ClockThứ Ba, 28/07/2015 14:45

Hương Long: Khi khuyến học tạo thêm động lực

TTH - Chủ tịch UBND phường Hương Long (Huế) Nguyễn Thắng Đoan không chần chừ, suy nghĩ mà khẳng định luôn khi nói về cái được lớn nhất của Hương Long, ngoài cơ sở vật chất, đời sống của người dân được đầu tư, nâng lên, điều mà người dân Hương Long tự hào nhất vẫn là phong trào khuyến học, khuyến tài phát triển mạnh.

Mô hình "Trường học mới" lấy học sinh làm chủ thể

 

Nhiều học sinh đỗ đạt

Nằm ở vùng ven đô, Hương Long tuy đã “lên” phường, nhưng vẫn còn dáng dấp làng xã. Người dân vẫn còn quen với công việc đồng áng, thay ruộng lúa bằng những luống rau màu, hoa tươi để cải thiện đời sống. Tình làng nghĩa xóm luôn thắm đượm, nơi mà người dân khá tin tưởng nhau, cửa luôn mở để chào đón khách. Minh chứng cho điều này khi chúng tôi đến nhà em Đoàn Quốc Hoài Nam, người vừa giành giải Olympic hóa học Quốc tế. Cổng nhà Nam vẫn mở, nhưng gọi mãi mới có người tiếp.
Hỏi chuyện mới hay, Hoài Nam chỉ là một trong số những học sinh giỏi có tiếng ở địa phương. Em vừa được tuyển thẳng vào Trường đại học Y dược TP Hồ Chí Minh. Trước đó, Hương Long có khá nhiều học sinh nổi tiếng, sau này tốt nghiệp ra trường đều có công việc ổn định, giúp ích cho đời.
Tiếp sức và ươm mầm cho những tài năng, học sinh ưu tú của Hương Long phải kể đến vai trò của các ban khuyến học họ tộc, làng xã, tổ chức đoàn thể và sự hỗ trợ của Tổ chức Đông Tây hội ngộ. Năm học 2013-2014, Tổ chức Đông Tây hội ngộ trao học bổng cho 69 học sinh THCS, mỗi suất trị giá 2 triệu đồng, 112 học sinh THPT, 14 học sinh giỏi, 5 học sinh đỗ vào trường chuyên, 1 đỗ vào đại học với tổng số tiền gần 500 triệu đồng.
Những học sinh giỏi, có thành tích học tập tốt, ngoài được nhà trường, địa phương khen thưởng, các họ tộc làng xã vào các dịp thu tế thường tổ chức trao học bổng cho các em, mỗi suất từ 500 ngàn đồng -1 triệu đồng. Mới đây, một người con của họ tộc Nguyễn Đức ở xa vừa gửi về 12 triệu đồng để trao học bổng cho 20 em đạt kết quả học tập tốt.
Trường lớp đạt chuẩn

Kiểm tra sức khỏe định kỳ cho học sinh tại Trường tiểu học Hương Long

 
Niềm tự hào khác của Hương Long là trường, lớp cơ sở vật chất các trường trên địa bàn đều đạt chuẩn. Tiểu học Hương Long là trường đầu tiên trên địa bàn TP Huế tổ chức bán trú ăn ở riêng biệt cho học sinh. Bếp ăn đạt tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm. Giường ngủ được lắp đặt theo hệ thống giường tầng như ký túc xá, có đầy đủ quạt mát, điều hòa cho mùa hè, ấm áp trong mùa đông. Khi chúng tôi tham quan nơi ăn ngủ của học sinh, thầy Hiệu trưởng Võ Văn Việt thông tin, trường vừa lắp thêm điều hòa cho các phòng phía sau, xây thêm khu vệ sinh khép kín. Đây cũng là trường điểm được chọn để triển khai mô hình “Trường học mới” của Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng với 8 trường khác trên địa bàn các huyện, thị của tỉnh.
Theo đánh giá của Phòng Giáo dục và Đào tạo TP Huế, mô hình “trường học mới” được Trường tiểu học Hương Long triển khai khá hiệu quả. Học sinh tiếp cận bài vở theo hướng chủ động hơn. Giáo viên được tập huấn phương pháp giảng dạy mới, không còn cô đọc trò chép mà học sinh là chủ thể, cô giáo chỉ hướng dẫn. Việc kiểm tra cho kết quả cũng dựa trên cơ sở đánh giá kết quả chéo giữa nhóm này với nhóm kia, đã phát huy vai trò của học sinh, nhất là các trưởng nhóm... Nhờ những kết quả đó mà ngày càng có nhiều phụ huynh các phường Kim Long (Huế), Hương Hồ (Hương Trà) đăng ký cho con em học tại Trường tiểu học Hương Long.
THCS Lê Hồng Phong cũng là trường có chất lượng đào tạo tốt. Nhiều học sinh của Trường THCS Lê Hồng Phong thi đỗ vào Quốc Học Huế và các trường có tiếng khác trên địa bàn. Theo lời Chủ tịch UBND phường Hương Long Nguyễn Thắng Đoan, chất lượng giáo dục đào tạo trên địa bàn được nâng lên với tỷ lệ học sinh giỏi năm sau cao hơn năm trước, là nhờ sự chuyển biến từ nhận thức của người dân. Ở Hương Long, chuyện một gia đình có nhiều thế hệ là học sinh giỏi, đỗ đạt vào các trường danh tiếng và thành đạt không phải là hiếm. Người dân quan tâm việc học của con cái từ cấp thấp nhất. Bởi thế mà ở Trường tiểu học Hương Long, năm nào cũng có công trình do phụ huynh ủng hộ kinh phí xây dựng trên tinh thần tự nguyện và bàn bạc từ đầu năm học.
Ngoài nhận thức của người dân, khi chúng tôi tiếp xúc với chính quyền địa phương, cách mà lãnh đạo phường đối đãi với nhân tài, các em học sinh học giỏi dù chỉ là hành động nhỏ thôi, đó là không thu phí xác nhận hồ sơ, công chứng đã phần nào nói được nguyên nhân vì sao Hương Long có chất lượng giáo dục tốt, học sinh học giỏi ngày càng đông, bởi đó là cách thiết thực nhất trực tiếp cổ vũ, động viên tinh thần cho các em vươn lên trong học tập.
Bài, ảnh: Tâm Huệ
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giảm nhựa với màng phân hủy sinh học BioDF

Hiện nay, các mặt hàng thực phẩm đang được tiêu dùng trên thị trường phần nhiều sử dụng bao bì làm từ nilon. Điều này phần nào gây nên tình trạng phát thải nhựa lớn. Dự án “Sản xuất màng phân hủy sinh học BioDF” của Khoa Môi trường, Trường đại học (ĐH) Khoa học, ĐH Huế cung cấp giải pháp bảo vệ môi trường và giảm rác thải nhựa.

Giảm nhựa với màng phân hủy sinh học BioDF
“Sắc Huế trong em”

Đây là chủ đề hội chợ trường học lần thứ V, năm học 2023 – 2024 do Trường tiểu học Vĩnh Ninh tổ chức ngày 24/3.

“Sắc Huế trong em”
Return to top