ClockThứ Ba, 31/10/2017 20:06

Hương Thủy: Vẫn tồn tại các điểm tập kết cát sạn ngoài quy hoạch

TTH - Ông Lê Văn Thìn, Chủ tịch UBDN xã Thủy Bằng (TX. Hương Thủy) khẳng định, sẽ kiên quyết xử lý dứt điểm các điểm tập kết cát sạn không thuộc quy hoạch trên địa bàn.

Một trong các điểm tập kết, trung chuyển cát sạn chưa được cấp phép tại Thủy Bằng

Tại thời điểm này, riêng xã Thủy Bằng có 14 điểm tập kết cát sạn, trong đó có 8 điểm nằm trong quy hoạch; 3 điểm đang xem xét bổ sung quy hoạch và 3 điểm không nằm trong quy hoạch.

Nhiều lần dẹp vẫn tồn tại 

Sau lễ hội điện Hòn Chén, chúng tôi trở lại bến đò Than. Nước sông Hương êm đềm, nhưng người lái đò thảnh thơi lại chạnh lòng: “Cảnh sông chỗ mô cũng đẹp, chỉ có mấy con đò, cái ghe khai thác cát sạn là không đẹp. Ngay cả điểm tập kết cát sạn ngay bến Than này cũng vậy. Lâu lắm rồi mà chưa thấy ai dẹp”.

Quan sát, chúng tôi nhận thấy ngay bên bến Than là một điểm tập kết cát sạn có quy mô vừa phải, đang được các xe ben loại nhỏ, xe máy kéo luân phiên “ăn cát”, chạy ra theo tuyến đường chính nối đường Minh Mạng xuống bến đò Than. Liên hệ với UBND xã Thủy Bằng, được biết đó là điểm tập kết cát sạn để trung chuyển của gia đình bà Nguyễn Thị Diệu Hằng. Điểm tập kết này tồn tại đã lâu, không nằm trong quy hoạch và cũng không thuộc diện được xem xét để bổ sung quy hoạch, nhưng đến nay vẫn chưa “dẹp” được.

Liền kề với điểm trung chuyển của bà Hằng, điểm tập kết cát sạn của bà Trần Thị Tâm và ông Lê Hiếu Nhi cũng không nằm trong quy hoạch và cũng không được xem xét đưa vào quy hoạch trong đợt này. Bà Trần Thị Tâm cho biết, gia đình chỉ tập kết cát sạn trên đất vườn đã sử dụng nhiều năm. Đến thời điểm này, bà chưa nhận được câu trả lời chính thức từ các cơ quan chức năng lý do tại sao điểm tập kết của gia đình bà không được đưa vào quy hoạch. Trong khi tiếp theo điểm tập kết của bà, 5 điểm liền kề khác thì đã được đưa vào quy hoạch và đang xem xét đưa vào quy hoạch.

Theo ông Lê Văn Thìn, diện tích đất đang được ba hộ gia đình dùng làm điểm tập kết và trung chuyển cát sạn ngoài quy hoạch là đất biền bãi. Khu vực này không được Nhà nước cấp quyền sử dụng đất nhưng đã được họ sử dụng và hình thành điểm tập kết cát sạn từ trước năm 1975 đến nay. Rất nhiều lần, chính quyền địa phương và đoàn công tác liên ngành của tỉnh phối hợp vận động dẹp bỏ, nhưng đến nay vẫn tồn tại.  Ngay khu vực đang được bà Hằng tập kết cát sạn, thị xã Hương Thủy cũng đã có quy hoạch chỉnh trang bến đò.

Đã hướng dẫn tìm vị trí phù hợp hơn

Được biết, đối với ba điểm tập kết cát sạn ngoài quy hoạch trên địa bàn vẫn tồn tại không phép, xã đã nhiều lần về làm việc, từ vận động các hộ dân tự nguyện chấp hành, hướng dẫn việc thuê đất tại khu vực phù hợp quy hoạch để thực hiện thủ tục bổ sung, cho đến việc trực tiếp tháo dỡ máy móc. “Đây là điểm hoạt động không phép do nằm trong khu vực di tích, bên kia sông là điện Huệ Nam. Tuy nhiên, trong quá trình xử lý cũng có một số bất cập nên chúng tôi vẫn chưa thể giải quyết dứt điểm. Đó là khu vực đất biền bãi, là đất vườn đã được họ sử dụng nhiều năm. Hơn nữa, cùng thuộc một khu vực, các điểm tập kết liền kề nhau, nhưng những điểm khác lại được quy hoạch và bổ sung quy hoạch, còn riêng trường hợp bà Hằng và thêm hai hộ liên tiếp gần đó thì lại không”, ông Thìn nói.

Thủy Bằng là một trong những địa phương có tình hình khai thác cát sạn phức tạp và ảnh hưởng rất lớn đến đời sống của người dân. Chính quyền xã đã tập trung nhiều lực lượng và thời gian để đảm bảo an toàn trật tự trong lĩnh vực này. Đến nay, tình hình mới chỉ được coi là có cải thiện so với giai đoạn năm 2013-2015, song vẫn còn phức tạp.

Riêng 3 trường hợp liền kề nhau, thứ tự liên tiếp, gồm: ông Lê Hiếu Nhi, bà Nguyễn Thị Diệu Hằng, Trần Thị Tâm không được xem xét đưa vào quy hoạch; trong khi 5 hộ liền kề tiếp theo hộ bà Tâm, gồm: DNTN Tuyết Liêm, ông Thân Trọng Phương, bà Ngô Thị Thùy, ông Nguyễn Ngọc Phát và DNTN Thiện Quý lại thuộc diện đã được quy hoạch hoặc đang được xem xét đưa vào quy hoạch, Chủ tịch UBND xã Lê Văn Thìn cho biết, với thẩm quyền của địa phương, UBND xã đã đề nghị xem xét đưa tất cả các trường hợp vào quy hoạch. Tuy nhiên, sau khi đoàn công tác liên ngành của UBDN thị xã Hương Thủy và UBND tỉnh về khảo sát thực tế đã thống nhất là không đưa 3 điểm tập kết, trung chuyển cát sạn của ông Nhi, bà Hằng và bà Tâm vào danh sách xem xét bổ sung quy hoạch. Lý do, điểm tập kết của ông Nhi nằm trong lộ giới, hành lang an toàn của cầu Bối; còn điểm tập kết, trung chuyển cát sạn của bà Hằng và bà Tâm nằm trong khu vực gây ảnh hưởng di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh điện Huệ Nam. Hơn nữa, hai trường hợp này còn sử dụng tuyến đường nối đường Minh Mạng dẫn vào bến Than, ảnh hưởng trực tiếp đến khách hành hương và tác động trực tiếp đến môi trường trong khu vực.

“Việc không đưa các điểm nói trên vào diện bổ sung quy hoạch thuộc thẩm quyền các cấp, các ngành quyết định sau khi khảo sát các điều kiện thực tế không đảm bảo quy định. Ngay tại mỗi điểm được khảo sát, các đoàn kiểm tra cũng lấy ý kiến cụ thể cho người dân, đồng thời hướng dẫn bà con tìm địa điểm phù hợp với quy hoạch để lập thủ tục bổ sung. Sau khi UBND tỉnh phê duyệt bổ sung quy hoạch, chúng tôi sẽ cương quyết xử lý dứt điểm những điểm tập kết nằm ngoài quy hoạch,ý vì đã tuyên truyền quá nhiều lần”, ông Thìn nhấn mạnh.

Bài, ảnh: ĐỒNG VĂN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hưởng ứng “Ngày sách & Văn hóa đọc Việt Nam”

Lễ hưởng ứng “Ngày sách & Văn hóa đọc Việt Nam” năm 2024 với thông điệp “Sách hay cần bạn đọc” do Thư viện tổng hợp tỉnh, Trung tâm VH-TT&TT TX. Hương Thủy, Phòng GD&ĐT thị xã và Thị Đoàn Hương Thủy phối hợp tổ chức tại Trường TH&THCS Phú Sơn sáng 23/4.

Hưởng ứng “Ngày sách  Văn hóa đọc Việt Nam”
Hương Thuỷ: Tư vấn hướng nghiệp, việc làm cho đoàn viên thanh niên, học sinh

Sáng 21/4, Thị đoàn Hương Thủy phối hợp Trung tâm Dịch vụ việc làm thanh niên tỉnh tổ chức chương trình truyền thông tư vấn hướng nghiệp, việc làm và định hướng đưa người lao động đi làm việc nước ngoài theo hợp đồng năm 2024 cho đoàn viên thanh niên, học sinh của các trường THPT, Trung tâm GDNN-GDTX trên địa bàn

Hương Thuỷ Tư vấn hướng nghiệp, việc làm cho đoàn viên thanh niên, học sinh
Giải đua ghe chào mừng ngày thống nhất đất nước

Sáng 20/4, tại sông Lợi Nông, phường Thuỷ Châu (TX. Hương Thủy) tổ chức giải đua ghe chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày giải phòng miền Nam, thống nhất đất nước và 138 năm Ngày Quốc tế Lao động (1/5).

Giải đua ghe chào mừng ngày thống nhất đất nước
Chạy để sẻ chia

Đó là chủ đề giải “Chạy vì sức khoẻ cộng đồng - Thủy Dương Jogging 2024” do UBND P. Thuỷ Dương (TX. Hương Thủy) tổ chức diễn ra sáng 18/4. Hoạt động nhằm gây quỹ khuyến học, chung tay xây dựng xã hội học tập.

Chạy để sẻ chia
Return to top