ClockThứ Ba, 04/10/2016 13:56

Huy động học sinh, sinh viên tham gia bảo hiểm y tế: Kinh nghiệm từ Hương Thủy

TTH - Toàn thị xã Hương Thủy không còn vùng đặc biệt khó khăn được Nhà nước “bao” thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) học sinh, sinh viên, nhưng nhiều năm trở lại đây, tỷ lệ học sinh, sinh viên tham gia BHYT luôn nằm trong tốp đầu của tỉnh.

Chăm sóc sức khỏe y tế học đường cho học sinh ở thị xã Hương Thủy 

Chia sẻ từ một trường tiểu học

Trường tiểu học số 2 Phú Bài (phường Phú Bài) là một trong những đơn vị trường học có tỉ lệ học sinh tham gia BHYT năm học 2015-2016 đạt 100%. Bà Ngô Thị Ái Hương, Hiệu trưởng đúc rút: có 3 vấn đề trọng tâm khiến việc thu BHYT học sinh có kết quả tốt, gồm: đẩy mạnh tuyên truyền; tăng cường chăm sóc sức khỏe ban đầu tại trường và quan tâm công tác y tế trường học. Công tác tuyên truyền được xác định là quan trọng nhất, cũng là khâu đầu tiên quyết định việc người ta có đồng thuận với chủ trương chung hay không. Vì vậy, bắt buộc người phụ trách phần việc này phải tuyên truyền về tận đội ngũ giáo viên chủ nhiệm những vấn đề liên quan đến BHYT và ý nghĩa của việc tham gia. Từ đó, giáo viên chủ nhiệm mới tiếp tục làm cầu nối tuyên truyền đến cha mẹ học sinh và thuyết phục họ. “Người ta hiểu chủ trương chung rồi nhưng thấy hoạt động chăm sóc sức khỏe ban đầu chưa hiệu quả, chưa chắc người ta đã tham gia, vì sự ràng buộc này còn dựa trên tinh thần tự nguyện. Phần việc tiếp theo mang tính “nút thắt”, có khiến cha mẹ học sinh đủ tin tưởng để tham gia BHYT cho con hay không là việc nhà trường phải tăng cường công tác chăm sóc sức khỏe tại chỗ”, bà Ái Hương nói thêm.

Những năm qua, “nút thắt” nói trên đã được Trường tiểu học số 2 Phú Bài “từ từ mở” từ nhiều phần việc khác nhau, nhưng đều hướng đến mục đích chung là chăm sóc sức khỏe ban đầu cho học sinh tốt hơn, đồng thời trang bị cho học sinh những thông tin cơ bản về sức khỏe, những cách phòng bệnh cơ bản. Cụ thể, mỗi năm 2 đợt, nhà trường đều định kỳ tổ chức khám sức khỏe cho học sinh, nắm rõ những thông tin về cân nặng, chiều cao, sức khỏe mắt và thông báo cho cha mẹ học sinh nếu có vấn đề… Mặt khác, tổ chức tốt và có chất lượng các hoạt động truyền thông sức khỏe bằng nhiều hình thức khác nhau tập trung quanh các nội dung phòng chống bệnh theo mùa, phòng chống sốt xuất huyết, không kỳ thị những người có bệnh… Nhà trường cũng thường xuyên phối hợp với Bệnh viện Răng Hàm Mặt để có thông tin kịp thời về các đoàn bác sĩ nước ngoài đến công tác tại địa phương và mời họ về khám cho học sinh. Các phần việc được đồng bộ thực hiện một cách rốt ráo, thực sự tạo được sự đồng thuận, tin tưởng ở cha mẹ học sinh nên nhiều năm trở lại đây và tin tưởng cả trong thời gian tới, việc huy động học sinh tham gia BHYT ở Trường tiểu học số 2 Phú Bài gặp nhiều thuận lợi.

Truyền thống về sự phối hợp

Năm học 2015-2016, Bảo hiểm Xã hội (BHXH) thị xã Hương Thủy thực hiện tốt công tác BHYT học sinh, với tổng số học sinh tham gia đạt 97,12%. Trong số 33 đơn vị trường học và cơ sở đào tạo đóng trên địa bàn, có đến 11 trường học có tỷ lệ học sinh tham gia BHYT 100%. Theo ông Đặng Văn Tiến, Giám đốc BHXH thị xã Hương Thủy, tuy là năm đầu tiên thực hiện nhưng BHXH thị xã Hương Thủy kịp thời tranh thủ sự quan tâm chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và phối hợp chặt chẽ với Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã để tiếp tục triển khai có hiệu quả lĩnh vực này. BHXH thị xã cũng phân công cụ thể cán bộ, viên chức trực tiếp về các trường để làm công tác tuyên truyền, nắm bắt tình hình và kịp thời giải quyết những vướng mắc phát sinh.

Năm học 2016-2017, BHXH Hương Thủy phấn đấu đạt tỷ lệ 100% học sinh tham gia BHYT. Ngay từ đầu năm học, BHXH Hương Thủy trực tiếp mời lãnh đạo UBND thị xã, lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo cùng họp bàn để thống nhất trong việc chỉ đạo các phường, xã. Mặt khác, cử cán bộ, viên chức của đơn vị về phối hợp với các trường học lồng ghép cung cấp “Những điều cần biết về BHYT học sinh, sinh viên” trong các buổi họp cha mẹ học sinh. Mọi thông tin liên quan đến BHYT học sinh, sinh viên đều được thông báo rõ và đăng trên mạng thông tin của Phòng Giáo dục và Đào tạo để các trường chủ động tiếp cận một cách nhanh nhất.

Năm 2015-2016, thị xã Hương Thủy có 11 trường học được BHXH tỉnh tặng giấy khen động viên, biểu dương thành tích.

ĐỒNG VĂN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Gần 1.000 sinh viên Trường đại học Luật tham dự phiên tòa xét xử lưu động

Ngày 28/3, tại hội trường của Trường đại học Luật, Đại học Huế, Tòa án Nhân dân (TAND) tỉnh tổ chức phiên tòa lưu động xét xử phúc thẩm hai vụ án hình sự về tội danh “Trộm cắp tài sản” và “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” dưới sự tham dự của gần 1.000 sinh viên của trường.

Gần 1 000 sinh viên Trường đại học Luật tham dự phiên tòa xét xử lưu động
“Sắc Huế trong em”

Đây là chủ đề hội chợ trường học lần thứ V, năm học 2023 – 2024 do Trường tiểu học Vĩnh Ninh tổ chức ngày 24/3.

“Sắc Huế trong em”
Return to top