ClockThứ Năm, 05/07/2012 03:51

Hương An không còn là xã “6 không”

TTH - Ông Châu Văn Hoan, Bí thư Đảng ủy phường Hương An kể: “Ngày mới thành lập, Hương An phải đối mặt với “6 không” sau khi kết hợp 5 thôn nghèo nhất của Hương Chữ và 2 thôn khó nhất của Hương Hồ: không điện đường trường trạm, chợ và thậm chí cả trụ sở của chính quyền. Thế nhưng, giờ đây, địa phương thật sự có nhiều khởi sắc trên tất cả các mặt và Hương An là một xã (nay là phường) “trẻ” nhất trong 16 phường, xã của Hương Trà”.

Từ những bước đi đầu tiên

Có được những kết quả đó là nỗ lực phấn đấu của toàn Đảng bộ và nhân dân địa phương trong việc thực hiện các chương trình, mục tiêu đặt ra cho từng thời kỳ, trong đó, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Khởi đầu từ làng Bồn Trì vào năm 1999, đến nay toàn phường có 7/7 làng và 5/5 cơ quan được công nhận đạt chuẩn văn hóa, trong đó có 2 làng được UBND tỉnh công nhận. Có 1.376/1.416 hộ tự nguyện đăng ký xây dựng gia đình văn hóa (GĐVH) và 1.212 hộ được công nhận đạt chuẩn GĐVH. Hương An còn thành lập 7 CLB GĐVH với sự tham gia của trên 600 hội viên.

Đua ghe, nét văn hóa truyền thống của người dân Hương An

Kết quả trên xuất phát từ hiệu quả của cách thức tổ chức phong trào. Các trình tự tổ chức xây dựng làng văn hóa được “cụ thể hóa” bằng cách đưa vào nghị quyết của Đảng ủy, HĐND phù hợp với từng giai đoạn để triển khai thực hiện. Hương An cũng xác định cuộc vận động là quá trình lồng ghép thực hiện các chương trình mục tiêu phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, xây dựng hạ tầng nông thôn, các thiết chế văn hóa... làm cho văn hóa thật sự thấm sâu vào đời sống tinh thần của người dân. 

Đến kết quả đáng tự hào

Hương An hôm nay đã có trên 8km đường trục chính, hơn 22km đường thôn, xóm được bê tông, nhựa hóa 100%; tuyến đường qua trung tâm phường được mở rộng và chiếu sáng hàng đêm. Hệ thống cơ sở hạ tầng, gồm điện đường trường trạm cũng không ngừng được các cấp quan tâm, đầu tư. Từ năm 2000 đến nay, tốc độ đầu tư cơ sở hạ tầng phát triển mạnh, với tổng mức đầu tư hơn 42 tỷ đồng, gồm 85 công trình lớn nhỏ được xây dựng. Các chương trình dự án để đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng có hiệu quả thực sự đã làm thay đổi, xóa dấu tích của xã nghèo “6 không” ngày thành lập.

Nghị quyết ở các kỳ đại hội Đảng xác định mũi nhọn kinh tế của phường là nông nghiệp - dịch vụ, ngành nghề; trong đó, lấy thế mạnh trồng rau màu làm nền để nông nghiệp phát triển. Ông Nguyễn Thuận, Chủ tịch UBND xã Hương An phấn khởi: “Bắt đầu từ năm 2005, những vùng chuyên canh rau, đặc biệt là trồng hành được đưa vào Nghị quyết để thực hiện. Đến nay, Hương An có 35 ha chuyên trồng hành, rau màu cho hiệu quả kinh tế cao, với giá trị 01 ha canh tác đạt 200 triệu/năm; gấp 4 lần trồng lúa”. Tỷ lệ hộ nghèo trên toàn phường đã giảm đáng kể, từ 47% (năm 1999) thì nay giảm còn trên 10%. Gần 100% hộ dân được sử dụng điện trong sản xuất và sinh hoạt; 100% hộ gia đình ở Hương An có xe máy, 98% hộ có phương tiện nghe nhìn và tỷ lệ nhà kiên cố, bán kiên cố đạt 91%... chất lượng cuộc sống của người dân cũng liên tục được nâng cao. Mô hình làng văn hóa không có tội phạm và tệ nạn xã hội được triển khai ở 4/7 làng góp phần giữ vững trật tự an toàn nông thôn và củng cố hệ thống chính trị vững mạnh.

Liên Minh

 

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Điều tiết nước, nạo vét kênh mương ứng phó hạn mặn

Công ty TNHH NN MTV Quản lý khai thác công trình thủy lợi tỉnh (Công ty Thủy lợi) vận hành hiệu quả các hệ thống thủy lợi, đê điều, điều phối nguồn nước và phối hợp các địa phương nạo vét các kênh mương, hồ chứa bị bồi lắng để khôi phục, tăng khả năng trữ nước phòng chống hạn mặn.

Điều tiết nước, nạo vét kênh mương ứng phó hạn mặn
Phát triển diện tích trồng rừng gỗ lớn

Phát huy lợi thế đất rừng, thời gian qua, nhiều tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh đã tập trung chuyển đổi từ trồng rừng gỗ nhỏ sang gỗ lớn. Theo đánh giá bước đầu, các mô hình trồng rừng gỗ lớn không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế vượt trội mà còn góp phần không nhỏ trong việc bảo vệ hệ sinh thái, chống biến đổi khí hậu.

Phát triển diện tích trồng rừng gỗ lớn
Nguy cơ thiếu nước và xâm nhập mặn

Ngày 19/4, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh cho biết, trong 24 giờ qua, tại tỉnh Thừa Thiên Huế đã xảy ra nắng nóng và nắng nóng gay gắt trên diện rộng, có nơi đặc biệt gay gắt.

Nguy cơ thiếu nước và xâm nhập mặn
Thoát nghèo, ổn định cuộc sống

Nguồn vốn vay từ Quỹ Hỗ trợ nông dân (HTND) đã giúp nhiều hội viên, nông dân (HVND) Phong Sơn (Phong Điền) có điều kiện thoát nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng.

Thoát nghèo, ổn định cuộc sống
Nhiều dự án sinh kế từ Quỹ Hỗ trợ nông dân

Từ nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân (HTND), Hội Nông dân (HND) các cấp đã giải ngân, tổ chức nhiều dự án (DA) sinh kế mang lại hiệu quả thiết thực cho hội viên, nông dân (HVND).

Nhiều dự án sinh kế từ Quỹ Hỗ trợ nông dân
Return to top