ClockThứ Ba, 08/11/2016 05:46

Hướng đến khu du lịch mang thương hiệu Quốc gia

TTH - Huyện Phú Lộc phấn đấu đến năm 2020 trở thành một khu du lịch trọng điểm, mang thương hiệu Quốc gia và quốc tế.

Lăng Cô là trọng tâm trong định hướng phát triển khu du lịch Quốc gia của Phú Lộc. Ảnh: Hà Hải

Trọng tâm “Vịnh đẹp thế giới”

Gần đây, được sự đồng ý của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND tỉnh giao trách nhiệm cho UBND huyện Phú Lộc phối hợp với Sở Du lịch quy hoạch và từng bước xây dựng một khu du lịch lớn, đẳng cấp, mang thương hiệu quốc gia và quốc tế, với bốn địa điểm chính là Bạch Mã – Cảnh Dương – Lăng Cô -  Hải Vân; trong đó, Lăng Cô là trọng tâm.

Bước đi trước tiên cần làm là tập trung kêu gọi đầu tư cho Lăng Cô, hình thành những khu nghỉ dưỡng cao cấp, đa dạng. Ông Nguyễn Văn Mạnh, Chủ tịch UBND huyện Phú Lộc cho biết, sẽ tăng cường thu hút các nhà đầu tư với những chính sách ưu đãi, đảm bảo an ninh xã hội và cung cấp mặt bằng “sạch”, huy động nguồn lực từ các doanh nghiệp trong địa bàn để tiếp tục đầu tư, nâng cấp quy mô, chất lượng ở các khu nghỉ dưỡng sẵn có; quy hoạch hệ thống nhà hàng, khu vui chơi giải trí, mở rộng chiều rộng và xây dựng các điểm ngắm cảnh trên đường ven đầm Lập An. Khi hoàn thành, con đường sẽ trở thành phố đi bộ vào ban đêm.

Du khách tham quan Thiền viện Trúc Lâm Bạch Mã

Bên cạnh Lăng Cô, các vệ tinh cũng được tập trung đầu tư phát triển xứng tầm. Vườn Quốc gia Bạch Mã đang được sắp xếp lại một cách bài bản, với hơn 300ha. Bạch Mã được định hướng trở thành điểm du lịch nghỉ dưỡng sinh thái, gắn với khám phá Vườn Quốc gia. Bãi biển Bình An – Cảnh Dương trở thành điểm nghỉ dưỡng lý tưởng, kết hợp với các dịch vụ ăn uống, vui chơi trên bãi biển. Một khu dịch vụ khép kín liên hoàn, gồm các quầy lưu niệm, các loại hình vui chơi giải trí, ăn uống ở ngay Cảng Chân Mây cũng được hình thành sau khi bến cảng số 1 được quy hoạch, tách riêng thành bến cảng du lịch, nhằm phục vụ du khách lưu lại trên tàu, không đi các tour tuyến.

Nhằm tăng khả năng liên kết giữa các điểm du lịch, UBND huyện Phú Lộc cho biết, sẽ tận dụng mọi nguồn lực để đầu tư những tuyến giao thông mới, nâng cấp các tuyến giao thông cũ. Mới đây, con đường vào khu du lịch sinh thái Nhị Hồ (xã Lộc Trì) được hoàn thành. Tuyến đường từ Quốc lộ 1A lên vườn Quốc gia Bạch Mã được phê duyệt với tổng mức đầu tư trên 82 tỷ đồng và sẽ khởi công trong nay mai. Huyện Phú Lộc đang có kế hoạch xây dựng một tuyến giao thông  mới, chuyên phục vụ khách du lịch từ thị trấn Lăng Cô đến Cảng Chân Mây và bãi biển Cảnh Dương (xã Lộc Vĩnh).

Ông Phạm Hữu Chung, Trưởng phòng Văn hóa Thông tin huyện Phú Lộc cho hay, huyện tiếp tục hoàn thiện các dịch vụ, đảm bảo tính an toàn ở các điểm du lịch sinh thái như, sông, suối; du lịch tâm linh… được hình thành trước đó. Nâng cao chất lượng các dịch vụ, xây dựng thêm sản phẩm du lịch cộng đồng, du lịch trải nghiệm trên đầm phá Cầu Hai…

Tập trung giải quyết khó khăn

Ngành du lịch Phú Lộc phấn đấu đến năm 2020, tỷ trọng chiếm 63,2% trong cơ cấu (AV) của nền kinh tế; doanh thu du lịch đạt 1.200 tỷ đồng, tốc độ tăng bình quân trên 4,78%/năm; lượng khách du lịch đạt 1,4 triệu lượt, tăng bình quân 17,8%/năm; trong đó, khách lưu trú đạt 501.000 lượt.

Ông Nguyễn Văn Mạnh nhìn nhận, nhân lực trong ngành du lịch ở Phú Lộc còn yếu, chủ yếu là lao động phổ thông. Xác định nhiệm vụ này là cấp thiết huyện sẽ liên hệ với các nhà đầu tư, sau đó, liên kết với các trường đào tạo du lịch trong tỉnh để đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ cho lực lượng lao động tại chỗ. Đây là giải pháp vừa nâng cao chất lượng nhân lực, vừa tạo được công ăn việc làm cho nguồn lao động địa phương.

Nhiều năm qua, Phú Lộc chưa có một chiến lược phát triển cụ thể là những nguyên nhân khiến du lịch phát triển không tương xứng. Điều này được lãnh đạo huyện Phú Lộc nhìn nhận và quyết tâm tập trung khắc phục. Ông Nguyễn Văn Mạnh chia sẻ, lâu nay sự phối hợp chưa nhịp nhàng giữa huyện và Ban Quản lý khu kinh tế, công nghiệp tỉnh một phần là cản trở cho sự phát triển. Hầu hết các dự án đầu tư vào Phú Lộc đều tập trung vào Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô. Sự vướng mắc không phải ở khâu xúc tiến, kêu gọi đầu tư, mà ở chỗ nhiều dự án sau khi được cấp phép tư thì “để đó” không triển khai dự án. Tín hiệu mừng là khó khăn lớn này đã được bật “đèn xanh” tháo gỡ, khi UBND tỉnh vừa yêu cầu Ban Quản lý khu kinh tế, công nghiệp tỉnh xây dựng quy chế phối hợp đối với các huyện, thị xã có các khu kinh tế, công nghiệp. Việc phối hợp chặt chẽ sẽ giúp việc kêu gọi đầu tư hiệu quả hơn.

Một chiến lược phát triển cụ thể, cùng với các nguồn nội lực và ngoại lực, hứa hẹn đến năm 2020 Phú Lộc sẽ trở thành một khu du lịch đẳng cấp Quốc gia, quốc tế.

ĐỨC QUANG

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hơn 200 tác phẩm ký họa về cảnh đẹp Phú Lộc

Chương trình sáng tác “Hành trình ký họa nét đẹp Phú Lộc 2024” sau 5 ngày diễn ra đã khép lại cùng hơn 200 tác phẩm ký hoạ với nhiều bút pháp, nội dung phong phú về mảnh đất và con người Phú Lộc.

Hơn 200 tác phẩm ký họa về cảnh đẹp Phú Lộc
Điểm nhấn cho “bức tranh” ẩm thực

Mới đây, một sự kiện thu hút sự quan tâm của những ai yêu ẩm thực chính là lễ hội phở vừa được tổ chức tại Nam Định, từ 15-17/3. Một festival khiến chúng ta nghĩ đến bún bò của Huế - một đặc sản ẩm thực nổi tiếng có lẽ không kém phở.

Điểm nhấn cho “bức tranh” ẩm thực
Phát triển du lịch, quan trọng là phát triển nguồn nhân lực

Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao đang là thách thức đối với du lịch Việt Nam trước yêu cầu hội nhập quốc tế. Thừa Thiên Huế xác định du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn, để phát triển du lịch, phải đặc biệt quan tâm phát triển nguồn nhân lực.

Phát triển du lịch, quan trọng là phát triển nguồn nhân lực
Du lịch không thể phát triển một mình

Tại hội nghị trực tuyến toàn quốc về du lịch năm 2023, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính từng khẳng định: “Du lịch không thể phát triển một mình”. Du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn và để phát triển được du lịch phải có sự đồng hành của nhiều ngành, nhiều người.

Du lịch không thể phát triển một mình

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top