ClockThứ Năm, 05/10/2017 06:01

Hương Thủy lo nhà cho người nghèo

TTH - Trong số 1.094 hộ nghèo, hộ cận nghèo hiện có của thị xã Hương Thủy, còn 256 hộ đang ở nhà tạm, hư hỏng, dột nát, không có khả năng tự xây mới hoặc sửa chữa, tập trung nhiều ở Thủy Bằng, Thủy Châu, Thủy Phù.

Ngôi nhà mới 3 cứng (cột, mái, tường) thay căn nhà tạm của mẹ con chị Nguyễn Thị Hợi (Thủy Lương) đang dần hoàn thành

Năm nay, gia đình anh chị Nguyễn Quang Sáng và anh Đặng Thị Hằng (xã Phú Sơn, TX. Hương Thủy) yên tâm trước mùa mưa trong ngôi nhà đã được bê tông của mình.

Vợ chồng anh Sáng còn trẻ, thuộc diện cận nghèo do không có công việc ổn định, đông con. Ngôi nhà nhỏ của anh chị khi ra riêng rất tạm bợ. Đầu năm 2017, từ nguồn hỗ trợ 10 triệu đồng của Chi đoàn Báo Thừa Thiên Huế, Ủy ban MTTQVN thị xã Hương Thủy trích 30 triệu đồng từ Quỹ vì người nghèo, phối hợp hỗ trợ vợ chồng anh Sáng sửa chữa lại ngôi nhà, đến nay cơ bản đã hoàn thiện, vững chãi. Vợ chồng anh Sáng  vay mượn thêm bà con, anh em để hoàn thiện bếp, công trình phụ, 2 phòng ngủ và 1 phòng khách rộng rãi. Anh Sáng rất phấn khởi: “Được như thế này là vui lắm rồi. Giờ chỉ trông nhà cửa xong gọn gàng để còn yên tâm đi làm kiếm tiền trả nợ, trang trải”.

Vợ chồng anh Sáng là một trong 9 hộ nghèo và cận nghèo của thị xã được hỗ trợ kinh phí làm nhà qua  kênh của Ủy ban MTTQVN thị xã trong chín tháng đầu năm 2017.

Bà Hà Thị Yêm (phường Phú Bài) thuộc diện neo đơn, già yếu, chị Võ Thị Thanh Thương (phường Phú Bài), chị Nguyễn Thị Hợi (phường Thủy Lương) là phụ nữ đơn thân do mất chồng, cuộc sống khó khăn. Mỗi trường hợp được Ủy ban MTTQVN thị xã Hương Thủy hỗ trợ 30 triệu đồng. Cùng sự hỗ trợ của chính quyền, các tổ chức đoàn thể địa phương, các nhà hảo tâm, mỗi ngôi nhà sau khi hoàn thiện có tổng kinh phí xây dựng trên dưới 100 triệu đồng.

Bốn năm trở lại đây, Ủy ban MTTQVN thị xã Hương Thủy áp dụng thêm cách làm mới là tăng cường và luân phiên về cơ sở. Theo đó, hằng năm vào dịp phát động Tháng cao điểm vì người nghèo, Ủy ban MTTQVN thị xã luân phiên tổ chức tại các phường, xã. Trong hoạt động này, ngoài việc tổng kết công khai nguồn quỹ vì người nghèo đã vận động được, tiếp tục phát động xây dựng quỹ, thì sẽ có một hộ nghèo hoặc cận nghèo ngay tại địa phương đăng cai được hỗ trợ kinh phí để xây nhà mới. Tổng số tiền “cứng” được hỗ trợ là 42 triệu đồng, gồm 30 triệu đồng từ Quỹ vì người nghèo thị xã và 12 triệu đồng do Quỹ vì người nghèo các địa phương đóng góp.

Theo ông Phan Hùng Tiến, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQVN thị xã Hương Thủy, cách làm này vẫn cần thêm thời gian để hoàn thiện nhưng bước đầu rất phù hợp với điều kiện của địa phương và đáp ứng được nhu cầu của các hộ nghèo, đồng thời phát huy được vai trò của toàn xã hội trong việc chung tay giúp đỡ người nghèo và các hộ khó khăn trên địa bàn.

Trong nỗ lực hỗ trợ kinh phí giúp người nghèo kiên cố hóa nhà cửa, ngoài việc vận động kinh phí, còn thêm vấn đề mà cả người nghèo lẫn các tổ chức đoàn thể đều khó gỡ, đó không ít hộ nghèo, hộ cận nghèo đang ở trong nhà tạm bợ trên đất chưa hợp pháp để làm nhà. Giải quyết khó khăn này, Ủy ban MTTQVN thị xã đã kiến nghị với chính quyền các cấp, Phòng Tài nguyên & Môi trường và các phòng ban chức năng liên quan quan tâm tạo điều kiện cho các hộ nghèo thuận lợi trong việc hoàn thành các thủ tục về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. “Chúng tôi hướng dẫn Mặt trận các xã, phường giúp người dân tiếp cận được thông tin và các văn bản quy định của Nhà nước để họ thực hiện hồ sơ công nhận pháp lý về đất đai. Đối với những trường hợp đang ở trên đất hương hỏa, hoặc đất của cha mẹ thì các địa phương linh hoạt xác nhận tính pháp lý bằng cách có văn bản thỏa thuận thừa kế hợp pháp, hoặc cha mẹ có xác nhận cho con đất đai”, ông Phan Hùng Tiến cho biết.

Bài, ảnh: ĐỒNG VĂN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chạy để sẻ chia

Đó là chủ đề giải “Chạy vì sức khoẻ cộng đồng - Thủy Dương Jogging 2024” do UBND P. Thuỷ Dương (TX. Hương Thủy) tổ chức diễn ra sáng 18/4. Hoạt động nhằm gây quỹ khuyến học, chung tay xây dựng xã hội học tập.

Chạy để sẻ chia
Thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân TX. Hương Thuỷ

“Phát huy năng lực, kinh nghiệm trong công tác giữ gìn an ninh trật tự (ANTT) ở cơ sở, tham gia các hoạt động an sinh xã hội, xóa đói, giảm nghèo của địa phương… là một trong những phương hướng đề ra tại Đại hội thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân (CAND) TX. Hương Thủy lần thứ I, nhiệm kỳ 2023 - 2028, diễn ra chiều 17/4.

Thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân TX Hương Thuỷ
Nâng cao kỹ năng quảng bá, xúc tiến du lịch cộng đồng

Lớp tập huấn quảng bá, xúc tiến các sản phẩm du lịch thông qua kỹ năng xây dựng video, clip do TX. Hương Thủy tổ chức diễn ra ngày 17/4 tại xã Dương Hòa. Đông đảo cán bộ, hội viên Chi hội phụ nữ, Đoàn Thanh niên, chủ cở sở kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn thị xã tham dự.

Nâng cao kỹ năng quảng bá, xúc tiến du lịch cộng đồng
Hương Thủy: Thêm môi trường trải nghiệm cho học sinh tiểu học

Sáng 13/4, Phòng Giáo dục & Đào tạo TX. Hương Thủy tổ chức giao lưu Olympic các môn học và “Rung chuông vàng” cấp tiểu học năm học 2023-2024, thu hút 231 học sinh xuất sắc đại diện cho học sinh 16 trường TH, TH&THCS trên địa bàn thị xã tham dự.

Hương Thủy Thêm môi trường trải nghiệm cho học sinh tiểu học
Return to top