Thế giới Thế giới

10/01/2020 - 14:58

Hướng tới các dịch vụ tài chính kỹ thuật số Đông Nam Á

TTH.VN - Với dân số 570 triệu người và GDP đang bùng nổ dự kiến đạt 4,7 nghìn tỷ USD đến năm 2025, 6 thị trường lớn nhất ở khu vực Đông Nam Á bao gồm: Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan, và Việt Nam là một trong những khu vực tăng trưởng nhanh nhất trên thế giới.

Ảnh minh hoa: KT/VOV

Trong khu vực này, ngành dịch vụ tài chính kỹ thuật số với tiềm năng to lớn có thể được mở ra nếu những thách thức cơ bản được giải quyết.

Đến năm 2025, các dịch vụ tài chính kỹ thuật số được kỳ vọng sẽ tạo ra doanh thu trị giá 38 tỷ USD; trong đó, Singapore đóng góp 9 tỷ USD. Dựa trên nghiên cứu được thực hiện bởi Công ty tư vấn quản lý Bain & Company phối hợp với Google và Temasek, ngành dịch vụ tài chính kỹ thuật số của Singapore có khả năng sẽ tăng 14% mỗi năm đến năm 2025.

Tuy nhiên, ngành dịch vụ tài chính kỹ thuật số có thể trở nên lớn hơn đáng kể, đạt doanh thu lên tới 60 tỷ USD trên toàn khu vực, nếu các điều kiện nhất định được đáp ứng.

Nhiều nơi trên khắp khu vực Đông Nam Á, người tiêu dùng có khả năng tiếp cận các dịch vụ tài chính hạn chế hơn so với người tiêu dùng ở những thị trường phát triển.

Trên toàn khu vực, 7 trong số 10 người trưởng thành không có khả năng tiếp cận thẻ tín dụng hoặc không có sản phẩm tiết kiệm dài hạn, hoặc không có khả năng tiếp cận tài khoản ngân hàng cơ bản. Ngoài ra, hàng triệu doanh nghiệp vừa và nhỏ trong khu vực phải đối mặt với khoảng cách tài trợ đáng kể.

Hiện nay, mọi con mắt đều đổ dồn vào các dịch vụ tài chính kỹ thuật số, bao gồm thanh toán, chuyển tiền, cho vay, đầu tư, và bảo hiểm. Có 4 yếu tố đã kìm hãm sự phát triển của các dịch vụ tài chính kỹ thuật số trong khu vực.

Đầu tiên, người tiêu dùng và người kinh doanh chậm trong việc từ bỏ tiền mặt và chuyển sang kỹ thuật số. Một trở ngại khác là tình trạng thiếu hệ thống nhận dạng số hóa đáng tin cậy ở hầu hết các thị trường Đông Nam Á. Ngoài ra, các cơ quan quản lý đã có cách tiếp cận thận trọng. Một vấn đề cuối cùng là ngoài Singapore, cơ sở hạ tầng tài chính của khu vực phần lớn kém phát triển.

Bất chấp những trở ngại này, thị trường đang sẵn sàng để tăng trưởng nhanh. Sự thâm nhập và tiếp cận cao đối với điện thoại thông minh sẽ tăng tốc độ tiếp cận của khách hàng đối với các dịch vụ như thương mại điện tử và các dịch vụ gọi xe,…

Ngoài ra, các chính sách quy định đang trở nên cởi mở hơn. Cả Singapore và Thái Lan đã thiết lập mã QR được tiêu chuẩn hóa dành cho thanh toán di động, nhằm tăng hiệu quả của các giao dịch. Một ví dụ khác là hệ thống nhận dạng trực tuyến của Singapore, cho phép công dân lưu trữ, xem và quản lý dữ liệu cá nhân đã được cung cấp cho Chính phủ.

Trong số 5 dịch vụ được nghiên cứu, thanh toán và chuyển tiền kỹ thuật số là tiên tiến nhất, với các khoản thanh toán dự kiến ​​vượt ngưỡng 1 nghìn tỷ USD giá trị giao dịch vào năm 2025.

Những dịch vụ khác bao gồm cho vay, đầu tư, và bảo hiểm vẫn đang nổi lên, nhưng mỗi dịch vụ sẽ tăng thêm hơn 20% hàng năm cho đến năm 2025.

Các nhà nghiên cứu dự đoán rằng, doanh thu dịch vụ tài chính kỹ thuật số của khu vực có thể tăng lên 60 tỷ USD đến năm 2025, và đóng góp khoảng 17% tổng doanh thu của ngành dịch vụ tài chính.

Theo đó, ngành công nghiệp này cần tiếp tục đầu tư để thúc đẩy đổi mới sáng tạo, cũng như sự khích lệ để kích thích ứng dụng và sử dụng.

Yếu tố lớn nhất sẽ là sự hỗ trợ, những quy định nhất quán và chính sách của Chính phủ. Điều này đồng nghĩa với sự thúc đẩy quy định đối với số hóa và bao phủ tài chính, quy trình KYC điện tử (know your customer-biết khách hàng của bạn) và cấp phép thêm cho các ngân hàng kỹ thuật số. Nó cũng có nghĩa là thiết lập cơ sở hạ tầng quan trọng, bao gồm hệ thống ID quốc gia được số hóa, hệ thống thanh toán theo thời gian thực, mã QR được tiêu chuẩn hóa và văn phòng tín dụng hiệu quả.

Với những yếu tố này, ngành dịch vụ tài chính kỹ thuật số của Đông Nam Á sẽ phát huy hết tiềm năng.

Lê Thảo (Lược dịch từ Business Times)

 

Chia sẻ bài viết


ĐỒNG HÀNH CÙNG DOANH NGHIỆP