Thể thao quốc tế

Huy chương vàng Olympic

ClockThứ Sáu, 12/08/2016 14:15
TTH - Người Việt Nam biết đến mùi vị tấm huy chương Olympic đầu tiên cách nay đúng 16 năm.

Tại Olympic Sidney 2000, vận động viên Taekwondo người Phú Yên - Trần Hiếu Ngân tranh tài ở nội dung dưới 57kg. Ở vòng 1, cô gặp khó trước VĐV Trinidad & Tobago, chỉ thắng đối thủ trong những phút cuối nhờ đòn đá xoay ngoạn mục. Trận đấu thứ 2, Trần Hiếu Ngân xuất sắc vượt qua Strachan Jasmin (Philippines), với tỷ số 8-3. Tiếp đó, ở vòng bán kết, cô gái vàng sinh năm 1974 giành chiến thắng ngoạn mục trước đối thủ Lourenc Virginia (Hà Lan) ở những giây cuối cùng. Ở trận chung kết, Trần Hiếu Ngân gục ngã trước đối thủ người Hàn Quốc, Jung Jae Eun, người đã để thua Hiếu Ngân ở giải vô địch châu Á năm 1998).

Hoàng Xuân Vinh với tấm huy chương vàng Olympic. Ảnh: Internet

Phải mất 8 năm sau, Việt Nam mới có tấm huy chương Olympic thứ hai. Lần này gắn liền với tên tuổi của Hoàng Tuấn Anh. VĐV cử tạ ở nội dung 56kg người Bắc Ninh được kỳ vọng rất cao ở Olympic Bắc Kinh 2008. Thế nhưng, gặp phải đối thủ là VĐV Long Qingquan (Trung Quốc) quá mạnh nên Hoàng Anh Tuấn chỉ được huy chương bạc. Đáng tiếc, sau đó 2 năm, anh đã bị cấm thi đấu 2 năm vì bị phát hiện sử dụng doping. Lại cũng như trước đó, thể thao Việt Nam phải trải qua một kỳ Olympic trắng tay tại London.

Nhưng đó mới là huy chương bạc. Để có được tấm huy chương vàng Olympic là chờ đợi, hoài mong và ước mơ không chỉ của mỗi một vận động viên mà là của cả đất nước. Bởi vậy, khi mà ở loạt đạn cuối cùng xạ thủ Hà Nội (quê gốc Quảng Trị) Hoàng Xuân Vinh ngắm bắn thật lâu khiến bao trái tim Việt như bị bóp nghẹt lại, để rồi là một cảm xúc vỡ òa trong thời khắc cuối cùng ghi dấu tấm HCV chính thức thuộc về Vinh gắn với một kỷ lục thế giới ở nội dung 10 mét súng ngắn hơi nam. Nó càng kịch tính hơn khi trước đó, Vinh bất ngờ bị Felipe Almeida Wu, vận động viên nước chủ nhà vượt lên trong lượt bắn áp chót. Ở Olympic London 2012, Vinh gặp vấn đề tâm lý và đã để mất huy chương vô cùng đáng tiếc. Lần này thì không, đúng theo tinh thần khẩu hiệu Olympic, anh đã “nhanh hơn - cao hơn - mạnh hơn”. Sáu thập kỷ đợi chờ tấm HCV Olympic đầu tiên trong lịch sử Việt Nam đã kết thúc bằng một phát đạn hoàn hảo của Vinh.

Theo truyền thuyết, Olympic cổ đại do thần Heracles, con trai của Thần Zeus sáng lập. Còn theo các tài liệu lịch sử, Olympic đầu tiên do người Hy Lạp tổ chức vào năm 776 trước Công nguyên tại bán đảo Peloponnesus. Gần 1.200 năm sau đó, cứ 4 năm một lần, Olympic được tổ chức đều đặn. Mãi cho tới năm 393 sau Công nguyên, Hoàng đế La Mã Theodosius I, một tín đồ đạo Cơ Đốc đã huỷ bỏ thế vận hội do những ảnh hưởng ngoại giáo của chúng. Khoảng 1.500 năm sau, từ ý tưởng của một người Pháp tên là Pierre de Coubertin, Olympic được phục hồi. Kể từ lần đầu tiên vào năm 1896, đến nay Olympic hiện đại đã trải 26 kỳ đại hội với chu kỳ 4 năm một được bảo lưu. Khó có vinh dự thể thao nào sánh bằng được vinh danh trong ngày hội thể thao lớn nhất và có lịch sử lâu đời nhất thế giới này.  

Cùng thời điểm Hoàng Xuân Vinh trở thành “người anh hùng dân tộc”, theo cách gọi của BBC, người ta đã bắt gặp hình ảnh cây vợt số 1 thế giới Djokovic bật khóc ròng rã sau khi để thua Del Potro ngay ở vòng 1 đơn nam Olympic Rio, giải đấu mà anh đặt mục tiêu giành tấm HCV cao quý lần đầu tiên. Cũng như cùng lúc đó, người Bra-xin đã nổi giận gào thét khi Neymar và các đồng đội bất lực trong việc tìm đường vào khung thành đội bóng châu Á Iraq, đứng trước nguy cơ bị loại khỏi cuộc chơi. Bra-xin đã 5 lần vô địch thế giới và gặt hái vô vàn những danh hiệu vinh quang trong làng túc thế giới. Thế nhưng, HCV Olympic là vẫn tấm huy chương còn thiếu và ngay trên sân nhà, người Bra-xin khát khao lần đầu tiên có được danh hiệu cao quý kia.

ĐAN DUY

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thư chúc mừng tấm Huy chương Vàng đầu tiên của Việt Nam tại ASIAD 19

Sau khi xạ thủ Phạm Quang Huy giành tấm Huy chương Vàng đầu tiên của Đoàn Thể thao Việt Nam tại ASIAD 19 của ở nội dung chung kết cá nhân 10m súng ngắn hơi (ngày 28/9), Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Chủ tịch Ủy ban Olympic Việt Nam Nguyễn Văn Hùng đã gửi thư chúc mừng toàn thể Đoàn Thể thao Việt Nam.

Thư chúc mừng tấm Huy chương Vàng đầu tiên của Việt Nam tại ASIAD 19
Việt Nam quyết tâm hoàn thành chỉ tiêu tại ASIAD 19

Thể thao Việt Nam đã sẵn sàng cho giải đấu quan trọng nhất còn lại của năm 2023 là Ðại hội thể thao châu Á lần thứ 19 (ASIAD 19). Trong sự chuẩn bị chuyên môn, chúng ta tin tưởng thể thao nước nhà sẽ có Huy chương vàng (HCV) và thậm chí đạt chỉ tiêu ít nhất hai HCV trở lên tại kỳ đại hội này, nhưng đội tuyển bộ môn nào sẽ làm được điều đó thì chưa thể khẳng định.

Việt Nam quyết tâm hoàn thành chỉ tiêu tại ASIAD 19
Bảng tổng sắp huy chương SEA Games 32: Việt Nam có 30 HCV, lên top 2

Kết thúc ngày thi đấu chính thức thứ 3 (8/5), Đoàn Thể thao Việt Nam đã giành được tổng cộng 30 huy chương Vàng để vươn lên vị trí thứ 2 bảng tổng sắp huy chương SEA Games 32. Tuyển U22 Việt Nam cũng vừa đánh bại U22 Malaysia với tỷ số 2-1 ở lượt trận thứ 3, qua đó giành vé sớm vào bán kết SEA Games 32.

Bảng tổng sắp huy chương SEA Games 32 Việt Nam có 30 HCV, lên top 2
Return to top