ClockThứ Hai, 01/08/2016 14:12

Hương Bình vận động trẻ mầm non ra lớp

TTH - Trong khi việc huy động trẻ mầm non đến trường ở nhiều địa phương của Hương Trà đạt thấp, thì xã miền núi Hương Bình, nhiều năm liền công tác vận động đưa trẻ tới lớp luôn đứng ở “top” đầu thị xã.

Dạy trẻ cách nhận biết các loại rau, củ, quả trong vườn trường 

Đến thăm trường mầm non Hương Bình một ngày cuối tháng 7, niềm vui đón nhận danh hiệu trường chuẩn quốc gia (5/2016) như còn đong đầy. Trong khuôn viên trường rợp bóng cây xanh, cô Nguyễn Thị Diễm Hương, Hiệu phó nhà trường giới thiệu cho chúng tôi căn nhà hai tầng với 6 phòng học vừa được đầu tư xây dựng khang trang. Gần 300 học sinh (cùng với cơ sở lẻ) đã có điều kiện vui chơi trên sân trường rộng rãi với nhiều đồ chơi cho trẻ theo từng độ tuổi, được học trong những căn phòng sạch đẹp.

Để duy trì được thành tích huy động gần 98% trẻ trong độ tuổi mẫu giáo (3-5 tuổi), 48% trong độ tuổi nhà trẻ (0-2 tuổi) đến lớp trong nhiều năm qua không phải là điều dễ dàng với ban giám hiệu và đội ngũ giáo viên Hương Bình. Việc vận động trẻ ra lớp khó do Hương Bình có địa bàn rộng, trải dài. Dân cư đa phần làm nông nghiệp, trong đó, có 2 thôn xa trung tâm (Hương Sơn và Bình Toàn) điều kiện còn khó khăn. Một số phụ huynh chưa nhận thức đầy đủ tầm quan trọng của việc cho trẻ ra lớp khiến việc vận động càng khó khăn.

Trước khi bước vào năm học mới 1 tháng, các cô giáo đến gõ cửa từng nhà. “Ban ngày, đa số bà con đi làm rừng (trồng, thu hoạch keo tràm...) nên giáo viên phải tranh thủ ngoài giờ, ban đêm để vận động khi thấy cháu đến tuổi nhưng chưa ra lớp hay cháu đi học không chuyên cần. Ở đây, phải “dỗ” trước rồi mới tính đến chuyện “dạy” sau, cô Diễm Hương nói. Thế nhưng, công tác “dân vận” của các cô không phải lúc nào cũng được hiểu và đón nhận. Các lý do “điều kiện kinh tế còn khó khăn”, “không có người đưa đón”, “biết có được chăm sóc đầy đủ, chu đáo như ở nhà”, hay “ông bà giữ yên tâm hơn”... được phụ huynh đưa ra để từ chối cho trẻ đến trường. Nhưng, các cô không nản chí, không thuyết phục được lần 1 thì kiên nhẫn đến nhà lần 2, lần 3.

Chị Trần Thị Hoa, có con đang theo học mầm non Hương Bình kể, “ban đầu mình cứ nghĩ, nhà không ai đưa đón, con còn nhỏ ở nhà cho khỏe  nên lần lữa mãi, đến 3 tuổi mới cho cháu ra lớp. Nhưng sau khi đi học một thời gian, cháu rất thích và vui khi đến lớp, có nề nếp trong sinh hoạt”.

Xác định rõ công tác vận động đưa trẻ đến trường là trách nhiệm chung của toàn xã hội, nhà trường đã chủ động đưa ra các biện pháp để vận động phụ huynh đưa con đến trường đúng độ tuổi. Hiệu phó Nguyễn Thị Diễm Hương cho biết, ngoài công tác tuyên truyền qua nhiều kênh (thông qua các cuộc họp thôn, họp phụ huynh, qua các chi hội, đoàn thể) nhà trường tập trung nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, đổi mới phương pháp dạy học; nâng cao chất lượng chăm sóc nuôi dưỡng và giáo dục. Với những phụ huynh vì khó khăn nên e ngại việc đưa con đến trường, ban giám hiệu trực tiếp trao đổi để nắm bắt tâm tư nguyện vọng, tạo điều kiện tối đa. Trường còn đầu tư 2 máy chiếu, hàng ngày, ngay trước khu vực đón, trả cháu, những hình ảnh về dạy và học của cô và trò ở trường được chiếu cho phụ huynh xem để tạo sự tin tưởng và an tâm.

Liên Minh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Truyền thông, vận động ủng hộ thẻ bảo hiểm

Trong bối cảnh tình hình kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn, thách thức, nhưng với các phương thức truyền thông, vận động của Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh, nhiều doanh nghiệp đã ủng hộ hàng trăm triệu đồng để trao sổ BHXH, thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho người dân có hoàn cảnh khó khăn.

Truyền thông, vận động ủng hộ thẻ bảo hiểm
Hỗ trợ phát triển giáo dục mầm non vùng khó khăn

Để tăng cơ hội cho trẻ em ở vùng khó khăn được tiếp cận giáo dục mầm non có chất lượng, rút ngắn khoảng cách phát triển giữa các vùng miền, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch thực hiện chương trình hỗ trợ phát triển giáo dục mầm non vùng khó khăn giai đoạn 2022-2030 trên địa bàn tỉnh. Kế hoạch này vừa được Sở Giáo dục và Đào tạo triển khai thực hiện.

Hỗ trợ phát triển giáo dục mầm non vùng khó khăn
Vai trò đoàn thể trong vận động người tham gia bảo hiểm

Bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện và bảo hiểm y tế (BHYT) là chính sách nhân văn của Đảng và Nhà nước, góp phần đảm bảo an sinh xã hội. Do đó, cấp ủy, chính quyền, hội, đoàn thể trên địa bàn tỉnh đã tích cực vào cuộc, cùng chung tay tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình.

Vai trò đoàn thể trong vận động người tham gia bảo hiểm
Vận động, giúp dân làm giàu

Ông Hoàng Công Phu, Chủ tịch Hội Nông dân (HND) xã Quảng Thọ (Quảng Điền) được HND tỉnh đánh giá cao về tinh thần, vai trò, trách nhiệm trong công tác vận động nông dân sản xuất, kinh doanh (SXKD) giỏi.

Vận động, giúp dân làm giàu

TIN MỚI

Return to top