ClockThứ Ba, 28/09/2021 15:29

Hương Văn, địa bàn trọng điểm phát triển công nghiệp

TTH - Vị trí thuận lợi nằm ở trung tâm thị xã, là trung gian tiếp nối khu vực khai thác tài nguyên khoáng sản phục vụ sản xuất vật liệu xây dựng, phường Hương Văn được xác định là địa bàn trọng điểm phát triển công nghiệp ở thị xã Hương Trà.

Quá trình phát triển của TX. Hương Trà phải gắn liền với sự phát triển của TP. Huế

Sản xuất mũ xuất khẩu tại công ty TNHH Jointwell Việt Nam ở Khu công nghiệp Tứ Hạ - Hương Văn

Ngoài ra, diện tích đất của Hương Văn còn khá lớn. Đây là những diện tích đất ở, đất nông nghiệp nhưng có thổ nhưỡng không phù hợp phát triển nông nghiệp vì không hiệu quả, có thể chuyển đổi để phát triển khu, cụm công nghiệp. 1 mỏ đá có quy mô hơn 100ha hiện được Công ty CP Trường Sơn khai thác.

Trên cở sở định hướng của tỉnh mở rộng Khu công nghiệp (KCN) Tứ Hạ, thị xã phát triển KCN này tập trung ở địa bàn Hương Văn và các cụm công nghiệp ở khu vực Hương Văn - Hương Xuân - Hương Vân.

Theo Chủ tịch UBND thị xã Hương Trà, ông Nguyễn Duy Hùng, để đẩy mạnh phát triển công nghiệp, giải quyết nhu cầu bức thiết của nhà đầu tư, góp phần phân bố sản xuất hợp lý theo không gian phát triển, liên quan đến Hương Văn, tới đây có 2 cụm công nghiệp Hương Trà sẽ nghiên cứu đầu tư là cụm công nghiệp Hương Văn - Hương Vân (quy mô 75ha, dành cho ngành nghề vật liệu xây dựng) và cụm CN Hương Xuân - Hương Văn (quy mô 75ha, định hướng phát triển công nghệ cao). Tất cả các cụm công nghiệp này đã có đăng ký trong đề án phát triển công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp của tỉnh giai đoạn 2021-2030.

Chủ tịch UBND phường Hương Văn, ông Nguyễn Xuân Chinh cho rằng, nguồn nhân lực tại các địa phương Hương Văn, Hương Xuân, Tứ Hạ… hiện khá dồi dào, với nhiều lao động phổ thông và có tay nghề. Hiện họ đi làm ăn tại các khu vực khác, trong tỉnh như Phong Điền, Hương Sơ, ngoại tỉnh ở TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương… Nếu đầu tư được các khu, cụm công nghiệp, các nhà máy sản xuất ở địa phương thì sẽ thu hút được lao động về. Riêng lao động có kỹ thuật cao cũng tận dụng nguồn nhân lực các trường cao đẳng, đại học của Huế nếu mình có nơi làm việc đáp ứng được nhu cầu của họ.

Theo ông Chinh, định hướng của tỉnh là phát triển KCN “sạch”, nhưng hiện KCN Tứ Hạ - Hương Văn có vị trí nằm trong lòng khu dân cư nên địa phương lo các loại hình nhà máy sản xuất ở đây sẽ không “an toàn”. “Chúng tôi có đề xuất tỉnh, thị xã khi kêu gọi các nhà đầu tư thứ cấp vào đầu tư tại KCN này phải là các nhà máy thân thiện với môi trường; tránh tình trạng sản xuất ảnh hưởng môi trường như nhà máy Xi măng Lusk hiện nay. Cụ thể, việc di dời các hộ dân ảnh hưởng quanh khu vực nhà máy Xi măng Lusk đến nay vẫn đang triển khai, tỉnh đang cho khảo sát di dời tiếp trong phạm vi 100m quanh nhà máy với gần 30 hộ của Hương Văn. Trước đó, đã di dời xong 19 hộ dân địa phương ở khu vực 50m quanh nhà máy”, ông Chinh bày tỏ.

Để triển khai được các cụm công nghiệp, đầu tiên cần quy hoạch. Hiện Hương Văn đã hoàn thành quy hoạch phân khu trung tâm (phê duyệt năm 2017), được tỉnh cho phép nghiên cứu quy hoạch phân khu phần còn lại của Hương Văn và phường đã lấy ý kiến lần 1 về quy hoạch này. Trước mắt, cần có quy hoạch phân khu của các phường. Trên có sở đó, khi nào có dự án, Hương Văn sẽ đưa khu vực có dự án muốn đầu tư vào quy hoạch chi tiết để triển khai.

KCN Tứ Hạ có diện tích 250ha, trong đó, tỉnh đã cấp phép cho Công ty CP Hello Quốc tế Việt Nam đầu tư hạ tầng với diện tích 37,6ha; diện tích còn lại chưa có nhà đầu tư hạ tầng kỹ thuật KCN. Thống kê của Ban Quản lý khu kinh tế, công nghiệp tỉnh, đến nay, KCN Tứ Hạ - Hương Văn thu hút được 4 dự án (DA) đầu tư với tổng vốn 955 tỷ đồng. Trong đó, 1 DA đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng kỹ thuật KCN và 3 DA sản xuất công nghiệp (với 2 DA đã đi vào hoạt động và 1 DA máy biến dòng mới được cấp phép), dự kiến cuối 2021 sẽ cấp phép đầu tư cho 1 DA chế biến nông sản.

Bài, ảnh: Vi Quân

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phát triển diện tích trồng rừng gỗ lớn

Phát huy lợi thế đất rừng, thời gian qua, nhiều tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh đã tập trung chuyển đổi từ trồng rừng gỗ nhỏ sang gỗ lớn. Theo đánh giá bước đầu, các mô hình trồng rừng gỗ lớn không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế vượt trội mà còn góp phần không nhỏ trong việc bảo vệ hệ sinh thái, chống biến đổi khí hậu.

Phát triển diện tích trồng rừng gỗ lớn
Phát triển du lịch nghỉ dưỡng

Xã hội ngày càng phát triển, nhu cầu sống hưởng thụ và chi tiêu cho trải nghiệm của con người ngày càng cao, chính vì vậy thay vì du lịch đơn thuần, nhiều người lựa chọn hình thức du lịch nghỉ dưỡng kết hợp cùng các hoạt động chăm sóc sức khỏe. Đây là cơ hội cho du lịch Huế.

Phát triển du lịch nghỉ dưỡng
Hợp tác vì sự phát triển và thịnh vượng

Mối quan hệ hữu nghị truyền thống đặc biệt giữa Thừa Thiên Huế với các địa phương của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào tiếp tục được tăng cường và phát triển tốt đẹp, ngày càng gắn bó, tin cậy, hiệu quả và thiết thực.

Hợp tác vì sự phát triển và thịnh vượng
Phát triển lâm nghiệp theo hướng bền vững

Tiếp tục phát triển lâm nghiệp theo hướng bền vững, TP. Huế triển khai nhiều giải pháp nhằm phát triển toàn diện và đồng bộ các hoạt động quản lý, bảo vệ, trồng rừng, khai thác, chế biến lâm sản... trên cơ sở huy động mọi nguồn lực xã hội, góp phần tăng trưởng kinh tế, giải quyết việc làm, xóa đói giảm nghèo và bảo vệ môi trường.

Phát triển lâm nghiệp theo hướng bền vững
Giúp nhau phát triển kinh tế từ nghề truyền thống

Thành lập các câu lạc bộ (CLB), tổ liên kết (TLK) để cùng chia sẻ kinh nghiệm, thị trường, giúp đỡ vốn... đó là cách Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Hương Toàn (TX. Hương Trà) giúp hội viên phát triển kinh tế từ nghề truyền thống của địa phương.

Giúp nhau phát triển kinh tế từ nghề truyền thống

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top