ClockChủ Nhật, 03/07/2016 18:02

Hướng dẫn viên Trung Quốc xuyên tạc lịch sử Việt Nam

Hướng dẫn viên người Trung Quốc có những thuyết minh sai lệch về đất nước, chủ quyền, văn hóa của người Việt Nam…

Tình trạng hướng dẫn viên người nước ngoài, đặc biệt là hướng dẫn viên người Trung Quốc, ngang nhiên hoạt động trái phép tại các khu, điểm du lịch trên địa bàn các tỉnh, thành phố miền Trung đang gây nhiều bức xúc trong dư luận.

Điều đáng nói, hướng dẫn viên người Trung Quốc hoạt động chui từ nhiều năm nay, nhưng khi chính những người trong cuộc và báo chí lên tiếng thì các cơ quan chức năng mới vào cuộc, họp bàn biện pháp xử lý. Thực tế này cho thấy, công tác quản lý còn nhiều bất cập.

Thuyết minh xuyên tạc

“Người ta có những thuyết minh sai lệch về đất nước, chủ quyền, văn hóa của người Việt Nam. Họ tuyên truyền sai lệch về Việt Nam, Đà Nẵng, chủ quyền biển đảo. Những tuyên truyền sai lệch đó đều nhằm mục đích khiến cho khách Trung Quốc nghe theo lời hướng dẫn viên người Trung Quốc” - đó là ý kiến của một hướng dẫn viên tiếng Trung Quốc thường xuyên đi tour với các đoàn khách Trung Quốc khi đến thăm thành phố Đà Nẵng.

Một người Trung Quốc (đeo túi) tình nghi làm hướng dẫn viên trái phép tại Đà Nẵng (Ảnh do hướng dẫn viên cung cấp)

Phải rất khó khăn và sau nhiều lần bị  từ chối chúng tôi mới gặp được các hướng dẫn viên này. Họ cho biết, khi tình trạng hướng dẫn viên người Trung Quốc hoạt động “chui” nóng dần lên tại các khu, điểm du lịch thì lãnh đạo Sở Du lịch thành phố Đà Nẵng mới có cuộc họp với hàng chục hướng dẫn viên tiếng Trung Quốc thuộc CLB Hướng dẫn viên Tiếng Trung TP Đà Nẵng.

Không hiểu vì lý do gì mà các hướng dẫn viên này được “quán triệt”  hạn chế tiếp xúc với báo chí. Một hướng dẫn viên tiếng Trung bộc bạch: “Hai năm trở lại đây, với sự cạnh tranh không lành mạnh, các công ty lữ hành đã bắt đầu không sử dụng hướng dẫn viên người Việt, chủ yếu đưa những hướng dẫn viên người Trung Quốc sang.

Có những bạn trẻ vì miếng cơm, manh áo chấp nhận làm sitting guide, trên danh nghĩa hỗ trợ cho những hướng dẫn viên Trung Quốc đang công tác tại Đà Nẵng. Trong quá trình làm sitting guide, các bạn đã phát hiện ra nhiều hướng dẫn viên Trung Quốc có những hành vi giới thiệu sai về văn hóa, lịch sử của Việt Nam và đặc biệt nghiêm trọng là xâm phạm chủ quyền của Việt Nam”.

Đà Nẵng cần ra tay mạnh mẽ

Liên tục trong 3 ngày qua, lãnh đạo thành phố Đà Nẵng, Sở Du lịch, các Sở, ban, ngành liên quan đã tổ chức 4 cuộc họp khẩn bàn giải pháp chấn chỉnh. Trong lúc đó, tại nhiều điểm du lịch, các hướng dẫn viên người Trung Quốc vẫn ngang nhiên hoạt động dưới sự tiếp tay của các công ty du lịch trong nước.

Ngày 30/6/2016, Sở Du lịch TP Đà Nẵng đã họp với các ngành liên quan như Công an thành phố, Cục Quản lý xuất nhập cảnh, Cục Thuế thành phố, Sở Công thương, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, UBND các quận, huyện để chấn chỉnh và xử lý nghiêm tình trạng của các cá nhân, đơn vị hoạt động du lịch trái phép.

Ngày 1/7, Sở Du lịch thành phố Đà Nẵng tổ chức cuộc họp với hàng chục hướng dẫn viên tiếng Trung Quốc bàn các giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động. Cũng trong buổi chiều cùng ngày, lãnh đạo thành phố đã họp với Sở Du lịch và các đơn vị liên quan bàn biện pháp tập trung chấn chỉnh tình trạng hoạt động du lịch trái phép trên địa bàn.

Hầu hết các cuộc họp đều khép kín trong “nội bộ”. Việc liên tiếp tổ chức các cuộc họp này càng cho thấy tính cấp bách trong công tác chấn chỉnh, xử lý tình trạng hướng dẫn viên người Trung Quốc hoạt động trái phép hiện nay.

Theo ông Trần Chí Cường, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP Đà Nẵng, ngành du lịch phối hợp với các đơn vị, địa phương tăng cường thanh tra, kiểm tra các đơn vị, cá nhân người Trung Quốc nghi vấn hoạt động lữ hành, hướng dẫn trái phép trên địa bàn thành phố; xử lý nghiêm đối với các đơn vị lữ hành, khách sạn, hướng dẫn viên Việt Nam tiếp tay cho người nước ngoài hoạt động lữ hành quốc tế trái phép.

Ông Trần Chí Cường nói: “Hiện nay, chúng tôi đang tập trung xử lý, trước mắt là việc vi phạm pháp luật trong hoạt động du lịch. Việc kiểm định lại thông tin của các hướng dẫn viên sẽ là bước tiếp theo để chúng tôi chuyển cho các cơ quan chức năng xử lý rốt ráo và mạnh mẽ hơn. Quan trọng là làm sao không diễn ra hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động du lịch trên địa bàn thành phố”.

Trong những năm gần đây, lượng khách Trung Quốc đến thành phố Đà Nẵng tăng nhanh. Chỉ riêng 6 tháng đầu năm, tổng lượng khách Trung Quốc đến thành phố này gần 212 ngàn lượt, tăng 83% so với cùng kỳ năm ngoái. Trên địa bàn thành phố Đà Nẵng có 19 công ty lữ hành quốc tế và 7 chi nhánh chuyên khai thác thị trường khách Trung Quốc và 360 hướng dẫn viên tiếng Trung Quốc được thành phố cấp thẻ.

Ngoài ra, còn có khoảng 60 hướng dẫn viên tiếng Trung Quốc từ các địa phương khác đến Đà Nẵng hoạt động. Trước sức ép tăng trưởng nóng của thị trường khách Trung Quốc đã nảy sinh nhiều bất cập trong công tác quản lý. Một số đối tượng là tổ chức, cá nhân người Trung Quốc đến thành phố hoạt động không đúng quy định của pháp luật Việt Nam.

Tình trạng này diễn ra trong thời gian dài nhưng ngành du lịch thành phố Đà Nẵng vẫn loay hoay trong công tác kiểm tra, xử lý. Theo ông Cao Trí Dũng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Lữ hành Việt Nam, cái gốc của sự việc này là do các công ty lữ hành Trung Quốc kinh doanh theo kiểu bán tour giá rẻ, dưới giá thành.

Ông Cao Trí Dũng đề nghị ngành du lịch địa phương và các cơ quan, đơn vị liên quan cần phối hợp kiểm tra, rà soát, hướng dẫn các doanh nghiệp lữ hành hoạt động kinh doanh các dịch vụ. Phải có sự phối hợp xử lý giữa các ngành để kiểm tra chéo giữa đơn vị cung ứng dịch vụ với công ty lữ hành, cửa khẩu sân bay Quốc tế Đà Nẵng và Cục quản lý xuất nhập cảnh... như vậy hoạt động kinh doanh sẽ rất minh bạch.

Công ty nào đó, doanh thu phát sinh là bao nhiêu, nộp ngân sách thế nào thì sẽ rất minh bạch. Về lâu dài, các doanh nghiệp kinh doanh loại hình khách này phải tuân thủ. Chúng ta phải có thông điệp hết sức rõ ràng. Và việc này không khó làm nếu chúng ta quyết tâm.
Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng đã và đang chỉ đạo ngành du lịch địa phương phối hợp với các ngành, đơn vị hữu quan tiếp tục theo dõi các trường hợp người nước ngoài hoạt động kinh doanh lữ hành quốc tế trái phép. Đối với những trường hợp tái phạm thì tiến hành các biện pháp trục xuất, cấm nhập cảnh.

Đồng thời, kiên quyết xử lý nghiêm các đơn vị lữ hành, khách sạn, khu, điểm du lịch, hướng dẫn viên tiếp tay cho các cá nhân, công ty nước ngoài hoạt động lữ hành quốc tế trái phép tại thành phố này.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chớ để mất bò mới lo...

Hơn cả lo lắng. Đó là điều có thể nhận thấy xung quanh thông tin hướng dẫn viên (HDV) người Trung Quốc xuyên tạc lịch sử Việt Nam cho khách Trung Quốc khi vào tham quan tại Việt Nam. Đây là một thực tế mới được chính các HDV tiếng Trung tại Đà Nẵng phản ảnh tại buổi đối thoại giữa các doanh nghiệp với lãnh đạo thành phố này (có clip, hình ảnh, băng ghi âm kèm theo). Nguồn tin này cũng cho hay, HDV người Trung Quốc còn xuyên tạc lịch sử của Cố đô Huế khi giới thiệu với khách Trung Quốc là “Cố đô Huế giống kiến trúc TQ vì trước đây khu vực này là của Trung Hoa”. Bên cạnh đó còn là tình trạng không dùng tiền Việt Nam mà chỉ dùng đồng Nhân dân tệ khi mua hàng hóa...

Chớ để mất bò mới lo

TIN MỚI

Return to top