ClockThứ Năm, 31/03/2016 19:51
QUY HOẠCH KHU ĐÔ THỊ AN VÂN DƯƠNG:

Hướng đến đô thị xanh

TTH - Rà soát, đánh giá quy hoạch chung đô thị mới An Vân Dương là nội dung cuộc họp diễn ra sáng 31/3 dưới sự chủ trì của Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Cao. Cùng dự có UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ và đại diện các sở, ban, ngành liên quan.

 Ông Châu Văn Lộc, Phó Chủ tịch UBND thành phố Huế phát biểu ý kiến tại cuộc họp

Xây dựng đô thị thích ứng với biến đổi khí hậu

Quy hoạch khu đô thị mới An Vân Dương hướng đến sẽ bỏ bớt phần mở rộng đô thị quy mô lớn tại các vùng thấp; phát triển mang tính lựa chọn theo từng khu vực; tăng cường chức năng điều tiết lũ, gắn trục phát triển giao thông đô thị với phát triển kinh tế theo hướng Bắc Nam và mở rộng hướng phát triển du lịch từ khu vực Bình Điền về hướng Thuận An.

Theo ThS.KTS Nguyễn Viết Thắng, Viện Quy hoạch Xây dựng miền nam, khu vực An Vân Dương là nơi rất dễ bị tổn thương do ngập lụt bởi địa hình thấp trũng, đô thị mới có nền thấp, việc phát triển hạ tầng chưa đồng bộ làm thay đổi cấu trúc địa hình thoát lũ. Công tác quy hoạch đô thị nói chung và hạ tầng đô thị nói riêng đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong việc tăng cường khả năng thích ứng. nhưng hiện nay và trong tương lai, đây lại là 2 yếu tố làm cho vấn đề ngập lụt ở đô thị Huế trầm trọng thêm. Nguyên nhân là do quy hoạch chỉ căn cứ vào các số liệu thiên tai lịch sử mà chưa xét tới ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, nhất là chưa tính tới các tình huống cực đoan, bất thường và phương án ứng phó tương ứng với các tình huống đó. Quy hoạch thiếu tính tổng thể đồng bộ (giảm ngập ở khu này nhưng lại tăng ngập ở khu khác, thậm chí đến năm 2050 diện tích ngập còn tăng lên so với hiện nay).

Khu đô thị An Vân Dương hướng đến xây dựng đô thị thích ứng với biến đổi khí hậu

Trên cơ sở xác định ưu tiên quy hoạch đô thị theo hướng thích ứng với biến đổi khí hậu, đơn vị tư vấn đề xuất điều chỉnh quy hoạch chung khu vực An Vân Dương theo hướng hạn chế phát triển khu D, giảm phát triển đô thị ở khu C, E; đảm bảo hành lang thoát lũ lớn dọc các con sông lớn về phía đông, chỉ giữ lại tuyến đường 100m ở khu A, B.

TS.KTS Ngô Viết Nam Sơn, Giám đốc Công ty Ngô Viết Architects & Planners cho rằng, cần hoàn chỉnh khu A để tạo bộ mặt trung tâm đô thị hấp dẫn và tạo hiệu ứng lan tỏa các khu vực lân cận. Trong đó, ưu tiên khuyến khích phát triển các dự án ở khu A đoạn từ ngã tư Tố Hữu, Võ Nguyên Giáp và phụ cận để sớm hình thành nên một khu đô thị hoạt động sầm uất.

Đối với khu E nên xây dựng thành các khu dân cư tập trung với hệ thống hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật phù hợp.

Và đô thị cộng sinh

Tại cuộc họp này, đại diện các sở, ban, ngành liên quan đánh giá rất cao về tính thiết thực của đồ án rà soát quy hoạch, đánh giá quy hoạch và quá trình triển khai thực hiện khu đô thị An Vân Dương của Công ty Ngô Viết Architects & Planners và Viện Quy hoạch Xây dựng miền Nam.

Theo ông Đặng Minh Nam, Viện trưởng Viện Quy hoạch đô thị Thừa Thiên Huế, cần hướng đến xây dựng đô thị cộng sinh, nghĩa là xây dựng đô thị gắn với bảo vệ môi trường. Cụ thể, cần xây dựng được mạng lưới nước và cây xanh, khai thác giá trị kết nối về cây xanh với giao thông, từ đó tạo nên môi trường sống tốt hơn. Trên cơ sở nền tảng của việc xây dựng giá trị cốt lõi là hài hòa giữa đời sống và môi trường, xây dựng hệ thống giao thông công cộng… sẽ thu hút được người dân, các nhà đầu tư. Trong quá trình triển khai dự án cần xác định lại các phân khu chức năng, có quy định riêng cho từng phân khu; xem xét kỹ về kiến trúc để tạo được điểm nhấn cho đô thị thay vì mỗi nơi mỗi kiểu.

Các ý kiến khác cũng cho rằng đầu tư phát triển đô thị gắn với biến đổi khí hậu là một việc cần thiết và nên làm. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai xây dựng cần chú ý đến việc xây dựng hệ thống thoát và xử lý nước thải. Bởi nước thải sinh hoạt tại đô thị này sẽ được thải chủ yếu ra đầm Sam, Chuồn, nếu không có phương án xử lý sẽ là tác nhân lớn ảnh hưởng đến môi trường sinh thái khu vực này. Đơn vị tư vấn cần xác định lại mục tiêu để có những đề xuất hợp lý về giải quyết các vấn đề giải tỏa, bố trí tái định cư cho người dân; xây dựng khu dịch vụ , khu sản xuất công nghệ cao nhằm giải quyết việc làm tại chỗ cho người dân.

Kết luận tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Cao nhấn mạnh về tầm quan trọng của việc rà soát điều chỉnh quy hoạch khu đô thị An Vân Dương, tiếp thu các ý kiến của đơn vị lập dự án cũng như các sở, ngành liên quan. Đồng thời chỉ rõ, quy hoạch khu đô thị An Vân Dương năm 2005 không còn phù hợp với tình hình thực tế, việc điều chỉnh quy hoạch là cần thiết. Nhưng hiện khu E đã lập quy hoạch chi tiết, đặt ra vấn đề có nên dừng và tiến hành điều chỉnh quy hoạch không, hay đợi phê duyệt xong rồi mới điều chỉnh. Vấn đề này giao Sở Xây dựng phối hợp với Ban Quản lý Khu vực Phát triển đô thị tỉnh, đơn vị tư vấn tham mưu với UBND tỉnh để có hướng đi phù hợp.

Hoàng Loan

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khởi công chung cư thương mại, dịch vụ B1-A

Chủ đầu tư là Công ty CP Aninvest cam kết huy động tối đa mọi nguồn lực, hoàn thành dự án đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng, an toàn, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu kỹ thuật.

Khởi công chung cư thương mại, dịch vụ B1-A
Thoát nước cho khu đô thị mới An Vân Dương

Nhằm hạn chế tình trạng ngập lụt cho các khu dân cư, về lâu dài quy hoạch ở khu đô thị mới An Vân Dương cần phải đảm bảo cho không gian nước hoặc thoát ra sông Hương, hoặc thoát về phía đông ra đồng ruộng.

Thoát nước cho khu đô thị mới An Vân Dương
Dân rầu vì dự án “đô thị xanh” ì ạch

Gần đây, không chỉ trên báo chí, truyền thông mà đi đâu, ngồi đâu cũng nghe bàn tán hàng loạt công trình thuộc dự án (DA) “đô thị xanh” ở TP. Huế thi công ì ạch, kéo dài. Như bao công trình khác, DA này có chủ đầu tư, nhà thầu thi công, có xác định mốc về đích… nhưng hiện nay không hiểu vì sao hàng loạt công trình này chẳng hẹn ngày hoàn tất, làm dân ngán ngẩm.

Dân rầu vì dự án “đô thị xanh” ì ạch

TIN MỚI

Return to top