ClockThứ Ba, 11/05/2021 14:24

Hướng về Tháng Công nhân

TTH - Vào những ngày này, các cấp công đoàn trên cả nước đang tích cực chuẩn bị cho nhiều hoạt động hướng về đoàn viên và người lao động tại cơ sở. Tôi lại bồi hồi nhớ kỷ niệm của những ngày đầu khi mới vào tổ chức Công đoàn Việt Nam.

Trọn vẹn, và còn hơn thế…Nhiều vấn đề thiết thực được giải quyết sau 5 lần Thủ tướng đối thoại với công nhânNgười lao động Huế hưởng ứng Tháng Công nhânHương Thủy tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa trong Tháng Công nhân

Nhớ những ngày đầu vào nghề

Năm 2012, tôi là một sinh viên ngành ngoại ngữ vừa mới ra trường, chưa biết công đoàn là gì, học thuộc lý thuyết thì “Công đoàn Việt Nam là tổ chức chính trị - xã hội rộng lớn của giai cấp công nhân và người lao động, do người lao động tự nguyện lập ra nhằm mục đích tập hợp, đoàn kết lực lượng, xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam lớn mạnh...”. Song thực sự lúc đó tôi không hiểu lắm công đoàn làm việc cụ thể gì.

Những ngày đầu tập sự ở cơ quan Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Thừa Thiên Huế, tôi làm quen với công việc từ trình bày văn bản cho đúng thể thức của hệ thống công đoàn đến việc đi theo các chú trong Ban Chính sách Pháp luật (nay là Ban Chính sách Pháp luật và Quan hệ lao động) để học cách làm người dẫn chương trình trong các buổi truyền thông pháp luật cho đoàn viên và người lao động tại các công đoàn cơ sở.

Khoảng cuối tháng 3 đến đầu tháng 4 năm ấy, ban của tôi tổ chức họp định kỳ để đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ trong tháng và xây dựng kế hoạch cho tháng tiếp theo. Lúc đó chú trưởng ban trình bày các nhiệm vụ của tháng 4 và chủ yếu đề cập đến việc chuẩn bị các hoạt động cho Tháng Công nhân. Nào là dự kiến địa điểm tổ chức lễ phát động; tham mưu trao tặng Mái ấm công đoàn; kế hoạch thăm và tặng quà cho công nhân bị tai nạn lao động; truyền thông pháp luật tại doanh nghiệp…

Tháng Công nhân với nhiều ý nghĩa

Hằng năm, căn cứ vào yêu cầu, chỉ đạo của Tổng LĐLĐ Việt Nam, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh xây dựng kế hoạch tổ chức Tháng Công nhân và triển khai đến các cấp Công đoàn. Hoạt động Tháng Công nhân trên địa bàn tỉnh đã tác động tích cực và nhận được sự quan tâm của các cấp, ngành và sự hưởng ứng của đông đảo đoàn viên, công nhân, viên chức, người lao động và còn thu hút các doanh nghiệp, tổ chức xã hội cùng tham gia. Năm 2020, dịch bệnh COVID-19 tác động rất lớn đến các hoạt động của tổ chức Công đoàn, nhất là các hoạt động phong trào hướng về cơ sở. Để phù hợp với tình hình phòng chống dịch bệnh, LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo các cấp Công đoàn sử dụng mạng xã hội tổ chức các hoạt động phù hợp như cuộc thi ảnh “Nữ công nhân viên chức lao động với áo dài truyền thống” trên trang facebook Công đoàn Huế. Cuộc thi thu hút gần 1.700 bức ảnh dự thi từ đoàn viên và người lao động. Hay việc đưa các bài viết của đoàn viên, người lao động cảm nhận về tổ chức Công đoàn lên trang fanpage Công đoàn Thừa Thiên Huế nhằm tạo sự lan tỏa về vai trò của tổ chức Công đoàn trong xã hội.

Tại cơ sở, LĐLĐ TP. Huế tổ chức cuộc thi tuyên truyền phòng chống dịch bệnh COVID-19 trên mạng xã hội với 61 clip từ các tập thể và cá nhân. LĐLĐ huyện Phú Vang tổ chức cuộc thi ảnh nét đẹp CNVCLĐ trên facebook...

Năm nay, Tháng Công nhân được tổ chức gắn với Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động và kỷ niệm 135 năm ngày Quốc tế Lao động 1/5 với chủ đề “Đoàn kết, sáng tạo, vượt khó, phát triển”. Các nội dung hoạt động trọng tâm hướng về cơ sở được đẩy mạnh triển khai, như: Chương trình “75 nghìn sáng kiến, vượt khó, phát triển”, chương trình “Lắng nghe – Thấu hiểu – Chia sẻ”, các hoạt động “Cảm ơn người lao động” tại doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh...

Đến nay đã hơn 9 năm kể từ ngày Ban Bí thư Trung ương đồng ý chủ trương lấy tháng 5 hằng năm là “Tháng Công nhân” theo đề xuất của Tổng LĐLĐ Việt Nam. Tùy tình hình chính trị - xã hội cụ thể của từng giai đoạn, Tháng Công nhân được tổ chức theo các chủ đề khác nhau với nội dung và hình thức hoạt động có sự thay đổi theo từng năm, nhưng tôn chỉ xuyên suốt không thay đổi trong các hoạt động Tháng Công nhân đó là: chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của CNVCLĐ; xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp; tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, nâng cao trách nhiệm của chính quyền các cấp trong việc quan tâm xây dựng giai cấp công nhân thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

TRẦN KHANG DI

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ngăn “làn sóng” rút bảo hiểm xã hội một lần

2 tháng đầu năm 2024 toàn tỉnh có gần 2.000 người làm thủ tục rút bảo hiểm xã hội (BHXH) một lần; riêng tháng 2/2024 có gần 900 người, tăng 10,7% so với tháng trước. Đây là thực trạng đáng lo ngại, không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của người lao động (NLĐ) mà còn ảnh hưởng chính sách an sinh xã hội trên địa bàn.

Ngăn “làn sóng” rút bảo hiểm xã hội một lần
Return to top