Thời gian qua, Thừa Thiên Huế tập trung nhiều nguồn lực xây dựng kết cấu hạ tầng phục vụ nông nghiệp, nông thôn theo hướng tiên tiến, hiện đại. Hiện, tỉnh đã cơ bản đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng GTNT tại các xã bãi ngang ven biển, hoàn thành một số tuyến giao thông quan trọng phá thế chia cắt ở vùng đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, tạo thuận lợi giao thông và sản xuất, kinh doanh, đẩy nhanh sự giao thương giữa các vùng trong tỉnh. Từ năm 2009 - 2012, tỉnh đầu tư xây dựng mới gần 144 km, sửa chữa, nâng cấp hơn 445 km đường GTNT, gần 74% tuyến đường trục xã, liên xã được trải nhựa hoặc bê tông hóa và 100% xã có đường ô tô đến trung tâm, góp phần quan trọng phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Tại Hội nghị sơ kết năm năm thực hiện Nghị quyết TW 7 (khoá X) về nông nghiệp, nông dân, nông thôn và biểu dương các xã điển hình trong phong trào xây dựng GTNT (giai đoạn 2008 - 2013) của Bộ GTVT mới đây, thay mặt Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh trao tặng bằng khen của Thủ tướng cho 53 xã (Thừa Thiên Huế có Vinh Hưng, Phú Lộc) và Bộ trưởng Đinh La Thăng trao bằng khen của Bộ GTVT cho 112 xã Thừa Thiên Huế có Hương Hòa (Nam Đông) và Quảng Phú (Quảng Điền) là những địa phương có thành tích xuất sắc trong phong trào xây dựng, phát triển GTNT, góp phần vào sự nghiệp xây dựng CNXH và bảo vệ Tổ quốc. Mặc dù ghi nhận những nỗ lực của ngành GTVT, chính quyền các địa phương và nhân dân cả nước trong việc huy động, tổ chức các nguồn lực xây dựng GTNT, giúp hệ thống này phát triển một bước quan trọng, đáp ứng nhu cầu đi lại, chuyển dịch cơ cấu sản xuất và thương mại của khu vực nông thôn cũng như cả nước nói chung nhưng Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh lưu ý, giao thông vẫn là “điểm nghẽn” trong phát triển kinh tế - xã hội do thiếu nguồn lực để đầu tư cho lĩnh vực này.
Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh, mong Bộ GTVT sớm chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành khác đẩy nhanh tiến độ các công trình giao thông trọng điểm, tạo liên kết vùng để phát triển “tam nông” cũng như đề xuất với Chính phủ các giải pháp hỗ trợ các xã xây dựng GTNT, cơ chế huy động nguồn lực từ các hình thức đầu tư mới… Các sở GTVT trên toàn quốc nói chung và Sở GTVT Thừa Thiên Huế nói riêng tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền địa phương sử dụng tốt nguồn lực hiện có và tìm cách huy động nhiều hơn các nguồn lực ngoài xã hội. Do việc xây dựng GTNT là lâu dài, các địa phương cần tổ chức huy động vốn từ nông dân hợp lý, vừa “sức dân” để thực hiện, tránh lạm thu và các bộ, ngành, địa phương nghiên cứu tổ chức lại sản xuất ở nông thôn, nâng cao đời sống của nông dân sẽ duy trì nguồn lực để phát triển lĩnh vực này. Thời gian đến, ngoài việc Chính phủ tìm cách phân cấp nguồn thu về chính quyền các xã nhiều hơn để sử dụng vào phát triển GTNT, Bộ Tài chính cũng sẽ nghiên cứu để hướng dẫn việc phân cấp này cho chính quyền cấp xã...