ClockThứ Ba, 15/11/2016 14:16

Hương Trà sau ngày lên “phố”

TTH - Bí thư Thị ủy Hương Trà Trần Duy Tuyến cho rằng: “Từ huyện lên thị xã, cái được lớn nhất là bộ mặt đô thị có nhiều khởi sắc”.

Một góc đô thị Hương Trà

Diện mạo không còn mang dáng dấp của một đô thị nông thôn. Nhiều tuyến đường được mở. Các khu dân cư khang trang, hiện đại hình thành. Hàng chục km hệ thống điện chiếu sáng đô thị được đầu tư; hệ thống thoát nước, cây xanh đồng bộ; vỉa hè thông thoáng. Nhiều công trình văn hóa, giải trí, công viên có kiến trúc, cảnh quan đẹp được xây dựng.

Ngoài thị trấn Tứ Hạ là trung tâm, xã biển Hải Dương, các xã vùng gò đồi Hương Bình, Bình Điền, Bình Thành và các phường nội thị Hương Xuân, Hương Văn, Hương Hồ, Hương An... đều có tốc độ đô thị hóa nhanh.

Điểm nhấn là Hương Trà đã huy động các nguồn lực để đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng đô thị. Với tổng vốn đầu tư toàn xã hội trong 5 năm đạt hơn 5.500 tỷ đồng, thị xã đã tạo điều kiện thuận lợi và hỗ trợ hoàn thành nhiều công trình, dự án quan trọng, như: nâng cấp mở rộng QL1A, chỉnh trang cửa ngõ phía Bắc; hoàn thành cầu Hữu Trạch; công trình chống xói lở bờ biển Hải Dương... Những vùng khó khăn (như Hương Vân) được tập trung đầu tư hạ tầng giao thông để kết nối liên vùng; ưu tiên nguồn lực cho các xã trong lộ trình xây dựng nông thôn mới như Hương Vinh, Hương Bình, Hương Toàn, nâng cấp đường trung tâm các phường...

Sản xuất công nghiệp tại Tứ Hạ

 

Lĩnh vực kinh tế từ dịch vụ, công nghiệp đến nông nghiệp của Hương Trà trong 5 năm qua đều có bước phát triển khá. Tốc độ tăng trưởng giá trị sản xuất bình quân đạt 15,2%/năm. Tỷ trọng ngành dịch vụ 45%; công nghiệp-xây dựng 44% và nông nghiệp 11%. Tỷ lệ hộ nghèo hiện còn dưới 4%... Năm 2010, từ hơn 100 doanh nghiệp, đến nay, Hương Trà có trên 200 doanh nghiệp. Riêng lĩnh vực công nghiệp thu hút trên 15.000 lao động. Thị xã có nhiều giải pháp tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp đầu tư sản xuất, kinh doanh.

Lĩnh vực văn hóa xã hội cũng được địa phương tập trung đầu tư. Hệ thống y tế cơ sở được tăng cường và phát triển với 100% xã, phường đạt chuẩn Quốc gia về y tế. Đến nay, tỷ lệ trường đạt chuẩn Quốc gia của Hương Trà đạt trên 53% với 34/64 trường.

Theo Bí thư Thị ủy Trần Duy Tuyến, 5 năm lên thị xã, cái được lớn của Hương Trà là ý thức, trách nhiệm của các tầng lớp Nhân dân, của các đơn vị trong việc xây dựng văn minh đô thị. Người dân hiến đất, mở đường ở  Hương Xuân, Hương An, Hương Vân...; ý thức chỉnh trang vườn tược, nhà cửa; giữ gìn vệ sinh môi trường ở các phường nội thị... Phong trào hiến đất làm đường được Nhân dân Hương Trà hưởng ứng, góp phần quan trọng để thị xã hoàn thiện các tiêu chí hạ tầng giao thông, nâng cấp đô thị, xây dựng nông thôn mới, tạo sức lan tỏa, nhân rộng nhân tố mới “Bộ máy quản lý đô thị dù mới chuyển từ cấp huyện lên thị xã nhưng đã kịp thời thích ứng và vận hành có hiệu quả, nhất là ở các xã lên phường”, Phó Trưởng phòng Tài chính-Kế hoạch thị xã Hương Trà Nguyễn Văn Công nhận xét.  

Ông Nguyễn Văn Thanh, ở phường Tứ Hạ hồ hởi: “Sau khi Hương Trà lên thị xã, đời sống được cải thiện, người dân được phục vụ tốt hơn. An ninh trật tự được đảm bảo, giao thông hoàn thiện, đi lại thuận lợi. Thái độ ứng xử của cán bộ công chức cấp phường, xã ngày càng văn minh, chu đáo. Chúng tôi tự thấy mình cần sống có trách nhiệm với cộng đồng, để cùng chung tay xây dựng thị xã ngày càng tốt đẹp”.

Tuy thế, Hương Trà vẫn còn nhiều khó khăn. Tỷ lệ phủ kín quy hoạch chưa cao, tỷ lệ xây dựng đô thị còn thấp Hương Trà vẫn chưa có quy hoạch chung toàn thị xã, dẫn đến hạn chế trong quản lý. “Khó khăn lớn nhất hiện nay là nguồn lực đầu tư cho hạ tầng. Lên thị xã rồi nhưng nguồn lực đầu tư vẫn giống như... cấp huyện. Không có cơ chế riêng cho đô thị”, ông Tuyến bày tỏ.

Liên Minh 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thực hành kỹ năng bán hàng cho hội viên phụ nữ

Ngày 29/3, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh phối hợp với Hội LHPN thị xã Hương Trà tổ chức truyền thông nâng cao kỹ năng thực hành bán hàng thông qua hình thức livestream, quảng cáo sản phẩm nền tảng số. Tham dự có bà Lê Thị Hồng Thanh, Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh.

Thực hành kỹ năng bán hàng cho hội viên phụ nữ
Xung kích trên mặt trận kinh tế

Phát huy vai trò xung kích, các cấp bộ Đoàn ở Hương Trà đã có nhiều hoạt động tích cực tham gia xây dựng thị xã, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển. Nổi bật trong đó là phong trào phát triển các mô hình kinh tế do thanh niên làm chủ...

Xung kích trên mặt trận kinh tế
Return to top