ClockThứ Bảy, 21/05/2016 14:24
QUY HOẠCH DU LỊCH VEN BIỂN QUẢNG ĐIỀN:

Hướng đến môi trường xanh

TTH - Theo quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội huyện Quảng Điền đến năm 2020, lĩnh vực dịch vụ sẽ ưu tiên đầu tư khai thác tài nguyên du lịch biển, đầm phá. Theo đó, huyện sẽ tận dụng các cảnh quan và sinh thái vùng ven biển để phát triển kinh tế, tăng thu nhập cho người dân cũng như ngân sách địa phương.

Phát huy lợi thế

Từ năm 2010, huyện Quảng Điền đã chú trọng đầu tư phát triển dịch vụ, du lịch; trong đó, tập trung một số bờ biển đẹp và phá Tam Giang để tạo đột phá. Tuy nhiên, khó khăn hiện nay là toàn bộ bãi biển dài 9km nhưng chưa được quy hoạch, chỉ có 2 bãi tắm tự phát nên khá nhếch nhác, lộn xộn, không mang lại nguồn thu cao. Vì thế, thiết lập quy hoạch xây dựng khu dịch vụ du lịch để kêu gọi, thu hút đầu tư giúp phát triển ngành kinh tế có nhiều triển vọng này là việc làm cấp thiết.

Theo đó, phạm vi quy hoạch từ thôn Tân Mỹ đến thôn Đông Hải (xã Quảng Ngạn) có chiều dài 1,3km và từ thôn Cương Gián đến đầu thôn Tân Thành (xã Quảng Công) có chiều dài 1,9km. Vùng biển này khá đẹp, với chiều rộng từ 100m đến 150m, cao độ tự nhiên không đồng đều. Phần lớn diện tích dải bờ biển đang được trồng rừng chắn cát và có xu hướng xuôi dần ra phía biển, nhất là bãi biển xã Quảng Công có vẻ đẹp tự nhiên chưa được khai thác, rất thuận lợi để xây dựng thành bãi tắm hút khách.

Theo ông Nguyễn Minh Khoa, Giám đốc Công ty TNHH Tư vấn và Xây dựng Hưng Long, đơn vị tư vấn quy hoạch, dải cát dọc biển được quy hoạch là vùng dành cho người dân và du khách tắm và vui chơi, không kinh doanh dịch vụ. Các tuyến đường giao thông dọc bãi tắm được xây dựng làm trục chính xuyên suốt, từ thôn Tân Mỹ, xã Quảng Ngạn đến thôn Tân Thành, xã Quảng Công. Trên tuyến đường này sẽ hình thành các phân khu chức năng để khai thác tốt các dịch vụ du lịch theo hướng sinh thái, hạn chế ảnh hưởng thấp nhất đến hiện trạng rừng phòng hộ ven biển.

Quy hoạch gắn bảo vệ môi trường

Thực tế cho thấy, nếu không quản lý tốt, phát triển du lịch thường đi kèm với những tác động tiêu cực đến môi trường, do công tác vệ sinh môi trường chưa được quan tâm, rác thải chưa được thu gom, xử lý triệt để. Với quy hoạch này, huyện Quảng Điền tập trung khắc phục các tồn tại và quan tâm nhiều hơn đến các vấn đề môi trường.

Ông Lê Mến, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Quảng Điền đề xuất: Chúng tôi mong các cơ quan liên quan, cần chú ý đánh giá tác động môi trường. Trước khi quy hoạch được duyệt, phải có đề án bảo vệ môi trường. Đối với diện tích đất quy hoạch nằm trong khu vực rừng phòng hộ cần hạn chế xâm hại, quan tâm trồng mới đối với diện tích bị thu hồi. Quá trình thu gom xử lý rác cần tiến hành triệt để, hạn chế thu gom rồi chôn lấp ảnh hưởng xấu đến mạch nước ngầm và môi trường biển. Ngoài ra, cần bổ sung vào quy hoạch đất xây dựng hạ tầng kỹ thuật, nhất là hệ thống xử lý nước thải.

Ông Hoàng Đăng Khoa, Chủ tịch UBND huyện Quảng Điền khẳng định: Sẽ xây dựng quy hoạch khu dịch vụ bãi tắm ven biển hai xã Quảng Ngạn, Quảng Công theo hướng phát triển du lịch gắn với bảo vệ môi trường. Để góp phần giảm thiểu tác động tiêu cực do các hoạt động du lịch gây ra, tạo môi trường du lịch lành mạnh, đảm bảo sự phát triển bền vững, chúng tôi yêu cầu các xã liên quan xây dựng nội quy, quy chế cụ thể, hợp lý giữa khai thác, kinh doanh du lịch với việc bảo vệ môi trường đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền giáo dục, nâng cao ý thức cho cộng đồng dân cư và du khách khi đến tham qua, nghỉ ngơi tại các bãi tắm.

Hoàng Loan

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mở không gian, tạo động lực phát triển - Kỳ 4: Hướng đến thành phố đáng sống, an toàn và thịnh vượng

Quy hoạch tỉnh Thừa Thiên Huế thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch tỉnh) được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt là bước tiến quan trọng. Tỉnh đã nhanh chóng bắt tay vào việc triển khai, thực hiện quy hoạch. Một thành phố trực thuộc Trung ương đang được hình thành, và Huế hứa hẹn sẽ trở thành nơi đáng sống, an toàn và thịnh vượng.

Mở không gian, tạo động lực phát triển - Kỳ 4 Hướng đến thành phố đáng sống, an toàn và thịnh vượng
Mở không gian, tạo động lực phát triển - Kỳ 3: Nhận diện phương án phát triển kinh tế - xã hội

Mặc dù Quy hoạch tỉnh Thừa Thiên Huế thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch tỉnh) được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chưa lâu, song những định hướng của bản quy hoạch dường như đã được tỉnh “thực tiễn hóa” khá sớm, đặc biệt các phương án phát triển kinh tế - xã hội.

Mở không gian, tạo động lực phát triển - Kỳ 3 Nhận diện phương án phát triển kinh tế - xã hội

TIN MỚI

Return to top