ClockThứ Bảy, 05/10/2019 15:10

Hưởng thụ tốt hơn không gian công cộng bên bờ sông Hương

TTH.VN - Sẽ vận động các cơ quan, đơn vị tháo dỡ hàng rào trước đường Lê Lợi nhằm đảm bảo đồng bộ mỹ quan đô thị và mở rộng không gian tiếp cận với sông Hương; việc xây dựng trên gò nổi cạnh Đập Đá được thực hiện đúng quy định… là những thông tin đáng chú ý trong bản tin cung cấp thông tin báo chí tuần thứ 40, ngày 5/10 của Văn phòng UBND tỉnh.

HOV giao thông HuếQuy hoạch tuyến đường đẹp nhất Cố đô: Gắn bảo tồn và phát triển - Kỳ 2: Tổ chức lại không gian kiến trúcGắn bảo tồn và phát triển – kỳ 1: Kết nối với hệ thống công viên ven sông HươngLập đề án tổng thể tổ chức giao thông TP. Huế và vùng phụ cận

Hàng rào trước đường Lê Lợi sẽ được vận động tháo dỡ nhằm đồng bộ mỹ quan đô thị và giúp người dân hưởng thụ tốt hơn không gian công cộng

Vận động cơ quan, tổ chức tháo dỡ hàng rào

Báo Thừa Thiên Huế và dư luận quan tâm đến việc vận động tháo dỡ hàng rào ở đường Lê Lợi. Nhiều người dân đồng ý với chủ trương này. Tuy nhiên, nhiều người cũng đặt ra câu hỏi, vậy tỉnh có giải pháp gì để đảm bảo an ninh trật tự trong khuôn viên của các đơn vị sau khi tháo dỡ hàng rào?

Đại diện lãnh đạo TP. Huế thông tin, hiện nay, tuyến đường Lê Lợi thuộc phạm vi nghiên cứu của Đề án “Không gian văn hóa nghệ thuật trung tâm TP. Huế” được UBND Tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 2209/QĐ-UBND ngày 08/10/2018. Trong đó, nhiệm vụ của đề án có nội dung tháo dỡ hệ thống tường rào của các tòa nhà, các cơ sở kinh doanh, các kiốt bán hàng tạo sự thông thoáng cho không gian, đảm bảo yếu tố hài hòa, phù hợp cảnh quan sông Hương.

Liên quan đến tổ chức thực hiện đề án, UBND thành phố đã chỉ đạo Bảo tàng Văn hóa Huế phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao, các đơn vị liên quan nghiên cứu phương án sắp xếp, tổ chức lại Bảo tàng Văn hóa Huế. Hiện nay, Bảo tàng Văn hóa Huế đang lập đề án để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Đối với các công viên, vào năm 2017, UBND TP. Huế đã thực hiện tháo dỡ các hàng rào các công viên Thương Bạc, công viên Phú Xuân, công viên 3/2 dọc bờ sông Hương và chỉnh trang mở rộng vỉa hè cho người đi bộ nhằm tạo sự thông thoáng cho không gian trung tâm thành phố, tăng tính thẩm mỹ cho đô thị và tạo sự thông thoáng kết nối ra hướng sông Hương.

Ngoài ra, hiện nay Đồ án thiết kế đô thị trục đường Lê Lợi được UBND tỉnh phê duyệt. Nhiệm vụ thiết kế, giao Sở Xây dựng làm chủ đầu tư. Theo thông báo về kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ tại buổi họp nghe báo cáo đồ án thiết kế 3 trục đường Lê Lợi, Hùng Vương, Nguyễn Huệ; trong đó, có nội dung yêu cầu Sở Xây dựng lưu ý đề xuất giải pháp, lộ trình cụ thể về việc tháo dỡ hàng rào các công trình dọc sông Hương với mục tiêu mở rộng không gian tiếp cận với sông Hương để người dân có thể hưởng thụ tốt hơn các không gian công cộng.

Hiện nay, trên trục đường Lê Lợi, có nhiều hàng rào thuộc các cơ quan, tổ chức đang trực tiếp quản lý, sử dụng. Vừa qua, UBND tỉnh đã có buổi làm việc với đại diện các cơ quan, tổ chức đang trực tiếp quản lý, sử dụng đất trên trục đường Lê Lợi để vận động các đơn vị hưởng ứng chủ trương của tỉnh, tự tháo dỡ hàng rào nhằm đảm bảo đồng bộ mỹ quan đô thị và mở rộng không gian tiếp cận với sông Hương.

Tại buổi làm việc các đơn vị thống nhất cao, đồng thuận với chủ trương của tỉnh và sẽ tự tháo dỡ; đồng thời tìm giải pháp đảm bảo an ninh trong khuôn viên của các đơn vị sau khi tháo dỡ hàng rào.    

Cấp đất cho doanh nghiệp đúng pháp luật

Công trình đang được xây dựng bên Đập Đá (ảnh chụp trưa 5/10)

Dư luận cho rằng, khu đất gò nổi Đập Đá (phường Vỹ Dạ, TP. Huế) là đất bãi bồi, biền bãi, nằm trong tổng thể Dự án Khu Du lịch cao cấp Cồn Hến, trước đây được cấp cho 1 doanh nghiệp nay đã chuyển sang cho doanh nghiệp khác, thời gian gần đây, nơi đây xây công trình bê tông cốt thép kiên cố. Như vậy đúng hay sai?

Theo thông tin từ Sở Tài nguyên và Môi trường, khu đất có diện tích 1982 m2 thuộc thửa đất số 12, tờ bản đồ địa chính số 41, phường Vỹ Dạ, TP. Huế trước đây UBND tỉnh đã cho Công ty TNHH Phú Đạt Gia thuê để thực hiện dự án nâng cấp mở rộng xây dựng Trung tâm tổ chức sự kiện “Huế xưa – Huế nay”, thời hạn thuê đất đến ngày 16/6/2045 và đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (ngày 1/4/2016).

Sau đó, Công ty TNHH Phú Đạt Gia đã góp vốn với Công ty TNHH Thanh Trang thành lập Công ty TNHH Du lịch và Sự kiện Ngôi Sao Nhỏ, đồng thời xin phép UBND tỉnh cho phép chuyển đổi chủ đầu tư dự án và chuyển đổi pháp nhân thuê đất. Việc này đã được UBND tỉnh đồng ý và cho Công ty TNHH Du lịch và Sự kiện Ngôi Sao Nhỏ thuê đất tại Quyết định số 1120/QĐ-UBND ngày 25/5/2016, thời hạn thuê đất đến ngày 16/6/2045, hình thức trả tiền thuê đất hàng năm.

Căn cứ Quyết định cho thuê đất của UBND tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường đã cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số CC 344914 ngày 05/7/2016 cho Công ty TNHH Du lịch và Sự kiện Ngôi Sao Nhỏ.

Theo quy định tại Khoản 3, Điều 141 Luật đất đai 2013 về quản lý đất bãi bồi ven sông, ven biển thì “Đất bãi bồi ven sông, ven biển được Nhà nước cho thuê đối với tổ chức kinh tế, hộ gia đình, cá nhân, người Việt Nam định cư ở nước ngoài, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài để thực hiện dự án đầu tư sản xuất, kinh doanh nông nghiệp, phi nông nghiệp”. Đồng thời, theo quy định tại Khoản 1, Điều 4 Thông tư số 02/2015/TT-BTNMT ngày 27/01/2015 của Bộ Tài nguyên và Môi trường thì “Đất bãi bồi ven sông, đất bãi bồi ven biển chưa sử dụng được UBND cấp có thẩm quyền giao, cho thuê; đất có mặt nước ven biển chưa sử dụng được UBND cấp có thẩm quyền cho thuê để sử dụng vào mục đích nào thì chế độ sử dụng đất được thực hiện theo quy định của pháp luật về đất đai đối với mục đích đó”.

Vì vậy, việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Công ty TNHH Du lịch và Sự kiện Ngôi Sao Nhỏ là đúng quy định của pháp luật.

Bài, ảnh: Thái Sơn

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thông tin doanh nghiệp:
Điểm danh 3 không gian làm việc lý tưởng tại The Sentry

Sau 4 năm thành lập, The Sentry hiện nay với 3 cơ sở hướng đến phát triển một cộng đồng dành riêng cho các nhà sáng tạo và doanh nhân công nghệ, đồng thời thu hút các nhân tài thế hệ trẻ của nước nhà.

Điểm danh 3 không gian làm việc lý tưởng tại The Sentry
Nên tổ chức đua thuyền trước công viên Trịnh Công Sơn

Lâu nay lễ hội đua thuyền cuả tỉnh và TP.Huế trong các ngày lễ được tổ chức qui mô lớn trên sông Hương đoạn trước Phu Văn Lâu. Theo tôi tổ chức đua thuyền trên khúc sông trước công viên Trịnh Công Sơn thì hợp lí hơn.

Nên tổ chức đua thuyền trước công viên Trịnh Công Sơn
Đến hẹn lại... đua

Đã thành thông lệ, đúng vào dịp kỷ niệm giải phóng 26/3, sông Hương lại dậy sóng với lễ hội đua ghe truyền thống thành phố Huế. Người Huế gọi dịp này là đua ghe 26/3 để phân biệt với lễ hội đua ghe truyền thống tổ chức vào dịp Quốc khánh 2/9, có quy mô toàn tỉnh.

Đến hẹn lại  đua
Huế xưa Huế mới

“Huế cổ kính, mà luôn luôn mới mẻ, bất ngờ. Ai đã từng dành trọn buổi sớm mai sương khói hay buổi chiều tà mát mẻ đi một vòng dọc hai bờ sông Hương mới cảm nhận được sức sống kỳ diệu của thành Huế bây giờ… Huế đi lên từng ngày, dần xứng tầm là một đô thị di sản, một trung tâm văn hóa, giáo dục, du lịch và y tế chuyên sâu tương lai của nước nhà, của khu vực” - Đó là những cảm nhận sâu sắc của một người bạn xa về một Huế “muôn đời đẹp và thơ”.

Huế xưa Huế mới

TIN MỚI

Return to top