ClockThứ Tư, 01/11/2017 14:31

Hương Phong: Xã hội hóa điện chiếu sáng trong xây dựng nông thôn mới

TTH - 5/6 thôn cơ bản hoàn thành lắp đặt hệ thống điện đường chiếu sáng, trung bình 30m có một bóng tại các đường phụ... là thành quả trong quá trình xây dựng nông thôn mới (NTM) ở Hương Phong (Hương Trà).

Ông Phan Hữu Thương, Trưởng thôn Thanh Phước, thôn đầu tiên của xã Hương Phong thực hiện lắp đặt hệ thống đèn đường cho biết, điện thắp sáng là một trong những tiêu chí xây dựng NTM nhưng nguồn lực của địa phương có hạn chưa thể đầu tư. Lâu nay nhiều hộ dân đều mong muốn có hệ thống điện đường chiếu sáng phủ khắp xã để đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) cũng như sinh hoạt thuận tiện hơn.

Hệ thống điện đường chiếu sáng tại thôn Tiến Thành

“Ý Đảng gặp lòng dân”, nhưng khi bắt tay vào thực hiện gặp khá nhiều khó khăn. Đa phần vì chưa hiểu rõ chủ trương của chính quyền cũng như điều kiện kinh tế không mấy khá giả dẫn đến tâm lý ngại đóng góp. Ban quản lý thôn phối hợp với các đoàn thể tích cực tuyên truyền, vận động các hộ dân cùng chung tay tham gia; đồng thời tranh thủ được sự giúp đỡ của các người con quê hương đi làm ăn xa. Khi đã “thông” chủ trương, rõ lợi ích, người dân tự nguyện đóng góp, ủng hộ được 32 triệu đồng, có trường hợp anh Lê Giảng hiện đang công tác tại Long An tặng cho thôn 14 triệu đồng.

Để duy trì điện thắp sáng, các xóm chủ động đóng góp, tự quản lý và chi trả tiền điện. Nhờ công khai minh bạch từ việc đóng góp xây dựng đến quản lý vận hành nên người dân phấn khởi và tin tưởng. Tại ngày hội đại đoàn kết dân tộc hàng năm ở địa phương, nhiều hộ dân còn tự nguyện ủng hộ kinh phí duy trì hệ thống điện chiếu sáng.

Ông Nguyễn Trọng Hiệp, Phó Chủ tịch  UBND xã Hương Phong cho biết, trước đây tình hình ANTT trên địa bàn xã có nhiều diễn biến phức tạp, nạn trộm cắp, nhất là trộm chó diễn ra thường xuyên, gây bức xúc cho người dân. Thực hiện chương trình xây dựng NTM, với chủ trương xã hội hóa, năm 2015 đảng ủy xã có nghị quyết triển khai lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng trên toàn địa bàn.

Cụ thể hóa nghị quyết của Đảng ủy xã, chi bộ từng thôn định hướng cho ban quản lý thôn phối hợp với các đoàn thể lấy ý kiến của người dân và chỉ thực hiện khi nhận được sự đồng tình, nhất trí cao của người dân. Tùy điều kiện từng thôn mà kinh phí, cách đóng góp khách nhau. Một số thôn nhận được sự tài trợ của các mạnh thường quân địa phương đi làm ăn xa như thôn Vân Quật Thượng, thôn Thanh Phước; hay người  dân cùng chung tay đóng góp như thôn Vân Quật Đông. Trung bình mỗi thôn quyên góp được từ 30 – 50 triệu đồng để lắp đặt hệ thống điện đường chiếu sáng.

Kinh phí duy trì hệ thống điện cũng do người dân đóng góp, với nhiều hình thức như chia theo đầu người, trung bình khoảng 5 – 10 nghìn đồng/ tháng hoặc luân phiên các hộ dân chi trả. Ban quản lý từng thôn cũng đã thành lập đội tự sửa chữa, bảo dưỡng dựa trên tinh thần tự nguyện.

Tính đến nay, trên địa bàn xã có 5/6 thôn cơ bản hoàn thành lắp đặt hệ thống điện đường chiếu sáng, riêng thôn Vân Quật Đông đang trong quá trình triển khai. Tổng số bóng điện được lắp đặt lên đến 298 bóng, cứ trung bình 30m lại có một bóng tại các đường phụ.

Chị Lê Thị Mỹ, người dân thôn Tiến Thành hồ hởi: Hệ thống điện chiếu sáng tại các ngõ xóm là thành quả chung sức của cả người dân lẫn chính quyền, nhờ đó tình hình ANTT trên địa bàn ngày càng ổn định hơn. Lúc trước nhiều con đường vắng thường là nơi tụ tập của các thành phần "bất hảo" nên bà con không dám đi ngang qua lúc tối trời, từ khi có hệ thống điện đường tình trạng này hầu như đã không còn.

“Chủ trương xã hội hóa hệ thống điện chiếu sáng tại địa phương nhận được sự đồng tình ủng hộ cao của người dân. Bà con nơi đây rất phấn khởi khi có điện đường, vừa thuận tiện trong sinh hoạt, đi lại vừa giúp ổn định tình hình ANTT địa phương”- Phó Chủ tịch UBND xã Nguyễn Trọng Hiệp đúc kết.

Bài, ảnh: Minh Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đổi thay từ xây dựng nông thôn mới

Đây là cảm nhận không chỉ riêng chúng tôi vừa trở lại xã Phong Sơn - địa phương cuối cùng của huyện Phong Điền vừa được tỉnh công nhận xã nông thôn mới (NTM).

Đổi thay từ xây dựng nông thôn mới
Góp phần xây dựng cổng trường an toàn

Hình ảnh nhiều phụ nữ, đoàn viên thanh niên, cựu chiến binh tổ chức kẻ vẽ nơi đậu xe cho phụ huynh trước các cổng trường được nhiều người tấm tắc khen. Dù chỉ là những việc làm nhỏ, nhưng góp phần làm cho cổng trường thực sự là nơi an toàn đối với học sinh.

Góp phần xây dựng cổng trường an toàn
Quán triệt Chỉ thị 42 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đến cán bộ chủ chốt huyện Quảng Điền

Chiều 8/4, Ban Thường vụ Huyện ủy Quảng Điền tổ chức hội nghị để nghe Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ quán triệt Chỉ thị 42 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về phát huy sức mạnh của hệ thống chính trị và toàn dân, quyết tâm thực hiện thắng lợi mục tiêu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trước năm 2025 và thông tin về “Định hướng xây dựng, phát triển tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.

Quán triệt Chỉ thị 42 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đến cán bộ chủ chốt huyện Quảng Điền

TIN MỚI

Return to top