Thể thao quốc tế

Hướng đến ASIAD 18: Niềm vui & khát vọng

ClockChủ Nhật, 15/04/2018 07:59
TTH - Thể thao Việt Nam (TTVN) có thành tích khá tốt ở SEA Games 29 khi 90% số huy chương vàng (HCV) giành được đều thuộc nhóm môn Olympic và ASIAD. Đây là một khích lệ lớn để chuyển bạc thành vàng, cũng như phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu 2-3 HCV tại kỳ ASIAD 18.

Olympic PyeongChang: IOC hoan nghênh thiện chí của hai miền Triều TiênĐưa hệ thống nhận dạng khuôn mặt tự động vào Olympic Tokyo 2020Hàn-Trung-Nhật cam kết hợp tác tổ chức thành công Olympic PyeongChang 2018Trương Đông Hưng được gọi vào đội tuyển dự thi Olympic sinh học quốc tếOlympic Đức gặp chủ nhà Brazil ở trận chung kết

Nguyễn Thị Mỹ Hạnh (trái) với niềm vui giành HCB sau khi vượt qua đối thủ tại giải vô địch vật châu Á 2017

Mục tiêu đột phá

Thể thao Việt Nam chưa từng vượt qua mốc 4 HCV từng giành được tại kỳ ASIAD 2002. Ở 2 kỳ ASIAD gần đây, đoàn TTVN chỉ giành được 1 HCV cùng một số HCB. Vấn đề là, càng nhiều HCB, số lần nuối tiếc càng cao, bởi lằn ranh tưởng chừng mong manh đó vướng phải nhiều lý do khiến TTVN chưa thể san lấp. Dẫu vậy, năm 2017, TTVN đã có thành tích khá tốt ở SEA Games 29, khi 90% số HCV giành được đều thuộc nhóm môn Olympic và ASIAD. Đây là cơ sở để chuyển bạc thành vàng, cũng như phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu 2-3 HCV tại kỳ ASIAD 18.

Đầu tiên là điền kinh. Sau khi giành tới 17 HCV tại SEA Games 29, TTVN đặt ra mục tiêu chinh phục 3-4 nội dung tại ASIAD 18, là nhảy xa nữ, tiếp sức 4x100m, 400m nữ và 400m rào nữ. Mới đây, Liên đoàn Điền kinh thế giới chính thức đưa nội dung tiếp sức 4x400m hỗn hợp (2 nam, 2 nữ) vào thi đấu tại ASIAD 2018 và Olympic 2020. Điều này sẽ mở ra thêm cơ hội cho điền kinh Việt Nam tại đấu trường này.

Tương tự, Pencak Silat lần đầu được đưa vào thi đấu ở ASIAD 18, với 16 bộ huy chương, đồng nghĩa TTVN tăng thêm cơ hội giành HCV khi nhiều năm qua, Việt Nam là một trong những nước thuộc nhóm đứng đầu thế giới, dù rằng Pencak Silat được xem là “quốc võ” của Indonesia và Malaysia.

Ở SEA Games 29, tuyển bơi giành tới 10 HCV, trong đó một mình Ánh Viên đã “ẵm” 8 HCV. Và tại ASIAD 18, hy vọng kình ngư người Cần Thơ sẽ giành được 2 HCV ở 200m ngửa và 400m hỗn hợp -  nội dung sở trường của Ánh Viên nhưng cô chỉ giành được HCĐ tại ASIAD 2014.

Sau điền kinh, Pencak Silat và bơi, hy vọng của TTVN còn đặt ở bắn súng với 2 cái tên Hoàng Xuân Vinh và Hà Minh Thành; Whushu với Dương Thuý Vi; Taekwondo với Tuyết Vân, Lệ Kim, Thiên Phụng... từng vô địch ở đấu trường khu vực nhiều năm liền và hy vọng những cái tên này sẽ tiếp bước đàn anh Trần Quang Hạ (ASIAD 1994) và Hồ Nhất Thống (ASIAD 1998).

Ở 2 niềm hy vọng cuối cùng là Boxing và Karatedo thì Nguyễn Thị Ngoan – VĐV Karatedo đầu tiên của Việt Nam vô địch giải thế giới nội dung đối kháng khi hạ gục ĐKVĐ thế giới Buchinger Alisa và Á quân thế giới Jumaa Haya để lên ngôi vô địch - chắc chắn là cái tên sáng nhất trong số 4 VĐV được đầu tư trọng điểm để tranh tài ở đấu trường châu lục lần này. Còn với Boxing, sau khi giành được tấm HCV lịch sử tại giải vô địch châu Á 2017, Nguyễn Thị Tâm tiếp tục được kỳ vọng viết tiếp lịch sử tại ASIAD 18 cùng Lừu Thị Duyên và Lê Thị Bằng.

Nguyễn Thị Mỹ Hạnh cùng HLV tuyển vật Huế - Đinh Văn Kiên tại giải vô địch Đông Nam Á 2017

Chờ Huế tỏa sáng

Không phải là trung tâm thể thao cũng như không bì được với các tỉnh, thành lớn nhưng nhiều năm qua, Thừa Thiên Huế cũng đã đóng góp cho đoàn TTVN một số gương mặt tại các giải khu vực, châu lục. Dẫu vậy, ở sân chơi ASIAD thì phải đến năm nay, thể thao Huế mới viết nên câu chuyện lịch sử khi ngày 11/4, từ đội tuyển vật quốc gia, Nguyễn Thị Mỹ Hạnh – đô nữ xuất sắc của tuyển vật Huế - vui mừng báo tin, sau khi vượt qua vòng xét tuyển khắt khe, em đã là 1 trong 3 VĐV nữ (2 VĐV còn lại thuộc về Hà Nội) chính thức của tuyển vật Việt Nam tham dự ASIAD.

Niềm vui của thể thao Huế chưa dừng ở đó, bởi sau Mỹ Hạnh, cơ hội góp mặt tại ASIAD 18 còn từ Yến Hoa (điền kinh) và Minh Thuận (Karatedo) nếu 2 VĐV này vượt qua xét tuyển. Ngoài ra, 2 cái tên của Taekwondo: Hồ Thị Linh Tâm (hạng 55kg) và Đỗ Thị Thanh Ngân (hạng 63kg) cũng tràn đầy cơ hội ghi tên mình vào lịch sử Taekwondo Huế nói riêng và thể thao Huế nói chung nếu vượt qua chặng đấu cuối ở Tunisia để có mặt ở giải Olympic trẻ thế giới diễn ra vào tháng 8 tại Argentina.

Có thể hy vọng huy chương tại ASIAD 18 của những VĐV Huế không cao khi họ phải đối mặt với rất nhiều đối thủ xuất sắc nhất của châu lục, nhưng đây là tiền đề để thể thao Huế tiếp tục góp mặt và chinh phục những đấu trường đẳng cấp trong tương lai.

ASIAD 18 diễn ra tại Indonesia từ 18/8-2/9/2018 với khoảng 10.000 VĐV đến từ 45 quốc gia và vùng lãnh thổ, tranh tài ở 462 nội dung của 40 môn thể thao, trong đó có 32 môn Olympic.

Đây là lần thứ 2 Indonesia đăng cai sự kiện thể thao lớn nhất châu lục.

Bài: HÀN ĐĂNG - Ảnh: NVCC

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bâng khuâng tháng Ba

Khi những cánh hoa đào vừa kịp rụng, rũ bỏ hết hương xuân còn bịn rịn, từng chùm quả nhỏ li ti bắt đầu có hình hài, cũng là lúc tháng Ba ngập ngừng về qua ngõ. Không ồn ào, không rộn rã, cứ thế mà nhẹ nhàng bước sang.

Bâng khuâng tháng Ba
Niềm vui từ workshop thủ công

Đa dạng hình thức trải nghiệm và khám phá, các chương trình workshop nở rộ đã mang đến thêm nhiều không gian thư giãn, giải trí và kích thích óc sáng tạo cho các bạn trẻ.

Niềm vui từ workshop thủ công
Hướng đến mục tiêu trồng 1 tỷ cây xanh

Thừa Thiên Huế triển khai nhiều hoạt động thiết thực hưởng ứng “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ”. Đây cũng là hoạt động khởi đầu cho vụ trồng rừng năm 2024, với mục tiêu cùng cả nước hoàn thành chương trình “Trồng mới 1 tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025”.

Hướng đến mục tiêu trồng 1 tỷ cây xanh
Đọng lại là niềm vui và tình thương

Đó là trải lòng của nữ bác sĩ đa khoa (BSĐK) Nguyễn Thị Nga, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Hương Xuân, Nam Đông sau hơn 30 năm khoác trên mình chiếc áo blouse trắng.

Đọng lại là niềm vui và tình thương
Khát vọng Thái Hòa

Trong thế giới quan Á Đông, mối quan hệ giữa Trời - Người - Đất được kết nối qua thế giới động, thực vật, với vô vàn quan niệm nhân sinh thiêng liêng để trừ tà, cầu an cho con người và vạn vật. Trong đó, Tứ linh (Long, Lân, Quy, Phụng) khởi đầu từ Rồng là một biểu trưng của tạo hóa trong khát vọng cầu mùa mãnh liệt của cư dân nông nghiệp gắn liền với nắng, mưa... trong tín ngưỡng phồn thực, cầu mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu, xua tan ôn dịch.

Khát vọng Thái Hòa
Return to top