ClockThứ Năm, 07/03/2013 06:32

Hướng về cơ sở, mở rộng đối tượng

TTH - Thừa Thiên Huế là một trong những tỉnh dẫn đầu về công tác giáo dục quốc phòng-an ninh (GDQP-AN) của Quân khu. Công tác bồi dưỡng kiến thức QP-AN cho các đối tượng luôn được địa phương triển khai một cách đồng bộ, toàn diện và có chiều sâu trên cơ sở tích cực đổi mới đa dạng hóa nội dung, hình thức, phù hợp với đặc điểm đối tượng. "Hướng mạnh về cơ sở, mở rộng đối tượng, linh hoạt, sáng tạo" là một trong những chủ trương, giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác GDQP-AN ở Thừa Thiên Huế.

Chúng tôi có dịp về thao trường Khe Kẹm, nơi các sinh viên Trường đại học Y dược Huế đang huấn luyện các nội dung trong chương trình GDQP-AN do Trung tâm GDQP-AN Đại học Huế phối hợp với Ban CHQS thành phố Huế tổ chức. Mới đầu giờ sáng, nhưng trên thao trường huấn luyện, các sinh viên trong bộ quân phục màu xanh vẫn say sưa luyện tập các nội dung thực hành kỹ thuật bắn súng tiểu liên AK, kỹ thuật từng người trong chiến đấu tiến công. Quan sát từng động tác khá nhanh nhẹn, thuần thục và chuẩn xác của các sinh viên, chúng tôi phần nào hiểu được sự say mê, tinh thần trách nhiệm và cố gắng của họ.

 

Một buổi thực hành động tác tháo lắp súng tiểu liên AK của sinh viên Trường đại học Y dược Huế

 

 

Sinh viên Nguyễn Thị Hạnh, lớp Điều dưỡng 1, Trường đại học Y dược Huế tâm sự: “Được tham gia lớp bồi dưỡng kiến thức QP-AN chúng em cảm thấy đây là những nội dung rất bổ ích, thiết thực. Đến đây, chúng em không chỉ tiếp thu những kiến thức về QP – AN, bảo vệ Tổ quốc, những kỹ năng cơ bản về quân sự... mà còn được rèn luyện nếp sống kỷ luật, kỷ cương, tác phong quân sự, tinh thần đoàn kết, ý thức tập thể, trách nhiệm cộng đồng... Đây là hành trang quý trên con đường sự nghiệp sau này”...

Trong những vừa năm qua, công tác GDQP-AN cho học sinh, sinh viên nói riêng và các đối tượng nói chung luôn được cấp ủy, chính quyền tỉnh Thừa Thiên Huế đặc biệt quan tâm. Với phương châm “Hướng mạnh về cơ sở, mở rộng đối tượng”, hàng năm, Bộ CHQS tỉnh đã tham mưu cho Hội đồng GDQP-AN tỉnh chỉ đạo các địa phương tăng cường vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền, sự tham gia của ban, ngành, đoàn thể đối với công tác GDQP-AN, xem đây là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên và là trách nhiệm của cấp ủy Đảng, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể, trong đó cơ quan quân sự, công an, ngành giáo dục - đào tạo làm nòng cốt... Nhờ đó, những năm qua, tình hình ANCT, TTATXH trên địa bàn cơ bản ổn định, không có “điểm nóng”. Thành công đó, có sự đóng góp tích cực, hiệu quả của công tác GDQP-AN.

 

Đến các xã, phường, điều chúng tôi ghi nhận ở đây chính là cách làm sáng tạo của Hội đồng GDQP-AN ở cơ sở. Không chỉ dừng lại ở việc bồi dưỡng kiến thức QP-AN cho các đối tượng theo quy định, mà cấp ủy, chính quyền ở đây đã mạnh dạn đề xuất xây dựng mô hình bồi dưỡng kiến thức QP-AN thông qua “Tổ dân phố liên kết”, “Tổ liên gia đoàn kết”, “Tổ an ninh nhân dân”... đạt hiệu quả cao. Nét nổi bật trong công tác GDQP-AN ở Thừa Thiên Huế đó là việc mở rộng phạm vi, đối tượng bồi dưỡng kiến thức QP-AN cho các chức sắc, chức việc trên địa bàn toàn tỉnh. Riêng năm 2012, toàn tỉnh đã mở được 4 lớp cho 528 chức việc, đạt trên 200% kế hoạch.

 

Điểm nhấn trong việc “mềm hóa” nội dung, hình thức GDQP-AN ở các địa phương cơ sở là việc lồng ghép các nội dung tuyên truyền, giáo dục thông qua mạng lưới thông tin đại chúng và hệ thống pa nô, áp phích, khẩu hiệu, tranh cổ động, băng đĩa, trong các cuộc họp dân, sinh hoạt các tổ chức, các cuộc thi tìm hiểu... Mỗi cán bộ, đảng viên ở từng khối phố, thôn, bản là những “báo cáo viên” ngay tại cơ sở. Bên cạnh đó, hoạt động tủ sách pháp luật được duy trì hiệu quả và thường xuyên có sự luân chuyển tài liệu giữa các cơ quan, đơn vị, khu phố, khối xóm. Cấp ủy, chính quyền các cấp còn chú trọng tổ chức đối thoại, trao đổi, thảo luận, giải đáp những vấn đề nảy sinh ngay từ cơ sở. Nhờ “hướng về cơ sở, mở rộng đối tượng”, nên mọi chủ trương, quan điểm, đường lối chính sách của Đảng và Nhà nước đã được chuyển tải đến tận người dân.

 

Chị Nguyễn Thị Thanh Trà, Bí thư Đảng ủy, Chính trị viên phường Phú Hậu, TP Huế khẳng định: “Để công tác GDQP-AN ngày càng đi vào nề nếp, đạt chất lượng, hiệu quả thực chất, trước hết cấp ủy Đảng, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể các cấp phải thực sự quan tâm vào cuộc quyết liệt, kiên quyết khắc phục cho được nhận thức lệch lạc cho rằng công tác GDQP-AN là của quân sự và công an, mà phải xem đây là nhiệm vụ chính trị và trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, trong đó, quân sự và công an đóng vai trò nòng cốt trong việc tham mưu, chỉ đạo công tác GDQP-AN ở cơ sở”.

 

Đổi mới đa dạng hóa nội dung, hình thức GDQP-AN theo tinh thần đưa công tác GDQP-AN về tận cơ sở, đến tận các tầng lớp nhân dân thông qua việc phát huy vai trò của cả hệ thống chính trị được xem là cách làm sáng tạo, hiệu quả ở tỉnh Thừa Thiên Huế. Thông qua GDQP-AN đã làm chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức của các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là đội ngũ cán bộ chủ chốt, đảng viên, học sinh, sinh viên về hai nhiệm vụ chiến lược, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, góp phần xây dựng thế trận QPTD gắn với thế trận ANND, xây dựng tiềm lực KVPT vững chắc, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Bài, ảnh: Lê Xuân Liệu
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Xây dựng doanh trại “Chính quy, xanh, sạch, đẹp”

Công trình doanh trại Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh hiện đang được gấp rút hoàn thành những hạng mục cuối cùng để sớm đưa vào sử dụng. Từ đó, đảm bảo chỗ làm việc, nơi ăn ở của cán bộ, chiến sĩ và tăng cường khả năng sẵn sàng chiến đấu, đáp ứng mọi nhiệm vụ được giao

Xây dựng doanh trại “Chính quy, xanh, sạch, đẹp”
Điểm sáng doanh trại xanh

Không gian khang trang, hệ thống cơ sở vật chất được đầu tư, xây dựng chính quy, hiện đại xen lẫn với cây xanh được bố trí hợp lý là ấn tượng đầu tiên của chúng tôi khi đến thăm Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã Hương Thủy.

Điểm sáng doanh trại xanh
Bộ Tư lệnh Quân khu 4:
Kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74

Ngày 17/4, Đoàn công tác Bộ Tư lệnh Quân khu 4, do Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Hà, Phó Tư lệnh Quân khu làm trưởng đoàn đã tiến hành kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74 Nam Đông - A Lưới.

Kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74
Vận chuyển gỗ trái phép không rõ nguồn gốc

Ngày 10/4, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh cho biết, Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Thuận An -BĐBP tỉnh chủ trì, phối hợp với Đội Quản lý thị trường số 1 - Cục Quản lý thị trường tỉnh; Công an phường Thuận An và Hạt Kiểm lâm TP. Huế bắt giữ 2 đối tượng vận chuyển 2m3 gỗ không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Vận chuyển gỗ trái phép không rõ nguồn gốc
Return to top