ClockThứ Ba, 10/05/2022 14:00

Hương Xuân về đích nông thôn mới nâng cao

TTH - Với phương châm “Huy động nguồn lực từ cộng đồng là quyết định, sự tham gia của người dân là quan trọng, sự hỗ trợ ngân sách Nhà nước là cần thiết”, xã Hương Xuân (Nam Đông) đa dạng hóa việc huy động nguồn lực để hoàn thành nhiệm vụ xây dựng xã nông thôn mới (NTM) nâng cao cuối tháng 4 vừa qua.

Tháo gỡ vướng mắc, hoàn thành xây dựng nông thôn mới nâng caoHai xã của huyện miền núi Nam Đông cán đích nông thôn mới nâng cao

Phát triển cam Nam Đông thành cây trồng chủ lực giúp người dân Hương Xuân nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống

Sức bật từ sự đồng lòng

Từ năm 2010, khi chính quyền địa phương chủ trương vận động người dân tham gia xây dựng NTM, bà con thôn 10, xã Hương Xuân là những người tiên phong hăng hái chung sức.

Ông Nguyễn Đức Thạnh, Trưởng thôn 10 nhớ lại, thời điểm đó, phong trào hiến đất mở đường được phát động, các hộ gia đình đều tình nguyện hiến một phần đất để chính quyền mở đường liên thôn, đường lên khu sản xuất. Cũng từ đó, giao thông thôn 10 trở nên thuận tiện, bà con cũng đặt niềm tin vào phong trào xây dựng NTM nhờ những hiệu quả mang lại.

Đến nay, thôn 10 và thôn 9 là hai địa phương của Hương Xuân được công nhận NTM kiểu mẫu, trở thành điểm sáng để các nơi khác học hỏi, trao đổi kinh nghiệm. Trong đó, thôn 10 hiện là vùng trồng cam có quy mô lớn nhất xã, nhiều hộ gia đình đã xây dựng được thương hiệu cam riêng, được người tiêu dùng tin tưởng và mang lại thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

 Bà Nguyễn Thị Kim Ngọc, Chủ tịch UBND xã Hương Xuân cho biết, với tiền đề là hai xã Hương Hòa và Hương Giang  được UBND tỉnh công nhận là xã đạt chuẩn NTM năm 2014 cùng với sự quan tâm, đầu tư hỗ trợ của các cấp nên hệ thống cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội cơ bản đáp ứng các nhu cầu về đầu tư phát triển. Tuy nhiên, để duy trì và nâng cao chất lượng đạt tiêu chí NTM nâng cao thì ngoài nguồn kinh phí đầu tư của Nhà nước, việc huy động, tập hợp, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị các cấp và huy động sức mạnh của toàn dân là quan trọng nhất.

Những năm qua, chính quyền địa phương làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, thuyết phục để Nhân dân nắm vững 19 tiêu chí NTM và hiểu rõ mục đích, ý nghĩa xây dựng xã NTM nâng cao, cần có sự vào cuộc đồng bộ, quyết tâm của cả hệ thống chính trị. Nhờ vậy mọi người hiểu rõ nội dung, cách làm, nghĩa vụ và trách nghiệm của từng tổ chức, cá nhân trong xây dựng xã NTM nâng cao.

Hướng đến kiểu mẫu

Theo Chủ tịch UBND xã Hương Xuân, với quan điểm xây dựng NTM là chương trình lâu dài và xuyên suốt, có điểm khởi đầu nhưng không có điểm kết thúc nên Đảng bộ và Nhân dân xã Hương Xuân đã quyết tâm tập trung giữ vững, nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt được, đưa xã trở thành NTM nâng cao trong năm 2021.

Để đạt tiêu chí trên, hằng năm Đảng ủy, HĐND xã ban hành Nghị quyết về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, UBND xã xây dựng chương trình, kế hoạch để thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu, kế hoạch của Nghị quyết đã đề ra, đặc biệt là phát triển các cây trồng chủ lực của xã theo hướng sản xuất hàng hóa. Đến nay, toàn xã đã trồng 65,55ha cam; 12,7ha chuối đặc sản; 11,3ha dứa…

Việc đảm bảo đầu ra cho nông sản cũng được chú trọng bằng các chuỗi liên kết giá trị hàng hóa đối với sản phẩm chủ lực, đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm. Hiện trên địa bàn của xã đã có 3 sản phẩm OCOP (mật ong ruồi; cam Nam Đông và chuối đặc sản Nam Đông được cấp tỉnh công nhận 3 sao).

Đến nay, xã đã giữ vững 19/19 tiêu chí xây dựng NTM và hoàn thành 5 tiêu chí xây dựng NTM nâng cao. Nổi bật phải kể đến tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân hàng năm của xã đạt 12%. Cơ cấu kinh tế từng bước chuyển dịch theo hướng tích cực; tỷ trọng ngành nông nghiệp chiếm 44,04%, thương mại dịch vụ 48,99%, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp 6,93%...

Thu nhập bình quân đầu người ngày càng tăng, năm 2021 đạt 51,7 triệu đồng/người/năm; tăng 229% so với năm 2014 (năm đạt chuẩn NTM). Tỷ lệ hộ nghèo đa chiều của xã cuối năm 2021 chỉ còn 0,92% (trong đó có 7/11 hộ là đối tượng hưởng chính sách bảo trợ xã hội, tai nạn rủi ro). Đến nay, có 8/8 thôn được công nhận danh hiệu thôn văn hóa.

“Hiện phong trào xây dựng NTM nâng cao ở Hương Xuân đã và đang nhận được sự đồng thuận hưởng ứng tích cực của Nhân dân. Thời gian đến, Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã sẽ duy trì, giữ vững xây dựng thành công xã NTM nâng cao trong những năm tiếp theo và hướng đến cán đích NTM kiểu mẫu vào năm 2024”, Chủ tịch UBND xã Nguyễn Thị Kim Ngọc cho biết.

Bài, ảnh: Minh Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Biểu diễn âm nhạc phục vụ hơn 200 học sinh Hương Xuân

Chiều 26/3 tại Sun Farm (Phường Hương Xuân – Thị xã Hương Trà) diễn ra buổi biểu diễn âm nhạc chào mừng 93 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 – 26/3/2024) và kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng quê hương Thừa Thiên Huế (26/3/1975 – 26/3/2024).

Biểu diễn âm nhạc phục vụ hơn 200 học sinh Hương Xuân
Nhiều hộ dân ở Hương Xuân thiếu nước sạch

Dù đã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), nhưng hiện nay hàng chục hộ dân trên địa bàn xã Hương Xuân (Nam Đông) vẫn thiếu nước sạch để sử dụng, gây khó khăn cho đời sống, sản xuất của các hộ dân.

Nhiều hộ dân ở Hương Xuân thiếu nước sạch
Hương Xuân đột phá về cải cách hành chính

Với nhiều nỗ lực trong công tác chỉ đạo, điều hành, đồng thời đề ra nhiều giải pháp, phường Hương Xuân đã tạo được bước đột phá mạnh mẽ, trở thành điểm sáng về công tác cải cách hành chính (CCHC) của thị xã Hương Trà trong năm 2023.

Hương Xuân đột phá về cải cách hành chính
Return to top