ClockThứ Năm, 10/03/2016 17:51

Hương Thủy: Đẩy mạnh đấu giá đất, tăng nguồn thu

TTH - Kế hoạch thu tiền sử dụng đất (SDĐ) năm 2016 UBND tỉnh giao thị xã Hương Thủy là 56 tỷ đồng. Tuy nhiên, để có thêm nguồn kinh phí đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội địa phương, Hương Thủy phấn đấu thực hiện nhiệm vụ này với mục tiêu 75 tỷ đồng.

Tăng tốc từ đầu năm

Rút kinh nghiệm từ những năm trước, trong lịch công tác hai tháng đầu năm 2016, UBND thị xã Hương Thủy đều dành thời gian để soát xét và đôn đốc tiến độ thực hiện kế hoạch thu tiền SDĐ trong năm. Nhờ đó, đến nay thị xã đã thu được gần 23 tỷ đồng từ nguồn này.

Để thực hiện nhiệm vụ thu quyền sử dụng đất năm 2016 thuận lợi hơn, cuối năm 2015, Hương Thủy đã có kế hoạch sử dụng đất trình HĐND thông qua. Đồng thời, đẩy nhanh tiến độ thực hiện những thủ tục cần thiết tiếp theo để thu hồi đất và đầu tư hạ tầng ở những khu đất đã quy hoạch kịp thời đưa vào đấu giá.

Năm nay, song song với việc tập trung đấu giá những lô đất xen ghép và những khu hạ tầng đã triển khai trước đây, Hương Thủy dự kiến đầu tư mới 4 khu hạ tầng mới, gồm: Khu dân cư liền kề khu đô thị mới CIC8 (phường Thủy Dương); hạ tầng kỹ thuật khu dân cư tiếp giáp hói Cây Sen giai đoạn 1 (phường Thủy Dương); khu dân cư Thanh Lam giai đoạn 3 (phường Thủy Phương) và hạ tầng kỹ thuật khu tái định cư Quang Trung (phường Thủy Châu). Trong các dự án, thị xã đều chú trọng đến chất lượng đầu tư, vừa để nâng giá trị đất đấu giá, vừa tạo điều kiện để người dân phát triển đô thị về sau.

Ngay từ đầu tháng 2/2016, UBND thị xã Hương Thủy đã có kế hoạch cụ thể cho việc thu tiền sử dụng đất năm 2016 và những giải pháp để đẩy nhanh tiến độ. Ông Lê Ngọc Sơn, Chủ tịch UBND thị xã Hương Thủy, cho biết: “Trong những giải pháp để đẩy nhanh nhiệm vụ thu tiền sử dụng đất năm nay, chúng tôi tập trung vào các việc cụ thể: Tạo điều kiện để người dân sớm hợp thức hóa việc chuyển mục đích sử dụng đất. Triển khai đấu giá những khu đất phù hợp với quy hoạch, vườn liền thửa. Quy hoạch các khu đất xen ghép, đồng thời triển khai sớm công tác giải phóng mặt bằng, thu hồi đất để kịp đấu giá trong năm”.

Tháo gỡ khó khăn ở cơ sở

Trong số 9 xã, phường được giao chỉ tiêu thực hiện nhiệm vụ thu tiền sử dụng đất (3 xã còn lại không giao gồm: Dương Hòa, Thủy Vân và Phú Sơn), chỉ tiêu cho phường Thủy Dương cao nhất, 25 tỷ đồng. Đây cũng là mức chỉ tiêu cao nhất từ trước đến nay đối với địa phương. Tổng thu này tính cả các khoản; thu tiền đấu giá đất, giao đất, thu cấp quyền sử dụng đất và chuyển đổi mục đích sử dụng đất.

Năm nay, trên địa bàn Thủy Dương có 7 khu quy hoạch được triển khai thực hiện để tạo quỹ đất đấu giá. Thời gian qua, UBND phường đã phối hợp với các ban ngành chức năng thực hiện cơ bản việc rà soát các phương án kiểm kê, đền bù… nhưng thủ tục quan trọng tiếp theo là thông báo thu hồi đất thì lại chưa có. Vì vậy, vấn đề Thủy Dương mong muốn nhất lúc này là các phòng chức năng sớm tham mưu để UBND thị xã ban hành thông báo này, nhất là đối với khu quy hoạch dân cư Vịnh Mộc giai đoạn 4. 

Ông Lê Quý Tư, Phó Chủ tịch UBND phường Thủy Dương, kiến nghị: “Những khu quy hoạch này có nhiều mồ mả, liên quan đến vấn đề tâm linh, người dân di dời chậm nên cần có chủ trương thu hồi đất sớm để triển khai các bước tiếp theo. Chúng tôi rất mong được thị xã quan tâm đến vấn đề này để kịp có quỹ đất đấu giá trong năm, đảm bảo chỉ tiêu được giao”.

ĐỒNG VĂN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hương Thuỷ: Tư vấn hướng nghiệp, việc làm cho đoàn viên thanh niên, học sinh

Sáng 21/4, Thị đoàn Hương Thủy phối hợp Trung tâm Dịch vụ việc làm thanh niên tỉnh tổ chức chương trình truyền thông tư vấn hướng nghiệp, việc làm và định hướng đưa người lao động đi làm việc nước ngoài theo hợp đồng năm 2024 cho đoàn viên thanh niên, học sinh của các trường THPT, Trung tâm GDNN-GDTX trên địa bàn

Hương Thuỷ Tư vấn hướng nghiệp, việc làm cho đoàn viên thanh niên, học sinh
Giải đua ghe chào mừng ngày thống nhất đất nước

Sáng 20/4, tại sông Lợi Nông, phường Thuỷ Châu (TX. Hương Thủy) tổ chức giải đua ghe chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày giải phòng miền Nam, thống nhất đất nước và 138 năm Ngày Quốc tế Lao động (1/5).

Giải đua ghe chào mừng ngày thống nhất đất nước
Chạy để sẻ chia

Đó là chủ đề giải “Chạy vì sức khoẻ cộng đồng - Thủy Dương Jogging 2024” do UBND P. Thuỷ Dương (TX. Hương Thủy) tổ chức diễn ra sáng 18/4. Hoạt động nhằm gây quỹ khuyến học, chung tay xây dựng xã hội học tập.

Chạy để sẻ chia
Thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân TX. Hương Thuỷ

“Phát huy năng lực, kinh nghiệm trong công tác giữ gìn an ninh trật tự (ANTT) ở cơ sở, tham gia các hoạt động an sinh xã hội, xóa đói, giảm nghèo của địa phương… là một trong những phương hướng đề ra tại Đại hội thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân (CAND) TX. Hương Thủy lần thứ I, nhiệm kỳ 2023 - 2028, diễn ra chiều 17/4.

Thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân TX Hương Thuỷ
Return to top