ClockThứ Ba, 17/05/2016 14:18

Hương Bình không còn nỗi lo thiếu nước

TTH - Sau nhiều năm chờ đợi, hơn 700 hộ dân ở xã miền núi Hương Bình (thị xã Hương Trà) chuẩn bị có nước sạch sử dụng.

Cũng như “điện, đường, trường, trạm...”, nước sạch cho sinh hoạt là nhu cầu thiết yếu và cũng là mong ước của người dân, nhất là người dân các xã vùng núi. Giấc mơ được dùng nước máy của hàng ngàn người dân ở xã gò đồi Hương Bình sắp trở thành hiện thực khi dự án đưa nước sạch từ xã Bình Điền vào đây đang được triển khai.

Chung sức

Lên Hương Bình trong một ngày nắng nóng như đổ lửa, nhưng suốt dọc tuyến đường trục chính chạy qua xã, mặc cho cái nóng hầm hập, hàng chục người dân địa phương vẫn đang tích cực, đào dọc đường thôn, xóm để kịp lắp đặt những tuyến ống rẽ nhánh chuẩn bị đưa nước vào nhà. Gạt vội những giọt mồ hôi trên mặt, chị Nguyễn Thị Hà, người xã Hương Bình vui vẻ: Từ lúc nghe tin Hương Bình sắp có nước sạch, bà con ai cũng mừng. Không ai bảo ai, hộ nào cũng tự nguyện góp công, góp sức để đào đường lắp đặt đường ống. Không chỉ góp công, nhiều hộ dân có đường ống nước chạy ngang nhà, qua hàng rào cũng vui vẻ cắt, đào để kịp có mặt bằng “sạch”.

Cũng như chị Hà, nhiều người dân Hương Bình đều hăng hái tham gia đóng góp một phần sức lao động của mình vào dự án và hồi hộp chờ đến ngày công trình được bàn giao.

Phó Chủ tịch UBND xã Hương Bình Trần Viết Tuấn cho hay: “Để đảm bảo công trình hoàn thành đúng tiến độ, xã đã thành lập ban chỉ đạo vận động xây dựng hệ thống nước sạch, có cán bộ phụ trách từng địa bàn (7 thôn). Tùy đặc điểm từng thôn, ví như thôn Hương Quang có 1.600m ống rẽ nhánh, bà con có nhà ở phía ngoài mặt đường dù không phải bắt đường ống rẽ nhánh cũng giúp mỗi nhà một công trong việc đào tuyến nhánh để hỗ trợ những hộ dân nằm sâu trong xóm. Với những hộ ở trong đường kiệt, mỗi nhà sẽ đóng góp 3 công. Riêng thôn Tân Phong, do có số lượng dân đông, xóm ngắn nên cả thôn tự góp công đào đường”.

Chờ nước sạch về

Niềm mong mỏi có nước sạch sinh hoạt đã thành hiện thực khi dự án hệ thống nối mạng cấp nước sạch xã Hương Bình do UBND tỉnh phê duyệt được triển khai từ tháng 2/2016 đến nay. Công trình do Công ty TNHH Nhà nước 1 thành viên Xây dựng và cấp nước Thừa Thiên Huế (HueWACO) làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư dự kiến hơn 10,5 tỷ đồng. Công trình gồm các hạng mục: xây mới 1 trạm bơm tăng áp, bao gồm cả máy bơm, phần điện; bể chứa nước sạch 500m3 (cả phần công nghệ bể chứa); lắp đặt khoảng hơn 19.000m đường ống HDPE, ống thép D50 đến D225 để cung cấp nước sạch cho Nhân dân trong xã, kèm theo hệ thống hố van, van đảm bảo nhu cầu sử dụng... 

Xã Hương Bình có 3.015 nhân khẩu; đa số làm nông nghiệp. Lâu nay, nguồn nước người dân sử dụng được đưa từ khe Điêng qua hệ thống xử lý gồm: bể chứa, bể lọc, đường ống, được xây dựng gần 20 năm nay và hiện trong tình trạng rỉ sét, hư hỏng nghiêm trọng. Vì vậy, chất lượng nước không đảm bảo. Chỉ có khoảng trên 40% số hộ sử dụng. Số còn lại dùng nước giếng, máy khoan hoặc phải mua từ các nơi.

Theo đó, nguồn vốn từ ngân sách cấp hơn 3,7 tỷ đồng; vốn đóng góp của Nhân dân thông qua công đào, lấp các tuyến ống trên 800 triệu đồng và phần còn lại do HueWACO đảm nhận. “Công trình cấp nước sinh hoạt xã Hương Bình được đấu nối từ nhà máy nước Bình Điền vào, qua bể chứa để đẩy vào xã đảm bảo cung cấp nước sạch cho 733 hộ dân và các trường học, trạm y tế, công sở đóng trên địa bàn. Dự kiến đến tháng 8 này, công trình sẽ hoàn thành và đưa vào hoạt động. Khi đó, nỗi lo thiếu nước, sử dụng nước bẩn sẽ không còn”, Phó Chủ tịch UBND xã Trần Viết Tuấn hồ hởi.

Hiện, đường trục chính đã thi công xong và việc đào đường ống rẽ nhánh đã thực hiện được 90% khối lượng công việc. Với những hộ dân đã có đường ống nước cũ, HueWACO sẽ cho khóa toàn bộ để lắp đường ống mới. Đại diện HueWACO cho biết: “Công ty sẽ hỗ trợ bắt đồng hồ nước và tùy theo vị trí đặt đồng hồ sẽ hỗ trợ đường ống tối thiểu 1m, tối đa không quá 10m cho 1 hộ dân”.     

Không lâu nữa, niềm khao khát được sử dụng nguồn nước sạch, an toàn bấy lâu nay của người dân Hương Bình đã trở thành hiện thực.

LIÊN MINH

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nhiều hộ dân ở Hương Xuân thiếu nước sạch

Dù đã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), nhưng hiện nay hàng chục hộ dân trên địa bàn xã Hương Xuân (Nam Đông) vẫn thiếu nước sạch để sử dụng, gây khó khăn cho đời sống, sản xuất của các hộ dân.

Nhiều hộ dân ở Hương Xuân thiếu nước sạch
Nỗi lo vũ khí, vật liệu nổ và pháo

Cận kề Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, tình trạng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ (VK, VLN, CCHT) và pháo nổ là vấn đề đáng quan tâm.

Nỗi lo vũ khí, vật liệu nổ và pháo
Nỗi lo thực phẩm bẩn

Những ngày qua, lực lượng nghiệp vụ Công an tỉnh phát hiện, thu giữ nhiều thực phẩm không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ; trong số đó, có những thực phẩm bốc mùi hôi thối. Đây thực sự là điều đáng lo ngại đối với người tiêu dùng.

Nỗi lo thực phẩm bẩn
Nỗi lo của nội

Tuổi thơ sống ở làng, tôi như thấm dần nỗi lo của nội. Hơn 20 năm trước, nhớ cứ mỗi lần mưa lụt lớn là nội lo dữ lắm. Nào lo thiếu củi đun, lo mưa cứ kéo dài không đi làm được, nào lo nhà dột và lo nhất là nước lụt vào nhà. Mệ kể và tôi nghe cũng hãi hùng về cơn bão số 8 năm 1985. Mưa to gió lớn suốt cả ngày đêm không nghỉ. Mái nhà tôn (nhà trên) và mái ngói (nhà dưới) bị gió giật mạnh như muốn hất tung lên. Cả nhà sợ quá, phải chui xuống gầm giường. Thế nhưng, sáng thức dậy, hơn nửa mái ngói cũng bị lột sạch trong sự ngỡ ngàng của mọi người.

Nỗi lo của nội
Return to top