Thế giới

Hướng dẫn chế độ ăn uống mới của Hoa Kỳ: Không kẹo, bánh ngọt cho trẻ nhỏ

ClockThứ Tư, 30/12/2020 15:23
TTH.VN - Các bậc cha mẹ giờ đây càng có thêm lý do để nói không với kẹo, bánh và kem cho trẻ nhỏ. Hướng dẫn chế độ ăn uống đầu tiên của chính phủ Mỹ dành cho trẻ sơ sinh và trẻ nhot, vừa được công bố hôm thứ Ba, khuyến nghị chỉ cho trẻ bú sữa mẹ trong ít nhất sáu tháng và không bổ sung đường cho trẻ dưới 2 tuổi.

WHO điều tra hội chứng viêm lạ ở trẻ em có thể liên quan COVID-19Nghiên cứu mối liên hệ giữa Covid-19 với bệnh hiếm gặp ở trẻ emHàng triệu bà mẹ và trẻ em có thể tử vong do những hệ luỵ từ COVID-19Trẻ sơ sinh đầu tiên ở Mỹ tử vong liên quan đến Covid-19UNICEF: Thế giới sẽ chào đón hơn 392.000 trẻ sơ sinh trong ngày đầu năm 2020

Chính phủ Mỹ khuyến cáo cho trẻ bú hoàn toàn bằng sữa mẹ ít nhất đến 6 tháng tuổi và hạn chế lượng đường bổ sung cho trẻ dưới 2 tuổi. Ảnh minh họa: TTXVN

Bà Barbara Schneeman, chuyên gia dinh dưỡng tại Đại học California, cho biết: “Không bao giờ là quá sớm để bắt đầu. Bạn phải thực hiện từng bước một trong những năm đầu đời của trẻ.”

Các chỉ dẫn này khuyến nghị hạn chế đường bổ sung vào cơ thể là dưới 10% lượng calo mỗi ngày sau khi trẻ được 2 tuổi. Và nam giới nên hạn chế rượu không quá hai ly mỗi ngày, gấp đôi so với lời khuyên dành cho phụ nữ.

Các hướng dẫn về chế độ ăn uống được Bộ Nông nghiệp và Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh ban hành 5 năm một lần. Chính phủ Mỹ sử dụng chúng để thiết lập tiêu chuẩn cho bữa trưa ở trường và các chương trình khác.

Các hướng dẫn cho biết trẻ chỉ nên bú toàn sữa mẹ ít nhất cho đến khi được 6 tháng. Nếu không có sữa mẹ, trẻ nên uống sữa công thức bổ sung sắt cho trẻ trong năm đầu tiên. Trẻ sơ sinh nên được bổ sung vitamin D ngay sau khi sinh.

Em bé có thể bắt đầu ăn thức ăn khác vào khoảng 6 tháng và nên được làm quen với những thức ăn có thể gây dị ứng cùng với những thức ăn khác.

Để thúc đẩy sự phát triển não bộ khỏe mạnh ở trẻ, phụ nữ mang thai nên ăn 230gr đến 340gr hải sản mỗi tuần. Họ nên đảm bảo chọn các loại cá - chẳng hạn như cá tuyết, cá hồi, cá mòi và cá rô phi - có hàm lượng thủy ngân thấp hơn – chất có thể gây hại cho hệ thần kinh của trẻ.

Theo hướng dẫn, phụ nữ có thai không nên uống rượu và phụ nữ đang cho con bú nên thận trọng. Caffeine với một lượng khiêm tốn có vẻ an toàn và phụ nữ, sau khi tham vấn và theo lời khuyên của bác sĩ.

Ngoài ra, hướng dẫn cũng đưa ra lời khuyên về việc đọc kỹ thông tin sản phẩm trên nhãn để giới hạn lượng đường nạp vào cơ thể và cân đối các chất khác như chất béo bảo hòa, natri để đảm bảo dinh dưỡng cần thiết.

Hầu hết người Mỹ không tuân theo những lời khuyên tốt nhất về dinh dưỡng, dẫn đến tình trạng béo phì, bệnh tim và tiểu đường. Ông Pam Miller, thuộc dịch vụ dinh dưỡng và thực phẩm của Bộ Nông nghiệp, cho biết: “Điều thực sự quan trọng là phải đưa ra các lựa chọn lành mạnh hơn, mỗi bữa ăn, mỗi ngày, để phát triển một mô hình ăn uống lành mạnh.

Anh Tuấn (Lược dịch từ AP)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Hạnh phúc cho em”

Sáng 16/3, hàng trăm phụ huynh và học sinh đã tham dự những hoạt động ý nghĩa trong chương trình “Hạnh phúc cho em” do Hội Bảo vệ Quyền trẻ em (BVQTE) tỉnh cùng Sở Văn hóa và Thể thao phối hợp tổ chức.

“Hạnh phúc cho em”
Philippines nhận được cam kết đầu tư 5 tỷ USD từ các công ty Đức, Mỹ

Trong tuần này, Philippines đã nhận được các cam kết đầu tư trị giá khoảng 5 tỷ USD từ các công ty Đức và Mỹ vào các lĩnh vực như chăm sóc sức khỏe và năng lượng. Đây có thể được xem là những chiến thắng lớn cho đất nước khi cạnh tranh với các quốc gia khác trong khu vực về vốn nước ngoài.

Philippines nhận được cam kết đầu tư 5 tỷ USD từ các công ty Đức, Mỹ
​Giám sát, hỗ trợ công tác dinh dưỡng học đường tại các xã nghèo

Từ ngày 5/3 đến 15/3 Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Tỉnh phối hợp với Trung tâm Y tế, Phòng Giáo dục và Đào tạo các huyện A Lưới, Phú Lộc, Phong Điền, Phú Vang kiểm tra, giám sát, hỗ trợ công tác dinh dưỡng học đường tại các trường học có bán trú thuộc 25 xã nghèo.

​Giám sát, hỗ trợ công tác dinh dưỡng học đường tại các xã nghèo
LHQ: Tỷ lệ tử vong ở trẻ nhỏ giảm xuống mức thấp kỷ lục

Trong một báo cáo mới vừa được công bố ngày 12/3, Liên Hiệp Quốc cho biết số trẻ em trên toàn thế giới tử vong trước 5 tuổi đã giảm xuống mức thấp kỷ lục vào năm 2022, và đây là năm đầu tiên số trẻ nhỏ tử vong giảm xuống dưới 5 triệu.

LHQ Tỷ lệ tử vong ở trẻ nhỏ giảm xuống mức thấp kỷ lục
Return to top