ClockThứ Hai, 08/05/2017 09:25

Hương Thủy đẩy mạnh xuất khẩu lao động

TTH - Thị xã Hương Thủy đang huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc trong đẩy mạnh tuyên truyền về xuất khẩu lao động (XKLĐ).

Mục tiêu mà thị xã Hương Thủy hướng đến là chủ động cung cấp các thông tin liên quan đến XKLĐ, tạo sự tin tưởng cho người dân để XKLĐ dần trở thành lựa chọn ưu tiên đối với người chưa có việc làm, hoặc có nhưng không ổn định.

XKLĐ là một trong những giải pháp quan trọng để giải phóng nguồn lao động, giải quyết việc làm và giảm nghèo bền vững. Từ đầu năm 2014 đến hết năm 2016, Hương Thủy chỉ có 65 trường hợp XKLĐ có hợp đồng chính thức. Nhờ có chính sách XKLĐ, nhiều gia đình thoát cảnh khó khăn, lại có thêm vốn để sản xuất, kinh doanh khi về lại địa phương. Điển hình như gia đình bà Nguyễn Thị Chua (xã Thủy Tân) điều kiện kinh tế cải thiện rõ rệt kể từ khi có 2 người thân XKLĐ tại Hàn Quốc. Để có tiền cho con XKLĐ, bà Chua cũng phải vay mượn, nhưng nhờ làm việc chăm chỉ, nghiêm túc nên chỉ thời gian ngắn, con trai bà Chua vừa giúp mẹ trả được các khoản nợ vay, vừa có cuộc sống ổn định và có cơ hội tiếp tục phát triển kinh tế.

Tuy nhiên, so với nhiều địa phương trong và ngoại tỉnh, gần đây, công tác XKLĐ trên địa bàn Hương Thủy có phần hạn chế. Theo ông Nguyễn Thanh Minh, Phó Chủ tịch UBND thị xã Hương Thủy, điều này một phần do người dân vẫn còn e ngại khi nhiều hộ dân ở xã Thủy Phù vướng nợ nần vì bị lừa tiền khi làm thủ tục XKLĐ vào năm 2008. Bên cạnh đó, người dân lại vừa thiếu vốn, vừa thiếu thông tin về các thị trường lao động và thiếu cả sự tự tin vào bản thân nên ngần ngại với những cơ hội việc làm liên quan đến XKLĐ.

Cải thiện tình trạng trên, từ năm 2016, thị xã Hương Thủy phối hợp với Sở Lao động – Thương binh và Xã hội để kết nối với các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực XKLĐ, du học, tìm kiếm các đơn hàng. Mặt khác, triển khai cuộc tổng điều tra về nhu cầu việc làm trong toàn thị xã. Đối tượng được khảo sát là những người từ 15 đến 60 tuổi chưa có việc làm, hoặc có nhưng chưa ổn định. Việc khảo sát do các thôn trưởng, tổ trưởng tổ dân phố thực hiện đến từng cá nhân cụ thể, với đầy đủ thông tin về địa chỉ cá nhân, trình độ, hiện trạng sức khỏe, khả năng làm việc và nhu cầu việc làm. Những thông tin này được tổng hợp và lưu giữ, theo dõi theo từng địa phương.

Năm 2017, phường Phú Bài là địa phương đầu tiên trên địa bàn thị xã Hương Thủy tổ chức hội nghị tư vấn XKLĐ, tiếp đến là xã Thủy Phù. Hội nghị là diễn đàn để các đơn vị hoạt động trong lĩnh vực XKLĐ giới thiệu về các đơn hàng cho đội ngũ cán bộ chủ chốt của phường, đại diện các đoàn thể và tổ trưởng các tổ dân phố. Các đơn vị giới thiệu về các đơn hàng, ngành nghề, đối tượng thích hợp và những cơ hội cải thiện nguồn thu nhập đối với những trường hợp XKLĐ có hợp đồng. Đây là những đơn hàng tin cậy, được Sở Lao động – Thương binh và Xã hội bảo trợ.

Trao đổi tại hội nghị tư vấn XKLĐ ở phường Phú Bài, ông Hà Văn Tuấn, Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội nhấn mạnh: "Để hoạt động XKLĐ có hiệu quả, công tác này phải có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Thời gian qua, các ngành chức năng không ngừng tìm kiếm đơn hàng từ những thị trường có môi trường lao động an toàn, tiềm năng và có nền văn hóa gần gũi với Việt Nam. Vì vậy, khi sở gửi thông tin các đơn hàng XKLĐ về các địa phương, đề nghị cán bộ cơ sở phải coi đó như là việc của chính mình, kịp thời chuyển về các xã, phường, về tận các thôn, tổ dân phố và cũng phải được thông báo rộng rãi trên các kênh truyền thanh để người dân nắm rõ".

“Hiện nay, Hương Thủy không thiếu vốn vay để hỗ trợ người dân XKLĐ, các đơn hàng cũng được Sở Lao động – Thương binh và Xã hội giới thiệu nên thị xã sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền các chính sách, cơ hội liên quan đến hoạt động XKLĐ đến người dân, nhất là đối với người trẻ”, ông Nguyễn Thanh Minh cho biết. Ông Minh cũng nói thêm: "Trong nỗ lực chung này, chính quyền các địa phương và các đoàn thể phải tích cực vào cuộc. Ít nhất phải biết người dân mình thiếu gì, cần gì và có khả năng làm được gì để kịp thời định hướng, vận động người dân tham gia các phiên giao dịch việc làm, cũng như nắm bắt những cơ hội XKLĐ có hợp đồng. Chỉ khi người dân có cái nhìn cởi mở và có niềm tin vào XKLĐ thì hoạt động này mới lan tỏa, thu hút được người dân tham gia".

ĐỒNG VĂN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hưởng ứng “Ngày sách & Văn hóa đọc Việt Nam”

Lễ hưởng ứng “Ngày sách & Văn hóa đọc Việt Nam” năm 2024 với thông điệp “Sách hay cần bạn đọc” do Thư viện tổng hợp tỉnh, Trung tâm VH-TT&TT TX. Hương Thủy, Phòng GD&ĐT thị xã và Thị Đoàn Hương Thủy phối hợp tổ chức tại Trường TH&THCS Phú Sơn sáng 23/4.

Hưởng ứng “Ngày sách  Văn hóa đọc Việt Nam”
Hương Thuỷ: Tư vấn hướng nghiệp, việc làm cho đoàn viên thanh niên, học sinh

Sáng 21/4, Thị đoàn Hương Thủy phối hợp Trung tâm Dịch vụ việc làm thanh niên tỉnh tổ chức chương trình truyền thông tư vấn hướng nghiệp, việc làm và định hướng đưa người lao động đi làm việc nước ngoài theo hợp đồng năm 2024 cho đoàn viên thanh niên, học sinh của các trường THPT, Trung tâm GDNN-GDTX trên địa bàn

Hương Thuỷ Tư vấn hướng nghiệp, việc làm cho đoàn viên thanh niên, học sinh
Lan tỏa sở thích đọc sách đến lực lượng biên phòng

Ngày 20/4, Tiểu đoàn Huấn luyện-Cơ động Bộ đội Biên phòng tỉnh phối hợp với Thư viện tỉnh, Xã đoàn Hương Thọ (TP. Huế) và Trường tiểu học Hương Thọ tổ chức tuyên truyền kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và hưởng ứng Ngày Sách Việt Nam cho đoàn viên thanh niên các đơn vị và chiến sĩ mới.

Lan tỏa sở thích đọc sách đến lực lượng biên phòng
Giải đua ghe chào mừng ngày thống nhất đất nước

Sáng 20/4, tại sông Lợi Nông, phường Thuỷ Châu (TX. Hương Thủy) tổ chức giải đua ghe chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày giải phòng miền Nam, thống nhất đất nước và 138 năm Ngày Quốc tế Lao động (1/5).

Giải đua ghe chào mừng ngày thống nhất đất nước

TIN MỚI

Return to top