ClockThứ Bảy, 09/04/2016 10:19

Hương Phong “nóng” chuyện dân số

TTH - Do quan niệm “đông con hơn nhiều của” và có con trai để nối dõi tông đường còn nặng nề trong nhiều gia đình nên tình trạng sinh con thứ 3 trở lên ở xã Hương Phong (Hương Trà) vẫn còn “nóng”.

Các tuyên truyền viên dân số đi tuyên truyền, vận động người dân tại Hương Phong 

Nằm ở top cao

Trong 16 phường, xã của thị xã Hương Trà, Hương Phong là 1 trong 3 xã có dân số đông nhất với hơn 11 ngàn dân. Tỷ lệ sinh con thứ 3 ở đây cũng nằm trong top cao của thị xã (gần 18%), điều này làm ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Về thôn Vân Quật Đông, anh Châu Văn Hòa, cán bộ chuyên trách dân số kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ) xã Hương Phong cho biết: “Trong số 6 thôn thì Vân Quật Đông chiếm gần 30% tổng số dân, với gần 3.000 người. Năm ngoái, tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên ở đây cũng nằm trong top cao của xã (19,4%), sau thôn Tiền Thành (hơn 22,4%). Nguyên nhân cũng bởi đa phần người dân theo nghề nông nghiệp, đi biển, xây dựng nên bà con có tư tưởng sinh nhiều để có người nối nghiệp, theo nghề”.

Anh Nguyễn Trọng Hiệp, Phó Chủ tịch UBND xã Hương Phong thừa nhận: “Nhiều gia đình sinh con một bề nhưng vì muốn có con trai nối dõi vẫn tiếp tục sinh con thứ tư thậm chí con thứ 5,6. Việc thực hiện KHHGĐ chỉ tồn tại khi họ đã “kiếm” được cậu đích tôn nối dõi tông đường, bằng không thì có tuyên truyền vận động đến đâu, họ vẫn cứ đẻ. Bên cạnh đó, dù Hương Phong đã xây dựng quy ước trong mỗi thôn, làng về xử phạt những trường hợp vi phạm chính sách dân số, nhưng nhiều thôn năm nào cũng có trường hợp vi phạm; một phần cũng do việc triển khai thực hiện chấp hành các quy chế, hương ước của thôn chưa quyết liệt, còn nể nang.

 Chị Hà, thôn Vân Quật Đông, nói: “Ngày trước nghèo khó sinh nhiều con sợ không có điều kiện chăm sóc, bây giờ cuộc sống cũng tạm đủ nên mới nghĩ đến sinh thêm”.

Đẩy mạnh tuyên truyền

Những năm gần đây, diện mạo làng quê Hương Phong có nhiều thay đổi. Thế nhưng, hiện nhiều gia đình vẫn gặp không ít khó khăn vì quan niệm lạc hậu. Hầu hết kiến thức về DS-KHHGĐ vẫn là điều xa lạ đối với một số chị em.

Anh Châu Văn Hòa cho biết: “Dù việc tuyên truyền, vận động về sinh đẻ có kế hoạch được xã thực hiện thường xuyên, liên tục nhưng do đặc thù địa bàn rộng, dân cư đông, trình độ dân trí không đồng đều; đội ngũ cộng tác viên dân số (15 người/ 6 thôn) đảm đương không xuể trong khi phụ cấp quá ít ỏi... nên công tác dân số ở đây còn nhiều hạn chế. Dù mức sinh và tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên ở Hương Phong đã giảm qua các năm nhưng giảm chậm, chưa có tính bền vững và còn ở mức cao so với bình quân chung của tỉnh. 

Để từng bước giảm thiểu tình trạng sinh con thứ 3 trở lên ở Hương Phong, trước mắt, cần tăng cường hơn nữa sự lãnh, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền từ xã đến từng thôn, làng; kiểm tra, rà soát để bổ sung, điều chỉnh kế hoạch, hương ước, quy ước liên quan đến công tác DS-KHHGĐ; củng cố, kiện toàn Ban Chỉ đạo công tác dân số; xây dựng quy chế, chương trình hoạt động cụ thể.

Phó Chủ tịch UBND xã Hương Phong Nguyễn Trọng Hiệp nói: Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục tăng cường công tác truyền thông thay đổi hành vi bằng nhiều hình thức; đổi mới công tác tuyên truyền, vận động đến từng người dân; tập trung ưu tiên vào vùng có mức sinh cao, vùng đặc thù; giao chỉ tiêu cụ thể từ biện pháp tránh thai, triệt sản... nhằm giảm tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên đến các thôn.

Xác định công tác dân số là vấn đề khó, đòi hỏi cả hệ thống chính trị từ xã đến thôn phải vào cuộc chứ không thể giao khoán cho ban chỉ đạo hay các cộng tác viên dân số được, anh Hiệp nhấn mạnh. 

Liên Minh

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ứng dụng công nghệ trong điều tra dân số và nhà ở

Cùng với cả nước, trong tháng 4 này, Thừa Thiên Huế đồng loạt ra quân và tăng tốc thực hiện điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024. Với sự trợ giúp từ phần mềm CAPI (một mô-đun phỏng vấn cá nhân và phỏng vấn thực địa chuyên dụng) trên thiết bị điện tử đã giúp các lực lượng điều tra viên “tăng tốc” trong quá trình thực hiện điều tra.

Ứng dụng công nghệ trong điều tra dân số và nhà ở
Hàn Quốc: Hơn 150 trường tiểu học không có học sinh lớp 1

Bộ Giáo dục Hàn Quốc mới đây cho biết tổng cộng 157 trường tiểu học trên khắp cả nước sẽ không có học sinh lớp 1 nào nhập học vào tháng 3 này, do số lượng học sinh mới dự kiến sẽ thấp kỷ lục trong năm học sắp tới.

Hàn Quốc Hơn 150 trường tiểu học không có học sinh lớp 1
Return to top