ClockThứ Tư, 18/03/2020 16:27

Hướng đến vị thế đô thị trọng điểm

TTH - Linh hoạt, đồng lòng của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Hương Thủy về mọi mặt đã giúp địa phương có bước nhảy vọt sau 10 năm từ huyện lên thị xã...

Đảm bảo chất lượng và tiến độ thi côngPhát triển đô thị, tạo động lực tăng trưởng kinh tế

Sắc diện đô thị Hương Thủy

Bước nhảy 

Sát nách thành phố Huế, cách Khu kinh tế Chân Mây – Lăng Cô khoảng 30km, nằm trên tuyến hành lang kinh tế Đông Tây, có Quốc lộ 1A, đường sắt Bắc Nam đi qua và có Cảng Hàng không Quốc tế Phú Bài là những lợi thế để Hương Thủy phát triển kinh tế, giao thương.

Từ tiềm năng, sau 10 năm phát triển, với 113.964 nhân khẩu (tính đến cuối năm 2019), 12 đơn vị hành chính trực thuộc gồm 5 phường, 7 xã, Hương Thủy đã trở thành vùng kinh tế động lực với tốc độ tăng trưởng giá trị sản xuất bình quân giai đoạn 2009 - 2019 là 15,35% cùng nhiều lĩnh vực xếp hạng cao so với bình quân chung của tỉnh.

“Kết quả trên là nhờ sự linh hoạt, đồng lòng của Đảng bộ, chính quyền và người dân về mọi mặt, nhất là khi thực hiện chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp, dịch vụ, nông nghiệp”, ông Lê Ngọc Sơn, Chủ tịch UBND TX. Hương Thủy chia sẻ.

Theo đó, dịch vụ tăng trưởng bình quân hàng năm đạt 14,62%; công nghiệp - xây dựng tăng bình quân hàng năm gần 16,17%; giải quyết việc làm cho gần 17.000 lao động tại Khu công nghiệp Phú Bài và Cụm Công nghiệp Thủy Phương. Nông nghiệp phát triển theo hướng toàn diện với mô hình “cánh đồng lớn”sản xuất lúa theo chuỗi giá trị, đẩy mạnh trồng các loại cây như chè, thanh trà, trồng rừng gỗ lớn gắn với chứng chỉ FSC, chăn nuôi theo hướng tập trung…; từng bước nâng cao đời sống người dân, góp phần đưa tỷ lệ hộ nghèo giảm theo từng năm, đến nay chỉ còn 2,69%.

Từ một huyện chủ yếu phát triển mạnh về nông nghiệp, với giá trị sản xuất chỉ hơn 1.000 tỷ đồng năm 2009, sau 10 năm kể từ ngày lên thị xã, con số này của Hương Thủy đã có bước nhảy vọt khi đạt trên 24.000 tỷ đồng. Cùng với đó, tổng vốn đầu tư toàn xã hội từ 2009-2019 đạt hơn 20.667 tỷ đồng, tạo điều kiện thuận lợi và hỗ trợ để đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, nâng cấp đô thị, hoàn thành nhiều công trình, dự án quan trọng như: mở rộng, nâng cấp Cảng Hàng không Quốc tế Phú Bài; Khu công nghiệp Phú Bài; các khu đô thị mới: Đông Nam Thuỷ An, An Vân Dương..., dần  khắc họa ngày càng rõ nét diện mạo đô thị trọng điểm của tỉnh.

Hành trình mới

Hoàn thành xây dựng nông thôn mới (NTM) trước thời hạn sau gần 10 năm chung sức đồng lòng, TX. Hương Thủy bắt tay xây dựng xã Thủy Thanh thành xã NTM kiểu mẫu và 2 xã Thủy Tân, Thủy Phù thành xã NTM nâng cao, phấn đấu hoàn thành vào năm 2025.

Theo ông Nguyễn Đắc Tập, Phó Chủ tịch UBND TX. Hương Thủy, đạt chuẩn NTM đã giúp 3 xã kể trên có nền tảng để hoàn thành mục tiêu này. Nhưng nếu trong khoảng thời gian 5 năm thì đây là bài toán hóc búa, bởi những tiêu chí về môi trường và không còn hộ nghèo (ngoài những đối tượng bảo trợ xã hội) cực kỳ khó hoàn thành, thậm chí có người cho rằng không thể hoàn thành bởi đó là những tiêu chí rất khó đo đếm, định lượng khi thực hiện.

Cũng theo ông Tập, để không còn hộ nghèo và môi trường xanh – sạch – sáng đúng như mong muốn, chung quy vẫn bắt nguồn từ nghị lực, ý thức tự giác của người dân. Nhà nước, chính quyền trao “cần câu” nhưng không tìm cách, không chăm chỉ “đi câu” thì làm sao thoát nghèo? Còn môi trường, cái chính vẫn là nhận thức, ứng xử của mỗi cá nhân với môi trường từng giờ, từng ngày như thế nào chứ không phải chỉ qua mỗi lần ra quân cho có phong trào.

Qua trò chuyện, không ít lần bà con hỏi từ NTM đến NTM kiểu mẫu, nâng cao thì chúng tôi được gì? Giữ gìn môi trường, phấn đấu thoát nghèo thì cuối cùng ai là người hưởng lợi? Khi thực hiện, tâm thế, nhận thức, hành động có phải hơn lúc xây dựng NTM hay không? “Đó là điều đáng mừng. Bởi một khi hỏi như vậy có nghĩa bà con đã tự trả lời, cũng như hiểu cần phải làm gì để chung tay cùng thị xã hoàn thành mục tiêu đề ra trong 5 năm tới”, ông Tập chia sẻ.

Nhưng câu chuyện liên quan đến xây dựng NTM kiểu mẫu, NTM nâng cao của Hương Thủy chưa dừng ở đó khi mà trong 3 xã kể trên, Hương Thủy phấn đấu có 2 xã trở thành phường cũng trong thời gian 5 năm.

“Hoàn thành 2 chỉ tiêu về môi trường và hộ nghèo đã rất khó khăn, nhưng để tiếp tục nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân về mọi mặt như mong muốn của Trung ương, của tỉnh thì khó khăn này cũng chính là động lực để Hương Thủy quyết tâm hoàn thành một lúc hai mục tiêu trong hành trình phía trước”, ông Nguyễn Đắc Tập chia sẻ.

Bài, ảnh: HÀN ĐĂNG

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đầu tư gần 152 tỷ đồng xây dựng tuyến đường đô thị mới La Sơn

Sáng 6/4, lãnh đạo huyện Phú Lộc thông tin, bằng nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước, huyện Phú Lộc đang triển khai xây dựng dự án (DA) tuyến đường đô thị mới La Sơn (Lộc Sơn) với kinh phí gần 152 tỷ đồng. DA giao trách nhiệm cho BQL Đầu tư Xây dựng khu vực huyện Phú Lộc làm chủ đầu tư.

Đầu tư gần 152 tỷ đồng xây dựng tuyến đường đô thị mới La Sơn
“Năng lượng” mới

Cuối tuần này sẽ diễn ra hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và quy hoạch đô thị chung Thừa Thiên Huế đến năm 2045, định hướng đến năm 2065. Đây được xem là dấu mốc trong hành trình xây dựng Thừa Thiên Huế khởi đầu một giai đoạn phát triển bền vững với chiến lược đánh thức nguồn “năng lượng” mới.

“Năng lượng” mới
“Lá phổi xanh” giữa đô thị Huế

Nhà máy xử lý nước thải tại TP. Huế được ví như là “lá phổi xanh” giữa lòng Cố đô, bởi không chỉ đang giảm thiểu tình trạng ô nhiễm môi trường do nước thải sinh hoạt của người dân mà còn là “điểm xanh”, bởi phủ đầy cây xanh, không khí trong lành.

“Lá phổi xanh” giữa đô thị Huế

TIN MỚI

Return to top