ClockThứ Hai, 29/04/2019 12:17

Hướng đến nông sản sạch

TTH - Theo ông Hồ Đăng Khoa, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản, thủy sản tỉnh, để sản phẩm nông nghiệp sạch (NNS) thực sự có chỗ đứng, ngoài thực hiện đúng quy trình sản xuất an toàn, các chủ cơ sở sản xuất cần liên kết với các cửa hàng kinh doanh xây dựng chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn.

Hình thành chuỗi cung ứng nông sản từ khâu sản xuất đến tiêu thụPhong Điền hướng đến sản xuất nông sản sạchQuảng Điền hướng đến nông sản sạchCoi trọng nông nghiệp hữu cơĐưa nông sản Việt sạch đến tận tay người tiêu dùng

Trồng dưa lưới trong nhà màng của Công ty CP Cấp nước Thừa Thiên Huế

Từ cây đến con

Sau khi có quyết định tái cơ cấu ngành nông nghiệp (giữa năm 2016) với những định hướng phát triển nông nghiệp bền vững, đẩy mạnh áp dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến vào sản xuất; đưa NNS trở thành mũi nhọn phát triển với các chính sách hỗ trợ, nhiều mô hình sản xuất theo hướng VietGAP, hữu cơ, ứng dụng công nghệ cao xuất hiện.

Từ nguồn nước sạch đạt chuẩn, gần 1 năm trước, Công ty CP Cấp nước Thừa Thiên Huế đầu tư phát triển mô hình trồng rau công nghệ cao theo hướng thủy canh tại Nhà máy Quảng Tế 1. Khu vực trồng rau được thiết kế với hệ thống nhà màng rộng 1.500m2, quy trình khép kín, cách ly hoàn toàn với môi trường bên ngoài. Hệ thống lấy sáng và tưới nước, cung cấp dinh dưỡng đều được tự động hóa hoàn toàn.

Ông Dương Xuân Quý, cán bộ trực tiếp phụ trách vườn rau chia sẻ: Nguồn nước sử dụng trồng rau hoàn toàn đã qua xử lý, chất dinh dưỡng được hòa tan tự động trong nước theo tỷ lệ hợp lý trước khi dẫn vào hệ thống thủy canh, đảm bảo và kiểm soát được thành phần dinh dưỡng cung cấp cho rau. Rau sau khi thu hoạch được kiểm nghiệm chỉ tiêu chất lượng, quy trình sản suất theo tiêu chuẩn VietGAP và tiến hành sục ozone khử khuẩn, đóng gói trước khi đến tay người tiêu dùng.

Mô hình trồng cà chua trong nhà màng của Trường ĐH Nông lâm Huế

Ngoài mô hình thủy canh rau từ nguồn nước sạch sẵn có, HueWACO đầu tư mở rộng thêm gần 2 ha dưa lưới công nghệ cao tại Phú Lộc. Hiện HueWACO thử nghiệm thành công gần 1.500m2 dưa lưới trái vụ đã cho thu hoạch và tiếp tục mở rộng diện tích.

Ứng dụng khoa học công nghệ, sản xuất theo hướng an toàn hữu cơ… hiện toàn tỉnh có 1.100 ha lúa, 103 ha rau ứng dụng tiêu chuẩn VietGAP; 194 ha sản xuất theo hướng hữu cơ; 29.000m2 tương ứng 28 hệ thống nhà lưới sản xuất rau, hoa ứng dụng công nghệ cao.

Trong chăn nuôi cũng bắt đầu xuất hiện nhiều mô hình chăn nuôi theo hướng VietGAP, hữu cơ có sự tham gia của các doanh nghiệp (DN), trong đó một số DN lớn liên kết với người dân tạo chuỗi cung ứng thực phẩm. Điểm mạnh của các mô hình liên kết theo chuỗi này là vừa giải quyết tốt đầu ra, đầu vào, quản lý tốt vấn đề dịch bệnh, ổn định thị trường.

Ông Nguyễn Văn Hưng, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh thông tin, toàn tỉnh có 14 trang trại có liên kết chuỗi. Ngoài ra, còn có 6 trang trại đang phát triển chăn nuôi theo hướng VietGAP; một số trang trại chăn nuôi hữu cơ quy mô nhỏ và vừa cũng được người dân, DN ứng dụng, góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm thịt động vật.

Tiếp sức từ chính sách hỗ trợ

Về công tác quản lý chất lượng các mặt hàng nông sản, ông Hồ Đăng Khoa, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản, thủy sản cho biết, hàng năm, Chi cục tiến hành lấy mẫu xét nghiệm, kiểm nghiệm mặt hàng nông sản tại các chợ, cửa hàng, siêu thị trên địa bàn; liên thông với các chi cục quản lý chất lượng nông lâm sản, thủy sản trong cả nước xử lý các vi phạm liên quan đến chất lượng nông, lâm, thủy sản. Riêng năm 2018, Chi cục đã gửi 273 mẫu gửi đến phòng phân tích kiểm nghiệm, kết quả mẫu không đạt là 08/273 mẫu, chiếm tỷ lệ 2,9%, đã tiến hành xử lý.

Theo ông Hồ Đăng Khoa, nông nghiệp an toàn, nông nghiệp công nghệ cao (NNCNC) đang được tiếp sức bằng các chủ trương, chính sách. Theo đó, các dự án đầu tư cơ sở sản xuất NNCNC có quy mô từ 500m2 trở lên (đối với trồng trọt);­ 2.000m2 (đối với nuôi trồng thủy sản) được hỗ trợ 50% chi phí nhưng không quá 500 triệu đồng/cơ sở để đầu tư xây dựng; hỗ trợ đường giao thông, hệ thống điện, cấp nước đến hàng rào dự án…

Các sản phẩm được xác nhận đảm bảo được các cơ quan chức năng giám sát từ khâu ban đầu, đến sơ chế, chế biến và cửa hàng bày bán, tạo niềm tin cho khách hàng.

Hiện, Chi cục đã hỗ trợ xác nhận sản phẩm chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn cho 10 chuỗi với 15 sản phẩm. Ngoài ra, trên địa bàn TP. Huế hiện có 10 cửa hàng chuyên cung cấp các thực phẩm an toàn, có nguồn gốc, xuất xứ hoặc do cửa hàng tự sản xuất hay liên kết nông hộ sản xuất và bao tiêu sản phẩm; được Chi cục thường xuyên kiểm tra giám sát. Việc đưa các mặt hàng NNS vào các cửa hàng sẽ giúp các đơn vị phát triển nông nghiệp được theo dõi chất lượng và bớt đi ảnh hưởng từ sự cạnh tranh của các sản phẩm bên ngoài.

Mới đây, tại hội nghị triển khai kế hoạch xây dựng chương trình mỗi xã phường một sản phẩm (OCOP) năm 2019, ông Hồ Vang, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT chia sẻ: Để có một nền nông nghiệp phát triển, việc đồng hành cùng nhà nông là cần thiết. Vì thế, khi triển khai thực hiện Chương trình OCOP, tỉnh tập trung cho các chính sách hỗ trợ như: hướng dẫn thực hiện sản xuất đạt tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm; thiết kế, tiêu chuẩn hóa sản phẩm; hỗ trợ thiết kế bao bì, nhãn mác, đăng ký, công bố sản phẩm, tư vấn luật, quản lý sản xuất bằng hệ thống tem điện tử thông minh…

Thông qua nhiều kênh, nhiều nguồn kinh phí từ các chương trình dự án sẽ tập trung đào tạo, tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật, ứng dụng khoa học công nghệ, hỗ trợ xây dựng thương hiệu, xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm cho các mặt hàng nông sản nói chung và sản phẩm OCOP nói riêng.

NNS là một trong những hướng đi bền vững của ngành nông nghiệp. Hiện nay, nhiều sản phẩm NNS đã có chỗ đứng trong lòng người tiêu dùng và mở rộng thị trường ra một số tỉnh, thành... Tuy nhiên, nhìn chung việc tiếp cận thị trường vẫn là bài toán khó đối với các cơ sở sản xuất nông sản sạch.

Bài, ảnh: Hoàng Loan

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đảm bảo cấp nước an toàn, ổn định dịp tết

Trước thềm năm mới Giáp Thìn 2024, Công ty Cổ phần Cấp nước Thừa Thiên Huế (HueWACO) đã lên kế hoạch, triển khai nhiều giải pháp nhằm đảm bảo cấp nước an toàn, liên tục, ổn định cho người dân trên địa bàn tỉnh trước, trong và sau tết nguyên đán.

Đảm bảo cấp nước an toàn, ổn định dịp tết
Đầu tư công nghệ để cấp nước an toàn

Thực hiện mục tiêu đảm bảo cấp nước an toàn (CNAT), an ninh nước sạch nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, Công ty CP Cấp nước Thừa Thiên Huế (HueWACO) triển khai nhiều giải pháp đảm bảo CNAT đến khách hàng.

Đầu tư công nghệ để cấp nước an toàn
Đảm bảo cung cấp nước sạch trong mùa nắng nóng

Với những đợt nắng nóng gay gắt cũng là thời điểm nhu cầu sử dụng nước sạch tăng cao nên Công ty CP Cấp nước Thừa Thiên Huế (HueWACO) đã chủ động xây dựng nhiều phương án đảm bảo cấp nước sạch ổn định, an toàn cho người dân trên địa bàn.

Đảm bảo cung cấp nước sạch trong mùa nắng nóng

TIN MỚI

Return to top