ClockThứ Ba, 13/07/2021 06:45

Hướng dẫn mới nhất về mức giá xét nghiệm COVID-19

TTH - Bộ Y tế vừa có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc TW; Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc TW; các cơ sở y tế thuộc Bộ Y tế và y tế các bộ/ngành về hướng dẫn mức giá thanh toán chi phí thực hiện xét nghiệm COVID-19.

Người từ TPHCM về các địa phương phải cách ly 14 ngày, xét nghiệm 3 lần

Lấy mẫu xét nghiệm PCR

Theo đó, tại văn bản số 5378/BYT-KHTC, ngày 7/7/2021 về việc hướng dẫn mức giá thanh toán chi phí thực hiện xét nghiệm COVID-19, Bộ Y tế đề nghị các cơ sở y tế thực hiện nghiêm các chỉ đạo và hướng dẫn của Bộ Y tế về công tác xét nghiệm, kịp thời phát hiện các ca dương tính để thực hiện các biện pháp cách ly và điều trị theo quy định. Đồng thời, thực hiện thu và thanh toán đối với từng đối tượng theo pháp luật giá hiện hành và các văn bản hướng dẫn thực hiện.

Trong tháng 5 và tháng 6/2021, Bộ Y tế đã ban hành các hướng dẫn về mức giá thanh toán chi phí thực hiện xét nghiệm COVID-19 và nguồn kinh phí chi trả xét nghiệm vi rút SARS-CoV-2 khi tăng cường thực hiện xét nghiệm tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh. Tuy nhiên, trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp ở nhiều địa phương, nhu cầu xét nghiệm SARS-CoV-2 của người dân tăng cao nhưng việc thực hiện mức thu xét nghiệm tại các cơ sở y tế lại chưa được thực hiện thống nhất.

Thống nhất việc thu phí xét nghiệm SARS-CoV-2, Bộ Y tế hướng dẫn cụ thể như sau: Đối với việc xét nghiệm nhanh, mức giá thực hiện theo hướng dẫn tại mục VI Công văn số 4356/BYT-KH-TC ngày 28/5/2021. Cụ thể, thời điểm trước ngày 01/7/2021, thực hiện mức giá 238.000 đồng/đối tượng BHYT (theo Công văn 4068/BYT-KHTC ngày 30/7/2020). Với đối tượng không thanh toán BHYT, thực hiện theo mức giá tối đa 238.000 đồng (theo Công văn số 5834/BYT-KHTC ngày 27/10/2020).

Từ ngày 1/7/2021 trở đi, việc xét nghiệm được thực hiện thực thanh thực chi. Cụ thể, các chi phí liên quan đến việc lấy mẫu, trả kết quả xét nghiệm (vật tư tiêu hao, điện nước, nhân công), cơ sở y tế chi và quyết toán theo phân cấp ngân sách nhà nước hiện hành về kinh phí phòng, chống dịch. Chi phí test xét nghiệm thực hiện thực thanh thực chi với từng đối tượng người bệnh theo số lượng test xét nghiệm nhanh thực tế sử dụng cho người bệnh và giá mua test theo kết quả đấu thầu được cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định của pháp luật.

Đơn cử, đơn vị được cấp có thẩm quyền phê duyệt kết quả đấu thầu test nhanh là 135.000 đồng/test. Nếu người có thẻ BHYT đủ điều kiện được thanh toán BHYT và là đối tượng được hưởng mức 80% chi phí KCB thì được Quỹ BHYT chi trả theo phạm vi được hưởng và mức hưởng của một lần xét nghiệm nhanh là 135.000 đồng x 80% = 108.000 đồng. Phần đồng chi trả 27.000 đồng và các chi phí liên quan đến việc lấy mẫu, trả kết quả xét nghiệm do ngân sách nhà nước chi trả theo phân cấp hiện hành.

Đối với việc xét nghiệm kháng nguyên phát hiện SARS-CoV-2 trên máy miễn dịch, trường hợp phải thực hiện quy trình lấy mẫu và bảo quản bệnh phẩm tương tự như đối với trường hợp lấy mẫu và bảo quản bệnh phẩm đối với xét nghiệm Real-time PCR, tạm thời thu và thanh toán chi phí dịch vụ “lấy mẫu và bảo quản bệnh phẩm” theo mức giá 100.000 đồng/mẫu. Chi phí thực hiện xét nghiệm tạm thời thực hiện thực thanh thực chi với từng đối tượng người bệnh theo số lượng test xét nghiệm thực tế sử dụng cho người bệnh và giá mua test theo kết quả đấu thầu được cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định của Luật Đấu  thầu. Các chi phí về vật tư, hóa chất, điện, nước, nhân công liên quan đến quá trình thực hiện xét nghiệm: cơ sở y tế chi và quyết toán theo phân cấp ngân sách nhà nước hiện hành về kinh phí phòng chống dịch.

Đối với việc xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng kỹ thuật Realtime RT-PCR từ bệnh phẩm dịch hầu họng, tiếp tục thực hiện theo hướng dẫn tại Công văn số 4356/BYT-KH-TC ngày 28/5/2021 của Bộ Y tế.

Trước đó, theo Công văn số 5028/BYT-KHTC của Bộ Y tế, ngày 23/6/2021 về việc hướng dẫn nguồn kinh phí chi trả chi phí xét nghiệm vi rút SARS-CoV-2, có 5 nhóm người thuộc diện áp dụng xét nghiệm COVID-19 tăng cường tại các cơ sở khám chữa bệnh được Quỹ BHYT và Ngân sách nhà nước chi trả. 5 nhóm người thuộc diện áp dụng gồm: Bệnh nhân nội trú; người bệnh ngoại trú thực hiện xét nghiệm sau khi có quyết định chuyển vào điều trị nội trú; cán bộ, nhân viên y tế, người lao động tại cơ sở khám chữa bệnh; người chăm sóc bệnh nhân được cơ sở y tế đồng ý cho ở lại; người nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam đã hoàn thành thời gian cách ly y tế theo quy định thuộc các nhóm nêu trên.

Bài, ảnh: ĐỒNG VĂN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
Có bầu tập yoga được không? Giải đáp thắc mắc và hướng dẫn tập luyện an toàn

Yoga là một liệu pháp lành mạnh và thư giãn có thể mang lại nhiều lợi ích cho phụ nữ mang thai. Tuy nhiên, không phải tất cả các tư thế yoga đều phù hợp trong thời kỳ mang thai. Bài viết này sẽ hướng dẫn bạn cách tập yoga an toàn khi mang thai, thời điểm bắt đầu, phòng tập Yoga và các câu hỏi thường gặp về yoga cho bà bầu.

Có bầu tập yoga được không Giải đáp thắc mắc và hướng dẫn tập luyện an toàn
THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
Hướng dẫn cách gọi xe cấp cứu tại trung tâm cấp cứu Phước Lộc gọi là đến ngay 24/7

Trung tâm cấp cứu Phước Lộc, một điểm sáng về sự phục vụ y tế trong cộng đồng, luôn sẵn sàng hỗ trợ mọi tình huống khẩn cấp phục vụ 24/7. Với đội ngũ y bác sĩ, y tá và nhân viên chuyên nghiệp, trung tâm cam kết cung cấp dịch vụ cứu trợ nhanh chóng và chất lượng. Việc gọi xe cứu thương tại Phước Lộc chỉ cần một cuộc điện thoại, và đội ngũ sẽ đến ngay tận nơi với trang thiết bị hiện đại và kỹ năng chuyên môn cao. Phước Lộc - nơi mọi sự cần đến được chăm sóc tận tình và kịp thời.

Hướng dẫn cách gọi xe cấp cứu tại trung tâm cấp cứu Phước Lộc gọi là đến ngay 24 7
Phát hiện ca bệnh sốt rét ngoại lai trở về từ Angola

Ngày 12/3, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết đang phối hợp theo dõi một ca bệnh sốt rét ngoại lai tại Khoa Hồi sức cấp cứu tích cực, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế. Các y bác sĩ tiếp tục điều trị do bệnh nhân đang mang thai 19 tuần tuổi.

Phát hiện ca bệnh sốt rét ngoại lai trở về từ Angola
COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm

Một nghiên cứu quy mô lớn vừa công bố sáng nay (12/3) cho biết đại dịch COVID-19 đã khiến tuổi thọ trung bình của người dân trên toàn thế giới giảm 1,6 năm trong 2 năm đầu tiên của đại dịch, một mức giảm nghiêm trọng hơn so với trước đây.

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm
Return to top