ClockChủ Nhật, 19/07/2015 08:15

Hướng thiện cho người lầm lỗi

TTH - Trưởng Công an xã Thủy Thanh (TX Hương Thủy) Ngô Quang Rin bằng những cách làm thiết thực đã giúp đỡ nhiều người vượt qua mặc cảm, kỳ thị sau khi mãn án tù để hoàn lương và tái hòa nhập cộng đồng. Nhiều người trong số đó vươn lên làm giàu chính đáng...

Hẹn gặp ở UBND xã, nhưng phải trễ 20 phút chúng tôi mới gặp được anh. Bởi anh bận đến nhà Ngô Anh V. (21 tuổi, trú thôn Thanh Thủy Chánh)- đối tượng vừa thi hành xong án 18 tháng tù về tội chống người thi hành công vụ. Anh Rin bảo: “Nghe tin V. cùng 4 thanh niên khác ở địa phương vừa mãn hạn tù trở về nên tôi phải đến để làm công tác tư tưởng cho các em ngay, trên hết giúp các em tìm một công việc để không sa đà vào con đường phạm tội”.

Nhớ lại cách đây 5-7 năm, khi trên địa bàn có nhiều người mãn án tù trở về, với quyết tâm giúp đỡ những hoàn lương nên anh đã tham mưu UBND xã xây dựng mô hình tái hòa nhập cộng đồng. “Tính đến thời điểm hiện tại, xã có 33 trường hợp thi hành xong án tù. Để giúp người ra tù có công ăn việc làm, cùng các đồng chí công an xã đã đến từng nhà động viên, thuyết phục và khuyên răn những người này tu chí làm ăn, tránh đi theo vết xe đổ để sớm làm lại cuộc đời”, anh Rin tâm sự.

Một trong những tấm gương hoàn lương từ mô hình “tái hòa nhập cộng đồng” của Công an xã Thủy Thanh là ông Trần Duy Cư (46 tuổi, trú thôn Thanh Thủy Chánh). Ông Cư bị TAND tỉnh tuyên phạt 10 năm 2 tháng tù các tội “trộm cắp tài sản” và “trốn khỏi nơi giam giữ”. Sau khi trở về địa phương, thấu hiểu hoàn cảnh gia đình khó khăn nên anh Ngô Quang Rin đã tham mưu UBND TX Hương Thủy cho ông Cư vay vốn 50 triệu đồng để đầu tư phát triển kinh tế. “Nếu ngày ấy không có anh Rin và các anh trong công an xã đến động viên, tạo điều kiện hỗ trợ vay vốn thì có lẽ bây giờ cuộc đời tui sẽ không biết đi về đâu. Có vốn, vợ chồng tui đã mở trang trại mô hình VAC, quán ăn phục vụ khách du lịch và hiện đã đạt doanh thu trên 200 triệu đồng/ năm”, ông Cư bồi hồi chia sẻ. Ngoài ra, anh Ngô Quang Rin cùng lực lượng công an xã còn giúp đỡ anh Nguyễn Viết Chiêm (33 tuổi) và Trần Duy Thịnh (31 tuổi, đều trú thôn Thanh Thủy Chánh) xây dựng mô hình kinh tế lúa- cá- vịt thu nhập 100 triệu đồng/ năm, sau khi 2 người này thi hành xong án tù. Mới đây, khi biết Trần Duy N. và Trần Duy T. vừa hết hạn tù trở về, đến nhà động viên và liên hệ cho vào làm công nhân tại Công ty sản xuất bao bì Việt Phát ở Khu công nghiệp Phú Bài.

Nhìn chặng đường gian khó vừa trải qua và kết quả của mô hình hoàn lương là có nhiều người trên địa bàn xã đã quay đầu phục thiện, trở thành tấm gương làm kinh tế giỏi anh Rin không giấu được sự vui mừng. Anh chia sẻ: “Đời người ai cũng có lầm lỗi, điều quan trọng là mình có thể giúp họ nhận ra lỗi lầm ấy để sửa sai và làm lại từ đầu, cái này thật sự mới đáng quý. Vì thế mà lực lượng công an xã luôn nỗ lực giúp đỡ họ xóa án tích, hỗ trợ tìm kiếm việc làm, đăng ký cư trú, cấp lại giấy CMND...”.

Anh cho biết, do địa bàn giáp với nhiều phường của TP Huế, giao thông thuận lợi nên tình hình ANTT những năm gần đây diễn biến phức tạp. Hơn nữa, xã có di tích lịch sử quốc gia cầu ngói Thanh Toàn và là địa điểm tổ chức các lễ hội trong dịp Festival nên nhiều đối tượng tội phạm đã tập trung về để gây án trộm cắp, cướp giật. Trước tình hình này, ngoài việc tăng cường lực lượng túc trực, tuần tra, anh Rin đã tham mưu thành lập mô hình “Tổ thanh niên tự quản về ANTT” với 19 thành viên để góp phần bảo đảm ANTT. Hiện nay tổ này hoạt động rất hiệu quả và đang nhân rộng ở một số thôn trên địa bàn.

Với những thành tích xuất sắc, Ngô Quang Rin đã được Công an TX Hương Thủy, Công an tỉnh trao tặng nhiều giấy khen; UBND tỉnh tặng Bằng khen về thành tích trong phong trào thi đua vì An ninh Tổ quốc giai đoạn 2010- 2015.

THÁI SƠN - NGỌC HIẾU
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hỗ trợ gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại bản Hạ Long

Nhân Kỷ niệm 78 năm Ngày truyền thống lực lượng Tham mưu, An ninh nội địa Công an Nhân dân (18/4/1946 - 18/4/2024), Đoàn Thanh niên Phòng Tham mưu, Đoàn Thanh niên Phòng An ninh nội địa Công an tỉnh cùng phối hợp tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa hướng về cơ sở.

Hỗ trợ gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại bản Hạ Long
Cải cách thể chế, khắc phục tình trạng cán bộ, công chức sợ sai, sợ trách nhiệm

Ngày 17/4, Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức công bố Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) và Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS) năm 2023. Sau hội nghị, Bộ trưởng Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà, Phó Trưởng ban Chỉ đạo đã dành cho phóng viên TTXVN cuộc phỏng vấn nhanh về các kết quả này, cũng như những tồn tại, hạn chế và các vấn đề đặt ra trong thời gian tới.

Cải cách thể chế, khắc phục tình trạng cán bộ, công chức sợ sai, sợ trách nhiệm
Return to top