

COP28 Nhiều công ty sữa toàn cầu tham gia liên minh cắt giảm khí thải metan
Mỹ, Nhật công bố kế hoạch củng cố liên minh

Hôm qua (11/1), các quan chức đối ngoại và quốc phòng hàng đầu của Mỹ và Nhật Bản đã công bố kế hoạch tăng cường liên minh lâu năm của hai nước nhằm giúp chống lại các mối đe dọa và thách thức đang ngày càng gia tăng, hãng thông tấn AP đưa tin.

Mỹ, Nhật công bố kế hoạch củng cố liên minh
Return to top