ClockThứ Bảy, 25/06/2016 14:26

Hương Thủy: Nâng chất lượng giáo dục mũi nhọn

TTH - Năm học 2015-2016, ngành giáo dục và đào tạo thị xã Hương Thủy tiếp tục có những gương mặt được ghi danh trên bảng tổng sắp huy chương các kỳ thi học sinh giỏi quốc gia.

Những con số sinh động

Năm học qua, Hương Thủy có 25,32% học sinh có học lực giỏi. Toàn thị xã có 1213 học sinh khối THCS tham gia các kỳ thi học sinh giỏi, giải toán qua mạng và tiếng Anh qua mạng; trong đó có 364 học sinh dự các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh. Kết quả, có 115 lượt học sinh đạt giải cấp tỉnh, tăng 35 giải so với năm học trước, cao nhất trong vòng 15 năm qua. Ở cấp cao hơn, trong số 11 học sinh khối THCS và 18 học sinh khối tiểu học dự các kỳ thi tiếng Anh và toán qua mạng Internet cấp toàn quốc, Hương Thủy có 1 huy chương Vàng, 2 huy chương Bạc, 4 huy chương Đồng và 3 giải khuyến khích, tăng 7 giải so với năm học trước.

Tại buổi lễ trao thưởng học sinh giỏi đạt các giải cao do Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã tổ chức vừa qua, cậu học trò Đặng Huyền Vũ (lớp 5, Trường TH số 2 Phú Bài) thu hút được nhiều sự quan tâm bởi dáng người nhỏ nhắn nhưng dẫn đầu bảng thành tích. Năm học cuối cấp này, Huyền Vũ tạo dấu ấn bằng 2 giải đỉnh cao là huy chương Vàng tiếng Anh qua mạng (IOE) và huy chương Bạc giải toán trên mạng cấp quốc gia. Không chỉ vậy, trên sân chơi sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng thị xã lần đầu tiên năm 2016, Huyền Vũ còn có “Mô hình đẹp nhất” với sản phẩm mô hình bảo vệ chủ quyền biển đảo.

Cô Ngô Thị Ái Hương, Hiệu trưởng Trường TH số 2 Phú Bài, cho biết: Thuận lợi đầu tiên và lớn nhất của nhà trường là triển khai mô hình trường học mới VNEN. Mô hình này chú trọng đến năng lực, khả năng tự học của học sinh rất lớn nên đã phát huy được tính tích cực, chủ động của các em. Công việc của nhà trường là tập trung rèn luyện cách tự học cho học sinh và cách để học sinh tư duy, để chính các em là người chủ động tìm kiếm, chiếm lĩnh tri thức của mình. Mặt khác, một trong những phương pháp dạy học mới cũng được áp dụng là giáo viên chấp nhận có sự khác biệt giữa các học sinh. “Nghĩa là, giáo viên chấp nhận có sự khác biệt trong quá trình tiếp thu bài của học sinh trong cùng một lớp để có biện pháp phù hợp giúp các bạn yếu hơn hoàn thành bài tốt, đồng thời tạo điều kiện để các bạn khá hơn thể hiện điểm mạnh của mình. Chúng tôi nhận thấy, khi không tạo áp lực cho học sinh thì học sinh lại có thành tích học tập, rèn luyện tốt hơn”, cô Hương nhấn mạnh.

Tiếp tục phấn đấu

Năm học 2015-2016, thị xã Hương Thủy có 650 học sinh đạt danh hiệu học sinh giỏi cấp thị xã trở lên trong các kỳ thi học sinh giỏi, thi khoa học kỹ thuật, hùng biện tiếng Anh, thi tiếng Anh qua mạng, toán qua mạng internet. Tuy nhiên, xét tổng quan, ông Võ Tuyến, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã cho rằng “chất lượng giải vẫn chưa cao, vị thế học sinh giỏi của Hương Thủy vẫn chưa ngang tầm với tiềm năng và sự đầu tư của thị xã. Đây là điều đáng tiếc và chúng tôi cần phải cố gắng nhiều hơn nữa”.

Từ nay đến năm 2020, Hương Thủy tiếp tục thực hiện công tác phát hiện, đào tạo và bồi dưỡng học sinh giỏi, học sinh năng khiếu ở tất cả các đơn vị trường học. Đồng thời, phát hiện, bồi dưỡng phát triển năng lực sáng tạo, tổ chức và tham gia các cuộc thi, hội thi có tính sáng tạo cao của học sinh. Trong mục tiêu ấy, Hương Thủy đặt ra những chỉ tiêu cụ thể: duy trì trên 25% tỉ lệ học sinh THCS xếp loại giỏi; tăng dần số học sinh thi đỗ vào trường THPT chuyên Quốc học, các lớp năng khiếu THPT của các trường đại học theo từng năm; hằng năm, ngành giáo dục và đào tạo thị xã Hương Thủy đứng top 3 toàn tỉnh trong lĩnh vực học sinh giỏi và chất lượng giáo dục toàn diện.

Trong định hướng kế hoạch năm học mới, ông Võ Tuyến cho biết, ngành giáo dục và đào tạo thị xã sẽ phát huy hơn nữa vai trò tổ bộ môn trong các trường THCS. Làm sao để các trường và các tổ bộ môn thấy được việc học sinh có giải học sinh giỏi các cấp chính là sản phẩm đỉnh cao của mình, không ngừng nâng cao và khẳng định chất lượng chuyên môn. “Suy cho cùng, muốn có trò giỏi thì phải có thầy giỏi chuyên sâu. Nhưng với Hương Thủy hiện nay, đội hình giáo viên còn mỏng, nên thị xã sẽ còn gặp nhiều khó khăn trong lộ trình nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn. Dù vậy, chúng tôi sẽ tận dụng, phát huy tối đa nguồn nhân lực hiện có, đồng thời sẽ có giải pháp mời thêm chuyên gia giúp đỡ đào tạo thêm khi đã hình thành được đội tuyển”, ông Tuyến nhấn mạnh.

ĐỒNG VĂN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chạy để sẻ chia

Đó là chủ đề giải “Chạy vì sức khoẻ cộng đồng - Thủy Dương Jogging 2024” do UBND P. Thuỷ Dương (TX. Hương Thủy) tổ chức diễn ra sáng 18/4. Hoạt động nhằm gây quỹ khuyến học, chung tay xây dựng xã hội học tập.

Chạy để sẻ chia
Thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân TX. Hương Thuỷ

“Phát huy năng lực, kinh nghiệm trong công tác giữ gìn an ninh trật tự (ANTT) ở cơ sở, tham gia các hoạt động an sinh xã hội, xóa đói, giảm nghèo của địa phương… là một trong những phương hướng đề ra tại Đại hội thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân (CAND) TX. Hương Thủy lần thứ I, nhiệm kỳ 2023 - 2028, diễn ra chiều 17/4.

Thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân TX Hương Thuỷ
Nâng cao kỹ năng quảng bá, xúc tiến du lịch cộng đồng

Lớp tập huấn quảng bá, xúc tiến các sản phẩm du lịch thông qua kỹ năng xây dựng video, clip do TX. Hương Thủy tổ chức diễn ra ngày 17/4 tại xã Dương Hòa. Đông đảo cán bộ, hội viên Chi hội phụ nữ, Đoàn Thanh niên, chủ cở sở kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn thị xã tham dự.

Nâng cao kỹ năng quảng bá, xúc tiến du lịch cộng đồng
Hương Thủy: Thêm môi trường trải nghiệm cho học sinh tiểu học

Sáng 13/4, Phòng Giáo dục & Đào tạo TX. Hương Thủy tổ chức giao lưu Olympic các môn học và “Rung chuông vàng” cấp tiểu học năm học 2023-2024, thu hút 231 học sinh xuất sắc đại diện cho học sinh 16 trường TH, TH&THCS trên địa bàn thị xã tham dự.

Hương Thủy Thêm môi trường trải nghiệm cho học sinh tiểu học

TIN MỚI

Return to top