ClockThứ Sáu, 20/03/2020 10:52

Hướng dẫn thực hiện cách ly vùng có dịch COVID-19

Bộ Y tế vừa ban hành "Sổ tay hướng dẫn tổ chức thực hiện cách ly y tế vùng có dịch COVID-19". Đây là tài liệu hướng dẫn được áp dụng trên toàn quốc, thực hiện theo Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm năm 2007.

Tổng thư ký LHQ cảnh báo về nguy cơ suy thoái toàn cầuNhật Bản gia hạn lưu trú cho thực tập sinh nước ngoàiSố ca tử vong vì COVID-19 ở Italy đã vượt Trung QuốcViệt Nam có thêm 9 ca mắc Covid-19, nâng tổng số lên 85 bệnh nhânCiti cắt giảm dự báo tăng trưởng GDP của ASEAN xuống còn 2,9%

Mục đích của hướng dẫn nhằm khoanh vùng, cách ly y tế toàn bộ vùng dịch, dập dịch triệt để, không để dịch lây lan sang các địa phương khác. Thời điểm xem xét thiết lập vùng cách ly y tế là khi vùng dịch đã có sự lây lan trong cộng đồng và có nguy cơ lớn lây lan sang các khu vực, địa phương khác, trong khi hầu hết các khu vực, địa phương khác chưa có ca bệnh, hoặc chỉ có một số ít ca bệnh xâm nhập.

Tùy theo tình hình dịch thực tế tại địa phương có thể lựa chọn quy mô: Cụm dân cư, khu phố, cơ quan, đơn vị; thôn, tổ, đội, ấp; xã, phường, thị trấn; quận, huyện.

Thời gian cách ly tối thiểu 28 ngày kể từ ngày thực hiện cách ly. Tùy theo diễn biến tình hình dịch và nguy cơ lây lan trong vùng cách ly, thời gian cách ly có thể kéo dài hơn.

Hướng dẫn cũng quy định về cách thức tổ chức cách ly. Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương ra quyết định thiết lập vùng cách ly trên cơ sở đề nghị của giám đốc sở y tế, trong đó nêu rõ địa điểm, thời gian, phạm vi vùng cách ly.

Tại các vùng cách ly thiết lập chốt, trạm kiểm soát ra vào, đồng thời đảm bảo an ninh an toàn trật tự trong vùng cách ly; đảm bảo an sinh xã hội về nhu yếu phẩm, lượng thực, thực phẩm, thuốc chữa bệnh thiết yếu, xăng dầu, đủ điện nước sinh hoạt, việc thu gom rác thải phải được xử lý đúng quy trình…

Ngoài ra, các hoạt động y tế trong vùng cách ly được thực hiện chặt chẽ. Đó là thiết lập hệ thống giám sát phát hiện chủ động bệnh dịch tại cộng đồng như lập danh sách toàn bộ hộ gia đình và các thành viên trong vùng cách ly, huy động nhân lực của địa phương, thực hiện phương châm "rà từng ngõ, gõ từng nhà" hàng ngày để kịp thời phát hiện người nghi ngờ mắc bệnh.

Về tổ chức cách ly y tế chia làm các cấp độ như sau: Ca bệnh xác định mắc COVID-19; nhóm tiếp xúc gần với ca bệnh xác định (người trong cùng gia đình, người tiếp xúc gần khác như hàng xóm, họ hàng, bạn bè…); ca bệnh nghi ngờ mắc COVID-19; nhóm tiếp xúc gần với ca bệnh nghi ngờ…

Để phòng chống lây nhiễm tại cơ sở điều trị bệnh nhân COVID-19 được đảm bảo, cần phân khu để tiếp nhận điều trị và cách ly các nhóm bệnh nhân một cách riêng biệt: Khu vực cách ly đặc biệt điều trị các ca bệnh xác định mắc COVID-19, khu vực cách ly bệnh nhân nghi ngờ mắc bệnh đang chờ kết quả xét nghiệm, khu vực cách ly bệnh nhân nghi ngờ đã có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2, khu vực cách ly điều trị bệnh nhân nghi ngờ đã có kết quả xét nghiệm dương tính với virus cúm mùa, khu vực bệnh nhân xác định mắc COVID-19 đã hoàn thành điều trị được theo dõi và hồi phục sức khỏe chờ ra viện (hết triệu chứng lâm sàng, xét nghiệm 2 lần âm tính cách nhau ít nhất 1 ngày), khu vực cách ly cho người trong cùng hộ gia đình, người tiếp xúc gần khác với bệnh nhân xác định.

Sổ tay cũng hướng dẫn về hoạt động truyền thông về phòng, chống dịch trong khu cách ly; hoạt động xử lý môi trường, khử trùng khu vực ổ dịch đối với hộ gia đình bệnh nhân COVID-19; hộ gia đình liền kề xung quanh; hộ gia đình ca bệnh nghi ngờ; hoạt động khám, chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe cho nhân dân vùng cách ly; bảo đảm công tác kiểm soát phòng chống lây nhiễm tại cơ sở điều trị.

Hướng dẫn cũng yêu cầu thành lập đội liên ngành các cấp với thành viên gồm cán bộ chính quyền, các ban ngành, đoàn thể hàng ngày đi kiểm tra, giám sát, đôn đốc, tuyên truyền công tác phòng chống dịch trong vùng cách ly.

Theo TTXVN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
Hướng dẫn cách gọi xe cấp cứu tại trung tâm cấp cứu Phước Lộc gọi là đến ngay 24/7

Trung tâm cấp cứu Phước Lộc, một điểm sáng về sự phục vụ y tế trong cộng đồng, luôn sẵn sàng hỗ trợ mọi tình huống khẩn cấp phục vụ 24/7. Với đội ngũ y bác sĩ, y tá và nhân viên chuyên nghiệp, trung tâm cam kết cung cấp dịch vụ cứu trợ nhanh chóng và chất lượng. Việc gọi xe cứu thương tại Phước Lộc chỉ cần một cuộc điện thoại, và đội ngũ sẽ đến ngay tận nơi với trang thiết bị hiện đại và kỹ năng chuyên môn cao. Phước Lộc - nơi mọi sự cần đến được chăm sóc tận tình và kịp thời.

Hướng dẫn cách gọi xe cấp cứu tại trung tâm cấp cứu Phước Lộc gọi là đến ngay 24 7
Những “hạt nhân” ưu tú

Trong số thanh niên của Phú Vang thực hiện nghĩa vụ quân sự (NVQS) năm nay, có 18 đoàn viên ưu tú được vinh dự đứng vào hàng ngũ Đảng, trước lúc lên đường nhập ngũ. Họ nguyện sẽ không ngừng học tập, rèn luyện, tu dưỡng, chấp hành nghiêm kỷ luật quân đội, đi đầu trong mọi lĩnh vực công tác, xứng đáng là người lính, người đảng viên.

Những “hạt nhân” ưu tú
THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
Hướng Dẫn Kiểm Tra Lỗi Màn Hình Máy Tính và Di Động

Màn hình máy tính và điện thoại di động là những thành phần quan trọng của thiết bị, nhưng chúng cũng có thể gặp phải các vấn đề như lỗi màu hay điểm chết. Để kiểm tra lỗi này, bạn cần một cách tiếp cận chính xác và công cụ hữu ích.

Hướng Dẫn Kiểm Tra Lỗi Màn Hình Máy Tính và Di Động
Return to top