ClockThứ Hai, 15/09/2014 13:18

Hướng đi mới cho trà rau má

TTH - Với diện tích trên 41 ha, thu hút trên 500 hộ dân, việc đầu tư thiết bị máy móc sản xuất trà rau má giúp người dân tiêu thụ ổn định, tạo sản phẩm mới cho thị trường.

Gần 10 năm nay, HTX Quảng Thọ II (Quảng Điền) đảm nhận khâu thu mua, chế biến và tiêu thụ các loại nông sản cho người dân địa phương, đặc biệt là rau má. Sau khi tham quan học tập mô hình tại Đà Lạt và TP Hồ Chí Minh, với sản phẩm trà thô và trà túi lọc được người tiêu dùng ưa chuộng, HTX mạnh dạn lập đề án xin khuyến công hỗ trợ vốn đầu tư thiết bị máy móc.

Sản phẩm trà rau má thô vừa ra đời đã được khách hàng đón nhận

Sau khi thẩm định đề án và khảo sát vùng nguyên liệu sản xuất trà cũng như nhu cầu thị trường, Sở Công thương phê duyệt đề án hỗ trợ máy móc thiết bị sản xuất trà rau má cho HTX Quảng Thọ II với tổng kinh phí hỗ trợ 100 triệu đồng trên kinh phí đầu tư 235 triệu đồng. Từ nguồn hỗ trợ này, HTX đầu tư hệ thống máy sấy rau tự động và máy hàn nhãn bao, bắt tay sản xuất trà, tiêu thụ trên địa bàn tỉnh và các vùng lân cận. Hiện, HTX sản xuất thành công 2 loại trà rau má là trà túi lọc và trà sấy khô cung ứng cho các tỉnh, TP trong cả nước, với nguồn cung ứng ban đầu chiếm từ 7-10 tấn trà thành phẩm/tháng.

Ông Nguyễn Lương Trí, Chủ nhiệm HTX Quảng Thọ II cho biết: “HTX triển khai sản xuất trà từ nguồn nguyên liệu rau má sẵn có, bước đầu mang lại hiệu quả cao với quy trình thu mua rau má sạch của người dân rồi đưa vào hệ thống rửa sấy tự động và sản xuất trà. Hiện, các sản phẩm trà HTX sản xuất tiêu thụ khá mạnh tại các siêu thị và chợ truyền thống trong và ngoài tỉnh. Sản phẩm đã được Cục Vệ sinh an toàn thực phẩm cấp phép sản xuất và lưu thông trên thị trường. Hiện, HTX đang dự trữ trên 3 tấn rau má khô để đảm bảo nguồn nguyên liệu phục vụ sản xuất.”

Sau khi các thiết bị máy móc sản xuất trà đưa về, niềm vui của hàng trăm nông dân được nhân lên. “Lâu nay mệ cắt rau xong rồi đem bán ở chợ nhưng đầu ra không ổn định. Từ ngày HTX sản xuất trà, rau má của mệ đem vào nhập ở đây nên không còn lo lắng về đầu ra, giá cả ổn định, yên tâm hơn trước”, mệ Trần Thị Biệt ở thôn Lão, xã Quảng Thọ cho hay.

Theo Ông Hoàng Đăng Khoa, Phó Chủ tịch UBND huyện Quảng Điền, lâu nay người dân huyện Quảng Điền nói chung và xã Quảng Thọ nói riêng có tiềm năng trồng rau má, song do chỉ tiêu thụ sản phẩm rau má tươi giá cả bấp bênh nên người dân chưa mạnh dạn mở rộng quy mô và huyện chưa nhân rộng mô hình để sản xuất đại trà. Mô hình sản xuất trà rau má do nguồn vốn khuyến công hỗ trợ một phần kinh phí góp phần tiêu thụ nguồn nông sản tại địa phương, nâng cao hiệu quả kinh tế và giải quyết việc làm cho người lao động”

Bài, ảnh: Thanh Hương
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Điều tiết nước, nạo vét kênh mương ứng phó hạn mặn

Công ty TNHH NN MTV Quản lý khai thác công trình thủy lợi tỉnh (Công ty Thủy lợi) vận hành hiệu quả các hệ thống thủy lợi, đê điều, điều phối nguồn nước và phối hợp các địa phương nạo vét các kênh mương, hồ chứa bị bồi lắng để khôi phục, tăng khả năng trữ nước phòng chống hạn mặn.

Điều tiết nước, nạo vét kênh mương ứng phó hạn mặn
Phát triển diện tích trồng rừng gỗ lớn

Phát huy lợi thế đất rừng, thời gian qua, nhiều tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh đã tập trung chuyển đổi từ trồng rừng gỗ nhỏ sang gỗ lớn. Theo đánh giá bước đầu, các mô hình trồng rừng gỗ lớn không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế vượt trội mà còn góp phần không nhỏ trong việc bảo vệ hệ sinh thái, chống biến đổi khí hậu.

Phát triển diện tích trồng rừng gỗ lớn
Nguy cơ thiếu nước và xâm nhập mặn

Ngày 19/4, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh cho biết, trong 24 giờ qua, tại tỉnh Thừa Thiên Huế đã xảy ra nắng nóng và nắng nóng gay gắt trên diện rộng, có nơi đặc biệt gay gắt.

Nguy cơ thiếu nước và xâm nhập mặn
Thoát nghèo, ổn định cuộc sống

Nguồn vốn vay từ Quỹ Hỗ trợ nông dân (HTND) đã giúp nhiều hội viên, nông dân (HVND) Phong Sơn (Phong Điền) có điều kiện thoát nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng.

Thoát nghèo, ổn định cuộc sống
Nhiều dự án sinh kế từ Quỹ Hỗ trợ nông dân

Từ nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân (HTND), Hội Nông dân (HND) các cấp đã giải ngân, tổ chức nhiều dự án (DA) sinh kế mang lại hiệu quả thiết thực cho hội viên, nông dân (HVND).

Nhiều dự án sinh kế từ Quỹ Hỗ trợ nông dân

TIN MỚI

Return to top