ClockThứ Sáu, 17/04/2020 15:41

Hướng tới công nhận một phần dạy và học trực tuyến trong đào tạo đại học chính quy

Sáng 17/4, đã diễn ra Hội nghị trực tuyến “Đào tạo trực tuyến giáo dục đại học trong bối cảnh dịch COVID-19” do Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức, với hơn 300 điểm cầu trên cả nước.

Đưa đào tạo trực tuyến vào quy củNgành giáo dục chuẩn bị kế hoạch cho học sinh trở lại trường lớpThi THPT quốc gia 2020: Cần sớm chốt phương án để học sinh không bị độngNgành giáo dục Nam Đông: Linh hoạt giúp học sinh tiếp thu kiến thức5 tỉnh, thành phố triển khai thí điểm quy trình đồng bộ dạy học trực tuyếnĐộ khó vừa phải

Lần đầu tiên Bộ GD&ĐT tổ chức hội nghị trực tuyến thu hút điểm cầu nhiều nhất

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Văn Phúc cho biết: Diễn biến của dịch COVID-19 đang phức tạp, nên các cơ sở giáo dục đại học phải cho sinh viên tạm thời nghỉ. Chủ trương của Bộ là tạm dừng đến trường, nhưng không dừng học. 

Theo Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc, Bộ GD&ĐT đang sửa đổi quy chế đào tạo chính quy, trong đó có đề cập đến phương thức đào tạo kết hợp giữa truyền thống và online theo một tỷ lệ nhất định, để các trường triển khai trong thời gian tới.

"Kinh nghiệm của các nước phát triển về vấn đề này đã triển khai tốt, tạo điều kiện cho sinh viên học tập trực tuyến trên lớp mọi lúc, mọi nơi, phát huy khả năng tự học của các em", Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc cho hay.

Hiện cả nước có 110 trường triển khai dạy học trực tuyến dưới các cấp độ khác nhau. Còn lại là hơn 100 trường chưa triển khai và nảy sinh nhiều khó khăn trong dạy học trực tuyến.

Đánh giá về đào tạo trực tuyến bậc đại học, theo Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc, trong các trường triển khai đào tạo trực tuyến có những cấp độ khác nhau.

Cấp độ 1 là cấp độ hoàn chỉnh nhất. Những trường này có hệ thống đào tạo trực tuyến, cấp bằng cử nhân, có hệ thống quản lý học tập và quản lý dữ liệu học tập, nên khi chuyển sinh viên học trực tuyến khá thuận lợi.

Ở cấp độ 2 là những trường triển khai quản lý học tập LMS (tập hợp các công cụ phần mềm vi tính được thiết kế chuyên biệt để quản lý giảng dạy, học tập) và có xây dựng học liệu học tập, thường trước đây bổ trợ cho sinh viên chính quy, nay chuyển sang đào tạo trực tuyến và bổ sung thêm học liệu.

Ở cấp độ 3 là những trường tham gia đào tạo trực tuyến, nhưng sử dụng cấp đơn giản hơn, học liệu tương tác chưa có và mức độ sau cùng là chưa triển khai được.

Bộ GD&ĐT khuyến khích các trường chia sẻ học liệu, chia sẻ khóa học trực tuyến để cùng hỗ trợ trong đào tạo; khuyến khích các trường xây dựng các khóa học mở trực tuyến đồng nhất; đồng thời, ký kết hợp tác với Bộ Thông tin và Truyền thông, để các doanh nghiệp viễn thông cam kết hỗ trợ các cơ giáo dục đại học trong mùa dịch, miễn giảm liên quan đến đường truyền, máy chủ, hệ thống LMS và cước Data…

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Văn Phúc cũng nhấn mạnh, nếu các cơ sở đại học tận dụng tốt cơ hội này, lâu dài, đào tạo của nhà trường chất lượng hơn, phương thức đa dạng hơn, thì sẽ giúp cho sinh viên có nhiều sự lựa chọn hơn trong quá trình học, qua đó nâng cao chất lượng giáo dục đại học.

Theo TTXVN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phát triển nguồn nhân lực, thúc đẩy đầu tư xanh

Chiều 10/4, tại Nghệ An, Trường đại học Kinh tế, Đại học Huế phối hợp với Viện Nghiên cứu kinh doanh, Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh, Trường đại học Kinh tế, Đại học Đà Nẵng và Trường đại học Kinh tế Nghệ An tổ chức hội thảo khoa học Quốc gia “Phát triển nguồn nhân lực, thúc đẩy đầu tư xanh hướng tới mục tiêu phát triển bền vững”.

Phát triển nguồn nhân lực, thúc đẩy đầu tư xanh
Brussels đệ trình UNESCO công nhận 2 di sản văn hóa phi vật thể

Thủ đô Brussels của Bỉ đang tìm cách bảo vệ 2 văn hóa truyền thống lịch sử gồm nghệ thuật múa rối và một tấm thảm hoa rộng 1.680m2 được trưng bày 2 năm một lần trước tòa thị chính thủ đô Brussels, bằng cách đệ trình UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể.

Brussels đệ trình UNESCO công nhận 2 di sản văn hóa phi vật thể
Hội nghị trực tuyến triển khai Luật Thanh tra và các văn bản liên quan

Ngày 29/3, Thanh tra (TT) Chính phủ tổ chức Hội nghị trực tuyến tuyên truyền, phổ biến Luật Thanh tra (TT) và các văn bản hướng dẫn thi hành đối với cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan TT. Tại Thừa Thiên Huế, Chánh TT tỉnh Lương Bảo Toàn cùng gần 100 cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan TT tham dự.

Hội nghị trực tuyến triển khai Luật Thanh tra và các văn bản liên quan

TIN MỚI

Return to top