ClockThứ Sáu, 30/08/2013 05:10

Huy động nguồn lực phát triển giao thông nông thôn

TTH - Năm năm qua, Chính phủ đã phân bổ khoảng 5 ngàn tỷ đồng vốn trái phiếu để xây dựng đường ô tô về trung tâm các xã và nếu tính đến sự đóng góp của nhân dân thì đến nay có 9.051/9.200 xã đã có đường ô tô đến trung tâm. Riêng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) tiếp tục huy động vốn ODA nâng cấp tỉnh lộ của 18 tỉnh phía bắc với tổng mức đầu tư 100 triệu USD, nâng cấp 1.660 km đường và dự án giao thông nông thôn (GTNT) 3 với 300 triệu USD để nâng cấp 3.500 km, bảo trì khoảng 17 ngàn đường GTNT (dự kiến hoàn thành vào năm 2014). Đặc biệt, các tỉnh, thành cũng huy động gần 47 ngàn tỷ đồng từ các nguồn giúp mở mới hơn 15 ngàn km đường, sửa chữa nâng cấp hơn 74 ngàn km đường và hàng nghìn chiếc cầu các loại… Dự kiến năm nay, các tỉnh huy động hơn 17 ngàn tỷ đồng để xây dựng, cải tạo, nâng cấp đường GTNT theo đề án, quy hoạch xây dựng nông thôn mới. Đáng phấn khởi là tỷ lệ vốn góp của nông dân phát triển GTNT lên tới 18% (vượt xa chỉ tiêu Chính phủ đặt ra là 10%) mà điển hình xã Kim Bình (huyện Chiêm Hoá, tỉnh Tuyên Quang) có tỷ lệ góp vốn từ nông dân lên tới hơn 40%. Không chỉ góp tiền của, hiến đất để làm đường, nông dân cả nước còn góp hơn 165 triệu ngày công lao động để trực tiếp tham gia làm đường GTNT.

Thời gian qua, Thừa Thiên Huế tập trung nhiều nguồn lực xây dựng kết cấu hạ tầng phục vụ nông nghiệp, nông thôn theo hướng tiên tiến, hiện đại. Hiện, tỉnh đã cơ bản đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng GTNT tại các xã bãi ngang ven biển, hoàn thành một số tuyến giao thông quan trọng phá thế chia cắt ở vùng đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, tạo thuận lợi giao thông và sản xuất, kinh doanh, đẩy nhanh sự giao thương giữa các vùng trong tỉnh. Từ năm 2009 - 2012, tỉnh đầu tư xây dựng mới gần 144 km, sửa chữa, nâng cấp hơn 445 km đường GTNT, gần 74% tuyến đường trục xã, liên xã được trải nhựa hoặc bê tông hóa và 100% xã có đường ô tô đến trung tâm, góp phần quan trọng phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Tại Hội nghị sơ kết năm năm thực hiện Nghị quyết TW 7 (khoá X) về nông nghiệp, nông dân, nông thôn và biểu dương các xã điển hình trong phong trào xây dựng GTNT (giai đoạn 2008 - 2013) của Bộ GTVT mới đây, thay mặt Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh trao tặng bằng khen của Thủ tướng cho 53 xã (Thừa Thiên Huế có Vinh Hưng, Phú Lộc) và Bộ trưởng Đinh La Thăng trao bằng khen của Bộ GTVT cho 112 xã Thừa Thiên Huế có Hương Hòa (Nam Đông) và Quảng Phú (Quảng Điền) là những địa phương có thành tích xuất sắc trong phong trào xây dựng, phát triển GTNT, góp phần vào sự nghiệp xây dựng CNXH và bảo vệ Tổ quốc. Mặc dù ghi nhận những nỗ lực của ngành GTVT, chính quyền các địa phương và nhân dân cả nước trong việc huy động, tổ chức các nguồn lực xây dựng GTNT, giúp hệ thống này phát triển một bước quan trọng, đáp ứng nhu cầu đi lại, chuyển dịch cơ cấu sản xuất và thương mại của khu vực nông thôn cũng như cả nước nói chung nhưng Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh lưu ý, giao thông vẫn là “điểm nghẽn” trong phát triển kinh tế - xã hội do thiếu nguồn lực để đầu tư cho lĩnh vực này.
 
Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh, mong Bộ GTVT sớm chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành khác đẩy nhanh tiến độ các công trình giao thông trọng điểm, tạo liên kết vùng để phát triển “tam nông” cũng như đề xuất với Chính phủ các giải pháp hỗ trợ các xã xây dựng GTNT, cơ chế huy động nguồn lực từ các hình thức đầu tư mới… Các sở GTVT trên toàn quốc nói chung và Sở GTVT Thừa Thiên Huế nói riêng tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền địa phương sử dụng tốt nguồn lực hiện có và tìm cách huy động nhiều hơn các nguồn lực ngoài xã hội. Do việc xây dựng GTNT là lâu dài, các địa phương cần tổ chức huy động vốn từ nông dân hợp lý, vừa “sức dân” để thực hiện, tránh lạm thu và các bộ, ngành, địa phương nghiên cứu tổ chức lại sản xuất ở nông thôn, nâng cao đời sống của nông dân sẽ duy trì nguồn lực để phát triển lĩnh vực này. Thời gian đến, ngoài việc Chính phủ tìm cách phân cấp nguồn thu về chính quyền các xã nhiều hơn để sử dụng vào phát triển GTNT, Bộ Tài chính cũng sẽ nghiên cứu để hướng dẫn việc phân cấp này cho chính quyền cấp xã...
Vĩnh Cự
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cần tiên lượng thời hạn giải quyết dứt điểm kiến nghị của công dân

Ngày 17/4, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương; UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình; Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Ái Vân; Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế, Đại biểu Quốc hội tỉnh Phạm Như Hiệp có buổi tiếp công dân định kỳ tháng 4.

Cần tiên lượng thời hạn giải quyết dứt điểm kiến nghị của công dân
Cần phát huy vai trò của cơ sở đào tạo nghệ thuật hàng đầu

Sáng 17/4, đoàn khảo sát của Ban Thường vụ Tỉnh ủy do Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ chủ trì có buổi khảo sát việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện Nghị quyết 04-NQ/TU của Tỉnh ủy (khóa XVI) với Đảng ủy, Ban Giám hiệu và cán bộ chủ chốt Trường đại học Nghệ thuật, Đại học Huế.

Cần phát huy vai trò của cơ sở đào tạo nghệ thuật hàng đầu
Return to top