ClockThứ Sáu, 21/10/2016 10:41

Hương Thủy: Đôn đốc tiến độ giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo

TTH - Tỷ lệ đơn thư khiếu nại, tố cáo (KNTC) của thị xã Hương Thủy trong 9 tháng đầu năm được giải quyết chỉ xấp xỉ 60%. Vì vậy, UBND thị xã đã chỉ đạo các cấp, các ngành từ nay đến hết năm phải nâng tỷ lệ trên lên khoảng 80-90%.

Nổi cộm ở lĩnh vực đất đai

Tình hình KNTC ở thị xã Hương Thủy không gay gắt như ở một số địa phương khác, nhưng vẫn còn vụ việc tồn đọng, kéo dài. Theo Thanh tra thị xã, từ đầu năm đến nay, Hương Thủy tiếp nhận 179 đơn (khiếu nại: 41, tố cáo: 5, kiến nghị: 110, tranh chấp: 23), tăng 86,5% so với cùng kỳ năm trước. Qua phân loại xử lý, có 85 đơn thuộc thẩm quyền UBND thị xã giải quyết; trong đó, khiếu nại 18, tố cáo 1, kiến nghị 66, tăng 37,1% so với cùng kỳ năm trước. 9 tháng đầu năm, các cơ quan chuyên môn tham mưu cho UBND thị xã giải quyết được 48 đơn, đạt tỷ lệ 56,5%. Sau khi tiếp tục soát xét những vụ việc giải quyết có kết quả gần xong thì tỷ lệ lên 62%.

Theo ông Nguyễn Bảy, Chánh Thanh tra thị xã Hương Thủy, có nhiều nguyên nhân khiến tỷ lệ đơn thư KNTC và kiến nghị của thị xã tăng cao. Đáng chú ý, một số cơ quan chưa quan tâm đúng mức và sâu sát công tác tiếp dân, giải quyết KNTC nên các vụ việc không được giải quyết kịp thời, dứt điểm ngay từ khi mới phát sinh. Việc mở rộng giao thông, xây dựng đô thị diễn ra nhanh, dẫn đến việc thu hồi đất nhưng trong quá trình thực hiện chính sách bồi thường, giải phóng mặt bằng chưa nhất quán, quy định giá đền bù về đất quá thấp so với giá thị trường, công tác bố trí tái định cư còn nhiều hạn chế, chưa tạo sự yên tâm cho các hộ bị ảnh hưởng. Công tác quản lý đất đai nhiều năm qua còn lỏng lẻo, dẫn đến tình trạng một số hộ dân lấn chiếm đất đai, xây dựng nhà trái phép khiến việc tranh chấp, khiếu nại về nhà, đất… diễn biến phức tạp. Thêm vào đó, một số chính sách của Nhà nước về quản lý, sử dụng đất đai chưa hợp lý, không ít văn bản về lĩnh vực này mâu thuẫn, chồng chéo và thường xuyên thay đổi, gây khó khăn cho quá trình xem xét, giải quyết.

Trong các nội dung đơn thư KNTC thời gian qua ở thị xã Hương Thủy, nổi cộm nhất là lĩnh vực đất đai, có đến 43 vụ việc. Trong khi đó, điều kiện nhân lực ở phòng chuyên môn có hạn, áp lực công việc lại ngày càng cao. Theo ông Nguyễn Đắc Tập, Phó Chủ tịch UBND thị xã, vấn đề quan trọng hiện nay là rà soát lại quy trình giải quyết đơn thư của các cơ quan tham mưu đã đúng hay chưa? Liên quan đến lĩnh vực đất đai, có một số đơn thư được Thanh tra chuyển qua Phòng Tài nguyên và Môi trường tham mưu giải quyết, Phòng lại cần UBND các phường xã báo cáo nguồn gốc sử dụng đất. Nhưng sau khi kiểm tra nhiều trường hợp đơn thư cho thấy, Phòng Tài nguyên và Môi trường đang bị động ở khâu này vì nhiều địa phương chưa quan tâm đến tiến độ báo cáo. Nên chăng, để rút ngắn thời gian giải quyết, trong từng trường hợp cụ thể, ngay khi đề nghị các địa phương báo cáo xác minh nguồn gốc sử dụng đất, Phòng Tài nguyên và Môi trường cần chủ động bố trí lịch làm việc trực tiếp với cơ sở để cập nhật thông tin liên quan, không đợi báo cáo.

Cán bộ phải nêu cao tinh thần trách nhiệm

Đề cập đến tiến độ giải quyết đơn thư, ông Nguyễn Đắc Tập nhấn mạnh: “Cơ quan chủ trì giải quyết đơn thư KNTC cho người dân nhưng lại vi phạm quy định về thời hạn xử lý đơn thư. Nếu gặp trường hợp phức tạp, cần nhiều thời gian xác minh nguồn gốc sự việc thì cơ quan tham mưu giải quyết phải có thông tin về thời gian cụ thể cho dân rõ. Chính vì thiếu thông tin hai chiều nên mới khiến người dân gửi đơn liên tục, hoặc khiếu kiện vượt cấp”.

Với mục tiêu giải quyết được khoảng 90% đơn thư KNTC trong năm 2016, từ nay đến cuối năm, thị xã Hương Thủy tiếp tục xác định đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng và thường xuyên của cả hệ thống chính trị; kiên quyết không để xảy ra khiếu kiện kéo dài, không để xảy ra điểm nóng về an ninh trật tự và nâng cao chất lượng công tác hòa giải ở cơ sở. Ông Nguyễn Bảy nói: Để giải quyết dứt điểm các vụ thuộc thẩm quyền, đảm bảo đúng quy định của pháp luật, điều quan trọng là cần nâng cao ý thức, trách nhiệm của chính quyền các cấp trong giải quyết KNTC, tránh tình trạng “đùn đẩy”, giải quyết qua loa, thiếu trách nhiệm. Đồng thời, thực hiện tốt công tác tiếp dân, tăng cường đối thoại với dân, gắn công tác tiếp dân với giải quyết khiếu nại, tố cáo, chủ động giải quyết dứt điểm vụ việc khi mới phát sinh.

“Cán bộ địa chính nào làm không hết trách nhiệm, có dư luận phản ánh thì điều chuyển” là một trong những chỉ đạo “cứng” của ông Lê Ngọc Sơn đối với cán bộ cấp xã, phường - cấp đầu tiên phát sinh vụ việc. Chủ tịch UBND thị xã nói rõ: Người dân khiếu nại, kiến nghị nhiều một phần do hành vi hành chính của cán bộ chính quyền chưa đúng. Nếu sự buông lỏng trong quản lý của người tiền nhiệm là cái gốc gây nên sự tranh chấp hôm nay thì cán bộ cơ sở cũng không được đùn đẩy mà phải nêu cao tinh thần trách nhiệm trong quá trình giải quyết, coi đó là trách nhiệm chính của mình. Đây là khâu rất quan trọng để đẩy nhanh tiến độ xử lý đơn thư, nâng cao tỷ lệ giải quyết xong các vụ việc, góp phần tích cực ổn định trật tự an toàn xã hội ở thị xã.

ĐỒNG VĂN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hương Thủy: Thêm môi trường trải nghiệm cho học sinh tiểu học

Sáng 13/4, Phòng Giáo dục & Đào tạo TX. Hương Thủy tổ chức giao lưu Olympic các môn học và “Rung chuông vàng” cấp tiểu học năm học 2023-2024, thu hút 231 học sinh xuất sắc đại diện cho học sinh 16 trường TH, TH&THCS trên địa bàn thị xã tham dự.

Hương Thủy Thêm môi trường trải nghiệm cho học sinh tiểu học
Hương Thủy: Hơn 300 người tham gia hiến máu tình nguyện

Sáng 11/4, tại xã Thủy Phù, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện TX. Hương Thủy phối hợp với Trung tâm Huyết học - Truyền máu Bệnh viện Trung ương Huế tổ chức hiến máu tình nguyện đợt 4 năm 2024.

Hương Thủy Hơn 300 người tham gia hiến máu tình nguyện
Hương Thủy: Khởi công 6 nhà Đại đoàn kết

Sáng 9/4, tại P. Thủy Phương (TX. Hương Thủy), Ủy Ban Mặt Trận Tổ Quốc (UBMTTQ) Việt Nam TX. Hương Thủy tổ chức khởi công 6 ngôi nhà Đại đoàn kết cho 6 hộ khó khăn trên địa bàn.

Hương Thủy Khởi công 6 nhà Đại đoàn kết
Tưng bừng giải đua trải tại hồ Khe Lời

Giải đua trải truyền thống xã Thủy Phù lần thứ IV - 2024 diễn ra sáng 6/4 tại hồ hồ Khe Lời (xã Thủy Phù - TX. Hương Thủy). Đây là một trong những điểm nhấn tại lễ Thanh minh 5 năm tổ chức 1 lần của địa phương này.

Tưng bừng giải đua trải tại hồ Khe Lời

TIN MỚI

Return to top