ClockThứ Năm, 02/07/2015 07:18

Hương Sơn - xã định canh, định cư đầu tiên “cán đích” nông thôn mới

TTH - Hương Sơn (Nam Đông) – xã định canh, định cư đầu tiên của tỉnh cơ bản hoàn thành 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Kết quả đó không chỉ là sự nỗ lực cố gắng của Đảng bộ, chính quyền, các đoàn thể chính trị xã hội ở xã, mà sự vượt khó vươn lên của người dân nơi đây...

Không trông chờ, ỷ lại

Phó Chủ tịch UBND xã Hương Sơn Phạm Huy khẳng định: “Quá trình tuyên truyền, vận động người dân đã dần ý thức được mình phải tự lực vươn lên, không trông chờ, ỷ lại sự hỗ trợ của Nhà nước. Người dân tích cực trồng, chăm sóc cây trồng, vật nuôi phát triển kinh tế. Sát cánh, đồng hành với người dân, UBND xã đã xây dựng kế hoạch giảm nghèo cụ thể, cử cán bộ tới từng hộ nghèo tìm hiểu nguyên nhân, đánh giá khả năng thoát nghèo để hỗ trợ phát triển sản xuất, hỗ trợ tín dụng, tạo vốn giúp bà con”.
Phát triển kinh tế rừng cho người dân Hương Sơn thu nhập cao
Nổi bật trong phong trào xây dựng nông thôn mới ở Hương Sơn là việc người dân chủ động hoàn thành các tiêu chí hộ gia đình như xóa nhà tạm, giúp nhau phát triển kinh tế, tăng thu nhập. Từ sự vận động, gương mẫu của các già làng, trưởng bản, người dân tự nguyện hiến đất, hiến cây, tự tay giải phóng mặt bằng, đóng góp công sức để mở đường giao thông, xây dựng các công trình phúc lợi công cộng.
Chủ tịch UBND xã Hương Sơn Hồ Thanh Nghi phấn khởi: “Thu nhập bình quân đầu người ước đạt 20 triệu đồng trong năm 2015 là kết quả sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân xã. Ngoài nông nghiệp, lâm nghiệp, kinh tế vườn đã đưa lại cho bà con trong xã cuộc sống khấm khá hơn. Bình quân mỗi hộ có 1.200m2 vườn với các loại cây trồng có giá trị kinh tế cao như chuối, ngô, đậu, rau các loại... thu nhập lên 25 triệu đồng/ha/năm. Cây cao su tuy có giảm hơn trước, nhưng cũng được xem là cây trồng chủ lực giúp xã giảm tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo”.
Một trong những tiêu chí nổi bật ở Hương Sơn là hạ tầng cơ sở. Trong 5 năm (2010 – 2015), Hương Sơn đã đầu tư 17,5 tỷ đồng để xây dựng nhiều công trình dân sinh, phúc lợi xã hội. Rác thải môi trường, tiêu chí khó khăn nhất cũng đã được Hương Sơn linh hoạt trong xử lý. Ngoài việc đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức tự giác, phương án xử lý rác tại chỗ trong từng hộ gia đình được xem là giải pháp hữu hiệu hiện nay tại địa phương.
Ông Lê Văn Yếu một người dân Hương Sơn bộc bạch: “Trạm y tế, trường mầm non, nhà văn hóa truyền thống... được chính quyền địa phương đầu tư xây mới làm chúng tôi rất vui. Giờ bà con đã thuận lợi hơn khi có thêm nơi để sinh hoạt, có chỗ để khám, chữa bệnh, trẻ em có thêm nhiều điểm trường để học cái chữ”.
 
Hoàn thành vững các tiêu chí nông thôn mới
Bí thư Đảng ủy xã Hương Sơn Hồ Sỹ Đét đúc rút: “Bài học đoàn kết, trách nhiệm cao trước công việc là yếu tố quyết định dẫn đến mọi thành công. Quyền lợi luôn phải gắn với trách nhiệm. Sự năng động, linh hoạt của đội ngũ cán bộ, đảng viên; sự đoàn kết, đồng thuận, nhất trí cao của người dân là chìa khóa dẫn đến thành công”.
Tuy đã đạt được những kết quả nhất định, nhưng Hương Sơn vẫn còn khá nhiều việc cần phải tập trung thực hiện trong thời gian tới. “Hương Sơn mới cơ bản hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới chứ chưa hoàn thành thực sự, cần phải quyết tâm nỗ lực phấn đấu nhiều hơn nữa”, Chủ tịch UBND xã Hương Sơn Hồ Thanh Nghi khẳng định.
Để xây dựng nông thôn mới bền vững, mục tiêu Hương Sơn đặt ra là phấn đấu nâng hiệu quả cao su khai thác mủ đạt 40 – 45 triệu đồng/năm/ha, mở rộng diện tích ao hồ nuôi cá nước ngọt; khuyến khích trồng tre lồ ô, mây vùng khe, suối vừa chống sạt lở, vừa tăng thu nhập cho người dân. Đồng thời, xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, văn minh trong lễ cưới, việc tang, lễ hội; ngăn chặn những tập tục lạc hậu, mê tín, dị đoan; giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 4% từ nay đến năm 2020.
“Vẫn còn nhiều việc phải làm, nhưng Hương Sơn sẽ quyết tâm thực hiện bằng được để không chỉ là xã định canh, định cư đầu tiên của tỉnh cơ bản hoàn thành mà hoàn thành vững chắc các tiêu chí xây dựng nông thôn mới”, Bí thư Đảng ủy xã Hồ Sỹ Đét khẳng định.
Bài, ảnh: Anh Phong
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nguy cơ thiếu nước và xâm nhập mặn

Ngày 19/4, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh cho biết, trong 24 giờ qua, tại tỉnh Thừa Thiên Huế đã xảy ra nắng nóng và nắng nóng gay gắt trên diện rộng, có nơi đặc biệt gay gắt.

Nguy cơ thiếu nước và xâm nhập mặn
Tiếp nhận cá thể trăn quý, hiếm

Ngày 19/4, Hạt Kiểm lâm huyện Quảng Điền tiếp nhận một cá thể trăn đất quý, hiếm của một người dân tự nguyện giao nộp.

Tiếp nhận cá thể trăn quý, hiếm
Chặn sim rác ra thị trường

Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) yêu cầu từ sau ngày 15/4, các doanh nghiệp viễn thông chịu hoàn toàn trách nhiệm nếu trên thị trường còn xuất hiện sim được phát triển mới không đúng quy định.

Chặn sim rác ra thị trường
Quốc lộ 1A qua Thừa Thiên Huế đang quá tải

Tuyến Quốc lộ (QL) 1A đi qua địa bàn Thừa Thiên Huế hiện đang quá tải trước sự gia tăng của các phương tiện tham gia giao thông. Áp lực này càng gia tăng hơn kể từ ngày 4/4 vừa qua, cao tốc Cam Lộ - La Sơn phân luồng không cho xe khách trên 30 chỗ và xe tải từ 6 trục trở lên, xe rơ-mooc, sơ mi rơ-mooc vào.

Quốc lộ 1A qua Thừa Thiên Huế đang quá tải
Ứng dụng công nghệ trong điều tra dân số và nhà ở

Cùng với cả nước, trong tháng 4 này, Thừa Thiên Huế đồng loạt ra quân và tăng tốc thực hiện điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024. Với sự trợ giúp từ phần mềm CAPI (một mô-đun phỏng vấn cá nhân và phỏng vấn thực địa chuyên dụng) trên thiết bị điện tử đã giúp các lực lượng điều tra viên “tăng tốc” trong quá trình thực hiện điều tra.

Ứng dụng công nghệ trong điều tra dân số và nhà ở

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top