ClockThứ Năm, 23/06/2016 14:04

Hướng đi mới từ mô hình ươm giống cây mây

TTH - Thành lập từ năm 2014, đến nay, Công ty TNHH MTV Phước Thịnh của anh Nguyễn Đức Phú (tổ 1, cụm 1, thị trấn A Lưới) cung cấp hàng trăm nghìn cây mây giống cho các vườn trồng trên địa bàn.

Vườn ươm cây giống của anh Nguyễn Đức Phú mang lại công việc ổn định cho người dân trong vùng

Xuất thân từ phường An Cựu, TP. Huế, năm 2003, anh Nguyễn Đức Phú lên A Lưới làm việc tại Phòng Khuyến nông huyện. Nhờ có những kiến thức liên quan tới nông lâm nghiệp, anh Phú quyết định chọn mô hình vuờn ươm cây giống để phát triển kinh tế.

Với diện tích khoảng 0,7 ha, hiện, vườn ươm của anh Phú đang chăm sóc hơn 1 triệu bầu cây mây giống. Ngoài ra, vườn ươm của anh Phú còn ươm thêm các loại cây lim, mỡ, dẻ… cung cấp giống cho các xã trong huyện, như: Hồng Vân, Hồng Thủy, A Roàng, A Đớt… và một số tỉnh thuộc nước bạn Lào.

Anh Phú cho biết, quy trình ươm mây giống mất khá nhiều thời gian, thường hơn 1 năm. Hạt giống sau khi thu mua, phải ngâm khoảng 3 tháng mới nảy mầm. Sau đó, trộn đất với phân bón, cho mầm cây vào trồng. Quan trọng nhất vẫn là khâu chăm sóc. Nếu chăm sóc không tốt, khó đạt kết quả như mong muốn. Nhờ có kiến thức, chuyên môn trong lĩnh vực này, nên vườn cây giống của anh Phú phát triển tốt. Mỗi năm, vườn ươm của anh Phú xuất bán gần 1 triệu bầu cây giống. Dự kiến, vào cuối năm nay, anh Phú sẽ cho xuất tiếp một đợt giống mới cho khách hàng và đang tạo công ăn việc làm ổn định cho 10 lao động, chủ yếu là chị em phụ nữ trong vùng với thu nhập từ 3,8-4 triệu đồng/người/tháng. Lúc cao điểm mùa vụ, anh còn tuyển thêm nhân công làm theo ngày với giá 150.000-200.000 đồng/người. Không những thế, hạt giống mây được công ty thu mua với giá 40.000 đồng/kg hạt, giúp cải thiện thu nhập cho người dân.

Bà Trần Thị Lan, gắn bó với vườn ươm nhiều năm, cho biết: “Trước đây, bà đi làm thuê cho các vườn cà phê, nhưng chỉ làm theo mùa. Từ khi vào làm việc tại vườn ươm, công việc và thu nhập ổn định hơn trước”.

Ngoài ra, anh Phú còn tích cực phổ biến, hỗ trợ mô hình trồng cây giống cho bà con trong vùng. Thời gian tới, nếu đầu ra ổn định, chúng tôi sẽ mở rộng diện tích của vườn ươm, đồng thời, đa dạng hóa nguồn cây giống để cung cấp cho khách hàng”, anh Nguyễn Đức Phú chia sẻ.

Bài, ảnh: Bình Phan

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trao mô hình sinh kế “Đàn gà cho em”

Ngày 14/4, Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Thuận An phối hợp chính quyền xã Hải Dương (TP. Huế) và mạnh thường quân tổ chức chương trình trao mô hình sinh kế “Đàn gà cho em” với số lượng 600 con gà giống đến 20 hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, có con em trong độ tuổi đến trường.

Trao mô hình sinh kế “Đàn gà cho em”
Hỗ trợ mô hình sinh kế cho hộ nghèo tại Phú Lộc

Ngày 7/4, Tỉnh đoàn - Hội LHTN Việt Nam tỉnh phối hợp với Trung tâm Hỗ trợ Thanh thiếu nhi Việt Nam tổ chức chương trình trao mô hình sinh kế cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn huyện Phú Lộc.

Hỗ trợ mô hình sinh kế cho hộ nghèo tại Phú Lộc
Triển khai nhiều mô hình hưởng ứng Ngày Chủ nhật xanh

Ngày 23 và 24/3, tại nhiều địa phương, các lực lượng đã triển khai Phong trào ngày Chủ nhật xanh với các hoạt động đáng chú ý như, tổ chức đổi rác lấy quà, tặng quà cho hộ nghèo, khai trương tuyến đường cờ thanh niên, thực hiện mô hình điểm “Cổng trường văn minh – thân thiện – an toàn”…

Triển khai nhiều mô hình hưởng ứng Ngày Chủ nhật xanh
Khởi nghiệp với mô hình nuôi thỏ và chuột lang

Viết tiếp ước mơ thuở nhỏ khi chọn trở về quê hương nuôi thỏ, chuột lang nhà, với Nguyễn Duy Lanh, chàng trai Hương Xuân (Hương Trà), tuy gian nan, khó khăn song những thành quả thu được lại vô cùng quý giá.

Khởi nghiệp với mô hình nuôi thỏ và chuột lang
Return to top