ClockThứ Hai, 01/04/2019 14:34

Hướng thiện

TTH - Thanh niên Nguyễn Quang Hùng trú tại thôn Đông Lâm, xã Phong An (Phong Điền) đã nỗ lực hướng thiện, làm lại cuộc đời sau lỗi lầm thời trai trẻ. Trong hành trình ấy, bên cạnh anh luôn có những người bạn đồng hành, chính quyền, tổ chức Đoàn, Hội Liên hiệp thanh niên sẻ chia, nâng đỡ, tiếp thêm sức mạnh, là động lực để anh tự tin hơn trên con đường “tìm lại chính mình”.

Phong Điền: Triển khai một số văn bản, chính sách mới về bảo trợ xã hội 2019Tập huấn quy trình sản xuất lúa hữu cơ cho nông dân

Mô hình kinh tế của gia đình anh Nguyễn Quang Hùng cho thu nhập gần 200 triệu đồng/năm

Một thời lầm lỗi

Một ngày cuối tháng 3/2019, theo chân cán bộ Đoàn, chúng tôi về thôn Đông Lâm tham quan mô hình phát triển kinh tế của gia đình anh Hùng. Xung quanh câu chuyện về làm kinh tế, Hùng nhắc lại những lỗi lầm trong quá khứ của mình.

Cách đây gần 10 năm về trước, lúc đó mới 19 tuổi, do mê game online nên Hùng cùng một người bạn trong thôn rủ nhau đi trộm dây điện của một gia đình đang xây nhà để đốt lấy lõi đồng bán lấy tiền chơi game. Hùng bị cơ quan Công an điều tra bắt tạm giam, rồi ra tòa lãnh mức án 2 năm 9 tháng tù giam về tội trộm cắp tài sản. Ban đầu Hùng rất hoang mang, nghĩ đời mình như thế là chấm hết. Tuy nhiên, được sự động viên của các cán bộ quản giáo, Hùng dần ổn định tư tưởng. Nhờ tích cực cải tạo tốt, ngày 30/8/2010, Hùng được đặc xá, trả tự do trước thời hạn hơn 7 tháng.

Trở về địa phương, Hùng được giới thiệu vào làm công nhân Nhà máy cát Prime Phong Điền. Có việc làm ổn định, Hùng lấy vợ, sinh con. Vậy nhưng, do một phút thiếu kiềm chế, dẫn đến ẩu đả, đánh người, Hùng vướng vào vòng lao lý một lần nữa. Ngày 19/2/2014, Hùng bị bắt vì tội cố ý gây thương tích, rồi bị TAND huyện Phong Điền tuyên phạt 2 năm 6 tháng tù giam.

Hùng bộc bạch: “Tuổi trẻ nông nổi, cạn nghĩ mà tôi đã phải trả giá bằng danh dự và những năm tháng trong tù. Bản án nghiêm khắc như một lời thức tỉnh, khiến tôi thấy day dứt, hổ thẹn rất nhiều. Để chuộc lại lỗi lầm của mình, trong trại giam, tôi chỉ biết tu tâm dưỡng tính, chấp hành nội quy, quy định của trại thật tốt. Đến ngày 19/5/2016, tôi được giảm án trả tự do trước thời hạn 3 tháng”.

Hai lần vi phạm pháp luật, hành trình trở về của Hùng gặp không ít khó khăn, nhưng với nỗ lực của bản thân và sự quan tâm, giúp đỡ của cộng đồng xã hội, anh đã tìm lại được chính mình; tạo dựng được niềm tin yêu với mọi người xung quanh.

Anh Trần Công Phát, Trưởng Công an xã Phong An nhận xét, sau một thời lỗi lầm, thanh niên Hùng đã nỗ lực, phấn đầu hết mình để tìm lại đúng bản chất con người mình. Hiện Công an xã đang tiếp tục theo dõi việc tuân thủ pháp luật của Hùng; đồng thời tạo mọi điều kiện tốt nhất để Hùng làm ăn hướng thiện, sống tốt, sống có ích cho xã hội.

Hướng thiện

Như nhiều người hoàn lương khác, con đường hướng thiện của anh Hùng cũng gặp không ít khó khăn, trở ngại. May mắn là trên hành trình ấy, Hùng đã không đơn độc mà luôn được người thân, gia đình và cộng đồng xã hội quan tâm, giúp đỡ. Trong đó có người bạn tốt là anh Nguyễn Văn Toàn ở cùng thôn. Anh Toàn đã mời anh Hùng cùng góp vốn đầu tư mô hình “trồng sen nuôi cá”.

Đây là mô hình phát triển kinh tế hiệu quả, vì tính trên cùng một đơn vị diện tích, trồng sen đem lại nguồn thu nhập cao gấp 4-5 lần trồng lúa. Các Hội, Đoàn cơ sở cũng hỗ trợ làm thủ tục vay vốn ưu đãi, khuyến khích thanh niên, nhất là những trường hợp như Hùng phát triển kinh tế. Hùng còn được tham gia dự án trồng rừng dành cho người nghèo của Chính phủ Việt Nam và các đối tác...

Hiện nay, với 2ha rừng và 2,5ha hồ sen, gia đình Hùng có thu nhập gần 300 triệu đồng/năm. Ngoài ra, thời gian rảnh rỗi, Hùng còn làm bất cứ công việc gì mà người khác thuê như: trồng rừng, phụ hồ, làm công nhân cho các doanh nghiệp tư nhân... “Được lao động, sản xuất, hướng thiện, đầu tư cho tương lai con cái là điều tôi đang hướng tới. Tôi sẽ sống thật tốt, chí thú làm ăn, không bao giờ dính vào vòng lao lý nữa, bởi tôi đã nghiệm ra được chân lý sống của đời người”, Hùng khẳng định.

Anh Trần Viết Hùng, Bí thư Đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp thanh niên xã Phong An nhận xét: “Anh Nguyễn Quang Hùng là Thanh niên tiêu biểu của xã. Không chỉ biết áp dụng khoa học kỹ thuật vào phát triển kinh tế gia đình, tạo thu nhập ổn định, anh còn nhiệt tình tham gia các hoạt động tại địa phương, năng nổ đi đầu trong các phong trào Đoàn, Hội. Ngoài ra, anh còn là tuyên truyền viên vận động thanh niên và bà con chấp hành tốt pháp luật”.

Bài, ảnh: Hải Huế

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khởi công xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo

Sáng 23/4, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh phối hợp với Ngân hàng thương mại cổ phần Quân đội - Chi nhánh Huế và huyện Phong Điền khởi công xây dựng “Nhà đại đoàn kết” cho các hộ khó khăn ở Phong Điền.

Khởi công xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo
“Mắt thần” đảm bảo an ninh ở Phong Điền

Từ khi mô hình camera giám sát an ninh trật tự (ANTT) được triển khai ở Phong Điền đã góp phần phát hiện, ngăn chặn kịp thời các loại tội phạm, tệ nạn xã hội và các hành vi vi phạm pháp luật.

“Mắt thần” đảm bảo an ninh ở Phong Điền
Return to top