ClockThứ Tư, 05/10/2022 07:31

Hướng về quê hương

TTH - Toàn tỉnh hiện có hơn 20.000 Việt kiều cư trú khắp các châu lục và vùng lãnh thổ. Thời gian qua, Việt kiều khắp năm châu luôn hướng về quê hương, góp phần quan trọng trong sự phát triển của tỉnh; củng cố, thắt chặt hơn tinh thần đoàn kết dân tộc.

Tìm về chút hương quêTheo chân Bác Hồ thời niên thiếu ở HuếThêm gắn kết tình quân dân

Ông Trần Công Phú, Giám đốc Sở Ngoại vụ khẳng định, những đóng góp quan trọng, thiết thực của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN) cho sự nghiệp xây dựng và phát triển tỉnh nhà được thể hiện trong nhiều lĩnh vực, nhất là lĩnh vực giáo dục, đào tạo, y tế, hỗ trợ cộng đồng và một số lĩnh vực khác.

Bà Đỗ Anh Thư (thứ hai, trái qua), Chủ tịch Hội đồng quản trị, Giám đốc Quỹ Y tế - Giáo dục - Văn hóa (Vnhelp) Hoa Kỳ là một trong những cá nhân người Việt Nam định cư ở nước ngoài có nhiều hoạt động từ thiện, nhân đạo trên địa bàn tỉnh vinh dự nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh và Huy hiệu “Người tốt, việc tốt”

Những đóng góp quan trọng

Thống kê của Hội Liên lạc với NVNONN tỉnh cho thấy, từ năm 2017 đến nay, thông qua học bổng “Gặp gỡ Việt Nam - Odon Vallet”, các Giáo sư Trần Thanh Vân, Lê Kim Ngọc đã trao học bổng cho 1.157 em học sinh, sinh viên tài năng đến từ các trường THPT và đại học trên địa bàn tỉnh với trị giá hơn 13,6 tỷ đồng.

Giáo sư Ngô Bảo Châu đã có chương trình giảng dạy cho 20 học sinh do Quỹ Odon Vallet tài trợ học bổng tại Trường đại học Sư phạm Huế. Bác sĩ Trần Tiễn Sum, thuộc Tổ chức Giáo dục Y khoa Hoa Kỳ đã có những đóng góp lớn lao cho nền y học tỉnh nhà bằng việc giảng dạy, tập huấn y tế, trao đổi y khoa cho các sinh viên, thực hiện nhiều ca phẫu thuật, trao tặng thiết bị y tế cho Bệnh viện Trung ương Huế. Tiến sĩ Tôn Thất Hứa cùng nhiều giáo sư, bác sĩ ở Đức đã về Huế mổ từ thiện cho các trẻ em bị sứt môi, hở hàm ếch.

Thông qua Bộ Ngoại giao, cộng đồng NVNONN hỗ trợ tỉnh số tiền 300 triệu đồng và 4.800 túi lọc nước P&G để khắc phục hậu quả do bão. Ông Nguyễn Quang Phục, Chủ tịch Tổ chức Phuc’s Fond (Nauy) triển khai nhiều chương trình phúc lợi xã hội cho cộng đồng khó khăn; bà Doan Thu Le (Mỹ) với Dự án nâng cao năng lực về giảm thiểu tai nạn đuối nước và bảo vệ môi trường ở trẻ em… Ngoài ra, còn có sự đóng góp tích cực của nhiều tổ chức, cá nhân Việt kiều tiêu biểu khác như tổ chức FHF, tổ chức Vòng tay Thái Bình (PALS, Mỹ)…

TS. Trần Thị Mai, Chủ tịch Liên hiệp các Tổ chức hữu nghị tỉnh Thừa Thiên Huế (gọi tắt LHHN) cho biết, là một trong những kênh thực hiện chức năng vận động, thu hút các nguồn lực và hỗ trợ cộng đồng NVNONN tại tỉnh, thời gian qua, LHHN, Hội Liên lạc với NVNONN và các hội hữu nghị thành viên đã bám sát các chủ trương, chính sách, đường lối của Đảng, Nhà nước về công tác NVNONN để thực hiện tốt công tác này.

Thông qua các buổi đón tiếp, gặp gỡ, tiếp xúc với Việt kiều về thăm tỉnh, LHHN, Hội Liên lạc NVNONN và các Hội hữu nghị thành viên đã thường xuyên giới thiệu hình ảnh đất nước Việt Nam ổn định, hòa bình, an toàn; cung cấp những thông tin về thời sự, các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước đến kiều bào những vấn đề mà bà con quan tâm; làm cho bà con Việt kiều càng hiểu rõ hơn tình hình chung của đất nước cũng như của Thừa Thiên Huế. Bên cạnh đó, LHHN còn giới thiệu về tiềm năng văn hóa, du lịch, y tế, giáo dục, đầu tư, giao lưu, đoàn kết, hữu nghị cũng như nhu cầu tiếp nhận viện trợ vì sự phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội của các cộng đồng trên địa bàn tỉnh và các chính sách, quy định liên quan.

Năm năm qua (2017 – 2022), LHHN đã tích cực kêu gọi, vận động và hỗ trợ các cá nhân, tổ chức là NVNONN thực hiện các chương trình hỗ trợ cộng đồng tại địa phương. Theo đó, ngân sách vận động và giải ngân giai đoạn 2017- 2022 ước đạt 7,1 tỷ đồng (300.000 đô la Mỹ). Các chương trình hỗ trợ phát triển được thực hiện đa dạng về lĩnh vực giáo dục, y tế, phát triển doanh nghiệp, phúc lợi xã hội.

Thời gian tới, LHHN tiếp tục tăng cường tiếp xúc, vận động các cá nhân, tổ chức Việt kiều có chuyên sâu và tiềm năng về văn hóa, giáo dục, khoa học - công nghệ để kết nối, đồng hành với cả hệ thống chính của tỉnh thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 54-NQ/TW ngày 10/12/2019 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Bộ phận không thể tách rời

LHHN cũng như một số Việt kiều đề xuất, để công tác vận động nguồn lực NVNONN trong thời gian tới đạt hiệu quả cao hơn (2022 -2026), Tỉnh ủy, UBND tỉnh cần hoàn thiện hệ thống thông tin dữ liệu về NVNONN để kịp thời chia sẻ cho các tổ chức, cá nhân liên quan nhằm phục vụ công tác tham mưu, dự báo, kết nối, phát triển mạng lưới kiều bào.

Đồng thời, quan tâm chỉ đạo các cơ quan hữu quan và chính quyền địa phương tạo điều kiện thuận lợi, ban hành cơ chế, chính sách phù hợp để thu hút bà con Việt kiều tăng cường đầu tư, hoạt động tại tỉnh; tìm hiểu những khó khăn, vướng mắc của các kiều bào trong việc triển khai các chương trình, dự án trên địa bàn tỉnh để có cách hỗ trợ tháo gỡ kịp thời, góp phần tăng cường hiệu quả sử dụng các tiềm năng, nguồn lực của bà con ở hải ngoại, hòa vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Mới đây, phát biểu và kết luận tại hội nghị triển khai công tác đối với NVNONN giai đoạn 2022 – 2026 trên địa bàn tỉnh, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình khẳng định, lãnh đạo tỉnh luôn coi trọng công tác về NVNONN; luôn đồng hành, hỗ trợ để các kiều bào hồi hương, đầu tư, sinh sống và làm việc tại tỉnh.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình đề nghị, Sở Ngoại vụ, cơ quan chủ trì công tác về NVNONN tiếp tục phối hợp với các cơ quan, ban, ngành tập trung rà soát tổng thể và toàn diện các chương trình, kế hoạch công tác về NVNONN thời gian qua. Từ đó, đánh giá làm rõ những mặt được cũng như những bất cập, tồn tại, hạn chế và bài học kinh nghiệm; phân tích kỹ các nguyên nhân khách quan và chủ quan; đề xuất, kiến nghị các giải pháp nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác về NVNONN trong thời gian tới.

“Tỉnh Thừa Thiên Huế đang tập trung thực hiện nội dung Nghị quyết số 54 của Bộ Chính trị, rất mong các kiều bào phát huy tinh thần đoàn kết, tăng cường phối hợp và có nhiều hoạt động với các địa phương để chung tay xây dựng tỉnh sớm trở thành thành phố trực thuộc Trung ương”, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình bày tỏ.

Bài, ảnh: Anh Phong

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Dâng hương kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng quê hương

Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng quê hương Thừa Thiên Huế (26/3/1975 - 26/3/2024), chiều 25/3 tại nghĩa trang liệt sĩ huyện, Huyện ủy – HĐND – UBND – UBMTTQVN huyện Phú Vang đã tổ chức đặt vòng hoa, dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ.

Dâng hương kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng quê hương
Tết của những người xa xứ

Vào thời khắc tết đến xuân về, nhiều người Việt xa quê vẫn cảm nhận được không khí háo hức. Có người bồi hồi khi trở lại quê hương, cũng có nhiều gia đình vui tết Việt ở nơi xứ người.

Tết của những người xa xứ
Nguyễn Thanh Hiếu - Người anh hùng thầm lặng - Bài 2: Để lại quê hương dáng hình “tạc vào thế kỷ”

Nguyễn Thanh Hiếu, sinh năm 1938, quê ở vùng ven biển Cảnh Dương thuộc thôn Bình An, xã Lộc Vĩnh, huyện Phú Lộc, thoát ly năm 1960. Trước khi lên chiến khu, ông mang tên: Nguyễn Văn Chiến. Giải thích lý do ông Nguyễn Thanh Hiếu xâu lỗ tai, ông Nguyễn Thanh Thảo cho biết, cha mẹ tôi sinh 6 người con. Do 4 người con đầu toàn gái, sợ khó nuôi nên khi sinh anh Chiến (tức Hiếu), mạ tôi cho bấm lỗ tai.

Nguyễn Thanh Hiếu - Người anh hùng thầm lặng - Bài 2 Để lại quê hương dáng hình “tạc vào thế kỷ”
Động lực góp sức xây dựng quê hương giàu đẹp

Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, nhiều năm qua, Đảng ủy xã Quảng Thái (huyện Quảng Điền) có nhiều cách làm hay, sáng tạo, nhất là công tác huy động sức dân tham gia hưởng ứng các phong trào, hoạt động ở địa phương. Qua đó, phát huy được sức mạnh đoàn kết, tạo sự đồng thuận của cán bộ, đảng viên và Nhân dân, xuất hiện nhiều điển hình trên các lĩnh vực.

Động lực góp sức xây dựng quê hương giàu đẹp
Tà áo bay trên quê hương yêu thương

Áo dài cổ phục, áo dài truyền thống, áo dài nữ, áo dài nam, áo dài cách tân, áo dài người lớn, áo dài trẻ em… Áo dài với rất nhiều mảng hình sống động… thật là một bức tranh nhiều màu, nhiều niềm vui, nhiều ý tưởng sáng tạo bất ngờ dành cho áo dài Huế. Bỗng nhận ra, từ cái cổ xưa, cái truyền thống, có những sáng tạo góp phần làm tôn vinh vẻ đẹp của di sản - di sản áo dài, và cũng là một thành công của Tuần lễ Áo dài Huế.

Tà áo bay trên quê hương yêu thương

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top